Pháp bàn luật phạt nặng khách mua dâm

Pháp bàn luật phạt nặng khách mua dâm
TP - Nghị viện Pháp hôm 29/11 thảo luận dự luật bỏ quy định cấm dụ dỗ khách làng chơi và chuyển trách nhiệm cho người mua dâm bằng cách phạt thật nặng. Báo chí Pháp gọi đây là “cuộc tranh luận lâu đời nhất thế giới”.

> Phá ổ mại dâm mang tên "Cà phê Hoa Tuylíp"
> Gái mại dâm được trả lương 2 triệu đồng mỗi tháng

Một gái mại dâm trên một đường phố ở Toulouse, miền tây nam nước Pháp hôm 19/10. Ảnh: Getty Images
Một gái mại dâm trên một đường phố ở Toulouse, miền tây nam nước Pháp hôm 19/10. Ảnh: Getty Images.

Theo dự luật, những ai bị bắt gặp mua dâm sẽ bị phạt 1.500 euro (hơn 43 triệu đồng). Những người tái phạm sẽ bị phạt gấp đôi. Dự thảo luật gồm hơn 20 điều, phần lớn trong số đó nhằm mục đích đập tan các mạng lưới môi giới mại dâm nước ngoài, giúp đỡ lao động tình dục muốn bỏ nghề bằng chính sách phúc lợi và nới lỏng quy định di cư.

Theo dự luật, khách mua dâm sẽ phải trải qua một khóa học “nâng cao nhận thức” về mại dâm, tương tự khóa học dành cho những người lái xe uống rượu.

Dự luật mới của Pháp trái ngược hẳn tình hình ở Đức, nơi sự kỳ thị đối với nghề bán dâm đã bị dẹp bỏ hoàn toàn. Kết quả là Đức có đến 400.000 gái bán dâm, gấp 10 lần ở Pháp.

“Không có khách hàng sẽ không còn gái mại dâm, không còn tình trạng buôn bán người. Đó là cuộc chiến mà chúng ta phát động”, nhà làm luật Guy Geoffroy, một trong những người ủng hộ dự luật, nhận định.

Dự luật có thể gây ra cuộc tranh luận gay gắt, nhưng đảng Xã hội chiếm đa số trong Nghị viện được cho là sẽ thắng. Chính phủ Pháp ước tính 90% gái mại dâm ở Pháp là nạn nhân bị đưa từ Nigeria, Trung Quốc và Romania thông qua các đường dây buôn bán người. Tại Pháp, nghề mại dâm là hợp pháp, nhưng dụ dỗ và môi giới bị coi là vi phạm pháp luật.

Tuy nhiên, một số nghị sĩ bảo thủ phản đối dự luật, và những người ủng hộ quan điểm này lên kế hoạch biểu tình trên các đường phố Paris gần trụ sở Quốc hội để phản đối.

Liên hiệp Lao động Tình dục (STRASS) kêu gọi biểu tình phản đối dự luật, còn những nhóm ủng hộ gái mại dâm và nữ quyền tuyên bố sẽ tham gia chống biểu tình.

60 minh tinh Pháp, trong đó có nữ diễn viên nổi tiếng Catherine Deneuve, người từng đóng phim “Belle de jour” nói về một gái mại dâm, đã ký vào đơn kiến nghị phản đối dự luật. Họ cho rằng, biện pháp này chỉ khiến ngành công nghiệp tình dục phải hoạt động lén lút.

Ông Tim Leicester ở tổ chức phi chính phủ Medecins du Monde cho rằng, đề xuất phạt khách mua dâm có thể sẽ làm hại gái mại dâm.

“Điều đó sẽ không thay đổi điều gì đối với gại mại dâm. Họ sẽ buộc phải tiếp tục giấu mình vì nếu không, khách hàng của họ sẽ bị bắt. Vì thế, sự tồn tại của họ phụ thuộc vào khách hàng”, ông Tim nói với hãng tin AP.

Thụy Điển áp dụng biện pháp phạt khách mua dâm từ năm 1999, kể từ đó tình trạng mại dâm ở các thành phố lớn giảm mạnh.

TRÚC QUỲNH
Theo BBC, France24

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG