Nhật tăng cường bảo vệ biển đảo

Nhật tăng cường bảo vệ biển đảo
TP - Nhật Bản sẽ tăng cường năng lực quốc phòng trong bối cảnh tranh chấp biển đảo với Trung Quốc, bằng cách trang bị thêm máy bay cảnh báo sớm và các hệ thống kiểm soát, cảnh báo không gian, theo dự thảo chiến lược quốc phòng mới được đưa ra ngày 11/12.

> Tàu hải cảnh TQ lần đầu tới gần Senkaku
> Trung Quốc tung lực lượng khủng đến Biển Đông

Để bảo vệ quần đảo Nansei, bao gồm nhóm đảo Senkaku mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư, chính phủ Nhật Bản sẽ tái tổ chức các đơn vị quân đội đảm trách đội máy bay cảnh báo sớm E-2C tại căn cứ không quân Naha và tăng quân số thuộc đội máy bay chiến đấu F-15, theo bản dự thảo trung hạn cho giai đoạn 5 năm bắt đầu từ tháng 4 năm sau.

Với mục tiêu bảo vệ Senkaku/Điếu Ngư, Nhật Bản sẽ tăng cường năng lực bảo vệ đảo xa khi bị tấn công, thành lập lực lượng đổ bộ và các đơn vị mới thuộc Lực lượng Phòng vệ Mặt đất. Để tăng cường sự linh động của quân đội, Nhật Bản sẽ sử dụng máy bay chiến đấu có khả năng cất cánh tầm ngắn và hạ cánh thẳng đứng.

Báo South China Morning Post (Hong Kong) đưa tin, theo kế hoạch quốc phòng của Washington trong năm tới, Mỹ sẽ giảm số quân đồn trú trên đảo Okinawa của Nhật Bản; lực lượng đang đóng tại căn cứ không quân Futenma sẽ di chuyển đến căn cứ rộng hơn ở vùng đông bắc của tỉnh, còn những đơn vị khác sẽ được điều đến đảo Guam, Hàn Quốc và Úc.

Gia Tùng
Theo SCMP, Kyodo News

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.