Chú Kim Jong-un bị lật đổ, có dẫn tới hàng loạt cuộc đào thoát?

Một vài người trong số những quan chức thận cận của ông Jang Song-taek
Một vài người trong số những quan chức thận cận của ông Jang Song-taek
TPO - Việc ông Jang Song-taek bị hạ bệ có thể dẫn tới hàng loạt cuộc đào thoát của các quan chức thận cận. Những người này đang cảm thấy vị trí của họ ngày càng bị đe dọa và tìm con đường khác.

Ông Jang Song-taek được coi là nhân vật quyền lực số 2 sau nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un. Ông đã xây dựng đội ngũ khoảng 20 quan chức thân cận.

Một quan chức cấp cao quản lí tài chính cá nhân của nhà lãnh đạo trẻ và người chú quyền lực được cho là đã chạy trốn sang Trung Quốc.

Tuy nhiên, theo một nguồn tin từ chính phủ, những tin đồn trên là không có căn cứ, nhưng họ không nói thêm thông tin chi tiết. Nguồn tin này cũng cho hay, việc “hất cẳng” ông Jang có thể dẫn đến cuộc đào thoát của hàng loạt cận thần.

Theo một nguồn tin từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Mỹ và Trung Quốc cũng đang bước vào cuộc đua tìm kiếm những quan chức này.

Ông Ri Su-yong, một quan chức thân cận của ông Jang, nguyên Đại sứ Thụy Sỹ, Chủ nhiệm Ủy ban đầu tư của Đảng lao động Triều Tiên, người được cho là quản lý quỹ bí mật của gia đình Kim tại các ngân hàng Thụy Sỹ hiện cũng không rõ tung tích. Một nguồn tin cho rằng ông này đã trốn sang Trung Quốc nhưng một nguồn tin khác lại cho biết ông đã bị bắt giữ tại Triều Tiên. Ông Ri Su-young được cho là “mục tiêu tiếp theo” sau hai quan chức thận cận của ông Jang bị xử tử công khai trước đó.

Một quan chức Triều Tiên khác tại Trung Quốc cũng được cho là đã trốn sang Hàn Quốc để “được bảo vệ”.

Một vị tướng Triều Tiên nắm giữ các thông tin về chương trình vũ khí hạt nhận của nước này cũng được cho là đã tẩu thoát.

Chính phủ Triều Tiên không lên tiếng. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao từ chối câu trả lời về việc đào thoát của các quan chức.

Nhiều dự đoán

Nhiều chuyên gia tin rằng “tay chân” của ông Jang sẽ chọn con đường đào thoát chứ không quay trở lại Bình Nhưỡng. Trong một cuộc thanh trừng năm 1956, hàng trăm quan chức Triều Tiên cũng đã chọn cách đào thoát chứ không quay trở lại để đối mặt với tương lai mờ mịt.

Ông Cho Bong-hyun tại viện Nghiên cứu Kinh tế IBK cho biết, hàng trăm quan chức trong đảng và quân sự Triều Tiên ở nước ngoài hầu hết có thể không muốn quay về. Tuy nhiên, theo ông Nam Sung-wook, Đại học Hàn Quốc: “Chúng tôi có thể nhận thấy một hoặc hai cuộc đào tẩu nhưng hầu hết họ đều có gia đình tại Triều Tiên, do đó việc đào thoát hàng loạt là không khả quan và ít khả năng xảy ra”.

Phạm Linh
Theo Chosun

Theo Dịch
MỚI - NÓNG