Chú ông Kim Jong-un bị kết tội chống đảng

Chú ông Kim Jong-un bị kết tội chống đảng
TP - Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA ngày 9/12 chính thức xác nhận ông Jang Song-thaek, nhân vật quyền lực số hai tại quốc gia này, đã bị cách chức và khai trừ khỏi đảng vì tội phản cách mạng.

> Chú của Kim Jong-un bị bắt ngay giữa phiên họp
> Chú ông Kim Jong-un bị sa thải vì 'rượu, ma túy'?

Theo dõi tin về ông Jang Song - thaek trên truyền hình Hàn Quốc. Ảnh: Anh young-joon
Theo dõi tin về ông Jang Song - thaek trên truyền hình Hàn Quốc. Ảnh: Anh young-joon.

Trong một động thái cực kỳ hiếm hoi, truyền hình nhà nước Triều Tiên hôm 9/12 phát đi hai bức ảnh của ông Jang. Người ta thấy hai người mặc quân phục lôi ông Jang khỏi trụ sở, có vẻ từ một cuộc họp chính trị, dưới cái nhìn lạnh lùng của các quan chức cao cấp.

KCNA thông báo quyết định khai trừ ông Jang cùng những người thân cận của ông được đưa ra sau cuộc họp Bộ Chính trị của Trung ương đảng Lao động Triều Tiên ngày 8/12.

“Phe nhóm Jang Song-thaek đã phạm các tội danh chống đảng, phản cách mạng, làm tổn hại sự thống nhất và đoàn kết trong đảng”, thông báo của đảng Lao động Triều Tiên viết.

Thông báo còn mô tả ông Jang là một kẻ bệnh hoạn về ý thức hệ, cực kỳ lười biếng, tham nhũng, sử dụng ma túy, có quan hệ bất chính với nhiều phụ nữ, thường xuyên ăn uống tại các nhà hàng xa xỉ và phung phí tiền bạc tại các casino khi ra nước ngoài chữa bệnh.

Thông cáo kết luận: “Jang vờ ủng hộ đảng và các nhà lãnh đạo nhưng lại chơi trò hai mặt ở hậu trường... Bị thôi thúc bởi các tham vọng chính trị, Jang mưu đồ tăng cường sức mạnh và củng cố cơ sở quyền lực cho riêng mình. Jang và đồng bọn đã gây ra những tội ác không thể tưởng tượng nổi, gây tổn hại nghiêm trọng đến đảng và sự nghiệp cách mạng”.

Trước đó, thông tin về việc ông Jang bị thanh trừng được cơ quan tình báo Hàn Quốc thông báo trước quốc hội nước này hôm 4/12. Hai trợ thủ thân cận của ông Jang là Ri Yong-ha và Jang Soo-kil bị xử tử hồi tháng 11. Phim tài liệu và các bài báo liên quan đến ba quan chức trên bị Bình Nhưỡng cũng xóa bỏ khỏi hệ thống truyền thông.

Ông Jang Song-thaek, 67 tuổi, từng giữ chức Phó chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên, cơ quan quyền lực nhất đất nước và là ủy viên Bộ Chính trị đảng Lao động Triều Tiên. Ông Jang cưới bà Kim Kyong-hui (cô ruột của nhà lãnh đạo Kim Jong-un) và được coi là một trong những người thân cận nhất của nhà lãnh đạo này.

Sau khi ông Kim Jong-il qua đời, ông Jang thường được xem là người có quyền lực lớn thứ hai ở Triều Tiên, giữ vai trò cố vấn cho ông Kim Jong-un. Nhiều nhà phân tích coi ông là người thực sự nắm quyền phía sau nhà lãnh đạo trẻ tuổi.

Ông Jang được quốc tế đánh giá là nhân vật ôn hòa, thậm chí có xu hướng cải cách, ít nhất trong lĩnh vực kinh tế. Việc loại bỏ ông Jang là sự cải tổ quyền lực mạnh nhất từ khi ông Kim Jong-un nắm quyền lãnh đạo Triều Tiên.

Một số chuyên gia nói việc công bố chi tiết cách chức ông Jang đã được sử dụng như một lời cảnh cáo công khai với những người bất đồng quan điểm. Báo Le Monde (Pháp) nhận định, có thể ông Kim Jong-un gạt ông Jang khỏi quyền lực để khỏi phải chịu ảnh hưởng của ông này. Nhưng một số nhà phân tích cho rằng, việc loại bỏ ông Jang có thể là một động thái rủi ro vì ông rất giỏi xây dựng sự đồng thuận và tránh cho ông Kim Jong-un khỏi những quyết định gây tranh cãi.

Theo Kyodo, ngày 9/12, các quan chức chính phủ Nhật Bản thông báo Tokyo đang theo dõi các động thái của quân đội Triều Tiên sau khi chính quyền nước này cách chức ông Jang Song-thaek.

Thục Ninh
Tổng hợp

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Nhiều ngôi sao thể thao thế giới tới Việt Nam
Nhiều ngôi sao thể thao thế giới tới Việt Nam
TPO - Trong dịp 30/4-1/5, người hâm mộ bất ngờ đón chào tay vợt huyền thoại Roger Federer, vận động viên golf nổi tiếng Sir Nick Faldo khi họ du lịch tới Hội An, Quảng Nam. Tại Đà Nẵng ngày 28/4, các siêu sao bóng đá Brazil đã xuống bãi biển Đà Nẵng chơi bóng cùng người hâm mộ. 
Cụ ông tử vong nghi do sốc nhiệt
Cụ ông tử vong nghi do sốc nhiệt
TPO - Khi đang đi trên đường để về nhà giữa nắng nóng 42 độ C, cụ ông 80 tuổi ở Hà Tĩnh bị ngất xỉu. Nạn nhân được đưa đến bệnh viện, nhưng tử vong sau đó nghi do sốc nhiệt.
Đổ xô đi đảo Lý Sơn
Đổ xô đi đảo Lý Sơn
TPO - Từ ngày 27-29/4, huyện đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi đón hơn 6.000 lượt du khách đến tham quan, du lịch. Ban quản lý Cảng Sa Kỳ đã bố trí tăng hàng chục chuyến tàu cao tốc, siêu tốc mỗi ngày. Hiện toàn bộ cơ sở homestay, nhà nghỉ, khách sạn trên đảo đã kín phòng.