Biểu tình chống tổng thống leo thang

Biểu tình chống tổng thống leo thang
TP - Phe đối lập ở Ukraine hôm qua kêu gọi tiếp tục biểu tình trên diện rộng đòi bầu cử lại và luận tội Tổng thống Viktor Yanukovych, sau khi nhà lãnh đạo này từ chối ký thỏa thuận thương mại với Liên minh châu Âu (EU).

> Tại sao Ukraine quay lưng với EU?

Cảnh sát Ukraine giải tán người biểu tình hôm 30/11. Ảnh: Getty Images
Cảnh sát Ukraine giải tán người biểu tình hôm 30/11. Ảnh: Getty Images.

Các cuộc biểu tình kéo dài suốt đêm, với hàng trăm người tụ tập trên quảng trường ở thủ đô Kiev. Ngày 1/12, đám đông biểu tình xông vào trong tòa nhà Hội đồng Thành phố Kiev. Trước đó, cảnh sát dùng bạo lực giải tán người biểu tình hôm thứ Bảy, khiến vài chục người bị thương.

Cựu Thủ tướng Yulia Tymoshenko kêu gọi người dân Ukraine “không để yên nếu chính quyền không trả lời”. Trong một thông điệp được con gái đọc, bà Tymoshenko thúc giục người dân hãy “bay, lái xe, đi bộ từ khắp các vùng của Ukraine đến Kiev” cùng tụ hợp vào ngày 1/12.

“Chúng ta có thể và phải loại bỏ chính quyền này. Chúng ta hãy ra đường và thể hiện cho họ biết chúng ta không cho phép họ làm nhục mình. Chúng ta sẽ đứng lên vì quyền lợi của chúng ta”, lãnh đạo đảng đối lập Vitali Klitschko nói với hàng ngàn người biểu tình bên ngoài tu viện mái vòm Thánh Michael ở Kiev.

Ông Klitschko nói rằng, những người ủng hộ từ thành phố Lviv và các nơi khác đang trên đường đến để tham gia.

Đợt biểu tình lần này bắt đầu cách đây hơn 1 tuần, sau khi Tổng thống Yanukovych hoãn việc chuẩn bị ký kết thỏa thuận với EU nhằm mở cửa cho giao thương hàng hóa và mở đường cho việc nới lỏng các quy định về đi lại. Ông Yanukovych nói Ukraine không thể hy sinh quan hệ thương mại với Nga - nước phản đối Ukraine hợp tác với EU.

Bình Giang
Theo BBC

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG