Ấn Độ bị lên án vì cấm tình dục đồng giới

Ấn Độ bị lên án vì cấm tình dục đồng giới
TP - Tòa án Tối cao Ấn Độ hôm 11/12 ra phán quyết khôi phục luật cấm quan hệ tình dục giữa những người đồng tính và phạt tù những người vi phạm. Quyết định này vấp phải sự phản ứng dữ dội của tổ chức nhân quyền Liên Hợp Quốc và Mỹ.

> Tình dục đồng giới - Những góc nhìn
> Khám phá xu hướng không có hấp dẫn tính dục

Tòa án Tối cao Ấn Độ bác bỏ quyết định của tòa án cấp dưới năm 2009 và khôi phục luật có từ thời thuộc địa nhằm coi quan hệ tình dục đồng giới là một hành vi phạm tội. Thẩm phán G.S. Singhvi tuyên bố: “Đây là vấn đề phải do Quốc hội quyết định”. Thẩm phán cho rằng, tòa án cấp dưới đã vượt quyền và luật do Anh áp dụng từ năm 1860 vẫn còn hiệu lực.

Điều 377 của Bộ luật Hình sự Ấn Độ cấm “quan hệ tình dục trái tự nhiên”, và điều này thường được lý giải là hành vi tình dục đồng giới. Dù rất ít người bị truy tố theo luật này, nhưng những ai bị kết án sẽ bị phạt hành chính và án tù tối đa 10 năm.

“Tội phạm hóa hành vi tình dục đồng thuận riêng tư giữa những người đồng giới là vi phạm quyền riêng tư và vi phạm quy định không phân biệt đối xử được ghi trong Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị mà Ấn Độ đã thông qua”, Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc Navi Pillay nói trong một thông báo đưa ra từ Geneva. “Quyết định của Tòa án Tối cao hôm 11/12 là bước thụt lùi đáng kể của Ấn Độ và là một đòn giáng vào nhân quyền”, bà Pillay tuyên bố.

Hôm qua, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki hôm qua bày tỏ lo ngại quyết định của Ấn Độ khiến những người đồng giới yêu nhau có thể bị bỏ tù. Các nhóm đấu tranh vì quyền của người đồng tính ở Ấn Độ cũng phản ứng gay gắt với quyết định của tòa án.

“Quyết định như vậy từ tòa án cấp cao nhất là điều hoàn toàn bất ngờ. Đây là một ngày đen tối đối với cộng đồng”, ông Arvind Narayan, luật sư của nhóm đấu tranh vì quyền đồng tính Alternative Law Forum, nói với Reuters.

“Chúng tôi rất phẫn nộ trước quyết định này”, ông Arvind nói. Một luật sư khác tên là Indira Jaisingh cho rằng, quyết định này là “sự áp đặt suy nghĩ từ thời Trung cổ lên người dân cả nước”. Theo luật sư này, cả cộng đồng người Hồi giáo, Kitô và Hindu chiếm đa số đều phản đối quyết định.

Tình dục đồng giới lâu nay vẫn là chủ đề cấm kỵ ở Ấn Độ, nơi khuynh hướng đồng tính, người đồng giới vẫn bị coi là một dạng tâm thần.

Úc lật ngược quyết định cho kết hôn đồng giới

Ngày 12/12, Tòa thượng thẩm Úc bác bỏ luật cho phép hôn nhân đồng tính ở Vùng lãnh thổ thủ đô Úc - ACT (nằm trong bang New South Wales và là vùng lãnh thổ tự trị nội địa nhỏ nhất ở Úc).

Hồi tháng 10, cơ quan lập pháp ACT thông qua dự luật giúp vùng lãnh thổ này trở thành khu vực đầu tiên của Úc cho phép kết hôn giữa những người đồng giới. Tuy nhiên, chính phủ Úc phản đối quyết định này vì cho rằng không phù hợp luật liên bang.

Khoảng 27 cặp đồng tính đã kết hôn từ khi luật có hiệu lực từ cuối tuần trước, nhưng giờ lại bị tòa án tuyên bố không thừa nhận. Tòa án cho rằng, vấn đề này phải do Quốc hội quyết định. Cơ quan lập pháp ACT lại cho phép kết hôn đồng giới trong khu vực của ACT, bao gồm cả thủ đô Canberra, bất kể người muốn kết hôn đang sống ở bang nào.

Thủ tướng Úc Tony Abbott, lãnh đạo liên minh Tự do - Quốc gia, phản đối hôn nhân đồng giới. Năm ngoái, dự luật công nhận hôn nhân đồng giới bị bác bỏ ở cả hai viện của Quốc hội Úc.

Tháng 4, New Zealand trở thành nước đầu tiên ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương cho phép hôn nhân đồng giới. Hôn nhân đồng giới cũng được công nhận ở Canada, Pháp, Argentina, Nam Phi, một số bang của Mỹ…

Các nghị sĩ Đài Loan đang xem xét lại dự luật sửa đổi Bộ luật Dân sự nhằm cho phép hôn nhân đồng giới. Các nhóm đồng tính nam và đồng tính nữ ở Đài Loan liên tục thúc giục chính quyền hòn đảo này hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới.

TRÚC QUỲNH

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG