An ninh thắt chặt tại lễ tưởng niệm Nelson Mandela

An ninh thắt chặt tại lễ tưởng niệm Nelson Mandela
TPO - Hôm nay, 10/12, hàng ngàn người sẽ tới sân vận động FNB tại Soweto để dự lễ tưởng niệm cố tổng thống Nam Phi Nelson Mandela.

Một công ty an ninh tư nhân sẽ được thuê làm nhiệm vụ bảo vệ an ninh.

George Mathabe, người quản lý công ty an ninh Sidas, cho biết công ty sẽ có hơn 1500 nhân viên đang làm nhiệm vụ trong ngày hôm nay 10/12.

“Chúng tôi làm công việc này từ tận đáy lòng mình, chỉ để cám ơn Tata (tên thường gọi của ông Nelson Mandela. Con trai tôi cũng tới dự lễ tưởng niệm, nhờ có ông Tata mà giờ đây con trai tôi được sống trong hòa bình”, người quản lý cho biết.

Gần 100 nguyên thủ quốc gia dự kiến sẽ có mặt tại sân vận động FNB, nơi ông Mandela xuất hiện lần cuối cùng trước công chúng trong dịp World Cup 2010 tại Nam Phi.

Trong số những người tham dự lễ tưởng niệm sẽ có tổng thống Mỹ Barack Obama, thủ tướng Anh David Cameron…

Một ngày trước lễ tưởng niệm, nhiều công nhân đã cắt cỏ tại sân vận động, những công nhân bên trong lắp đặt kính chống đạn để bảo vệ các nhà lãnh đạo thế giới.

“Hàng ngàn người sẽ được chỉ đạo hướng dẫn giao thông, bảo vệ những nhà lãnh đạo cũng như những người dân tới tham dự lễ tưởng niệm. Chúng tôi sẽ có mặt để đảm bảo mọi người được an toàn”, trung tướng Solomon Makgale cho biết.

“Cho dù là 10 nguyên thủ quốc gia hay 70, 100 nguyên thủ đi chăng nữa, chúng tôi vẫn có khả năng và lên kế hoạch để bảo vệ họ”, trung tướng cũng cho biết thêm.

Tuy vậy, an ninh vẫn là mối quan tâm. Hôm qua, một phóng viên AP đã đi vào sân vận động chỉ cần trình thẻ nhà báo. Khoảng 3 phút sau, một nhân viên an ninh mới ra yêu cầu nhà báo phải rời sân vận động.

Cũng trong ngày hôm qua, các quan chức Lãnh sự quán Mỹ tại Johannesburg cũng đã đến viếng thăm cố tổng thống nhưng họ từ chối tiếp chuyện với nhà báo.

Đường bao quanh sân vận động sẽ được đóng cửa trong ngày hôm nay, mọi người sẽ phải đi bộ hoặc đi giao thông công cộng tới sân vận động. Sân vận động cũng được trang bị màn hình lớn để chiếu cho đám đông bên ngoài.

Phạm Linh
Theo News24

Theo Dịch
MỚI - NÓNG