Ai ra lệnh xử tử nhân vật số hai Triều Tiên?

Ai ra lệnh xử tử nhân vật số hai Triều Tiên?
TP - Ông Ahn Hong-joon, Giám đốc Ủy ban Đối ngoại, Thương mại và Thống nhất của Quốc hội Hàn Quốc, nói nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un đã ra lệnh xử tử ông Jang Song-thaek dưới sức ép của tướng Choe Ryong-hae, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội Triều Tiên, theo báo Wen Wei Po (Hong Kong).

> Triều Tiên 'xử' hàng trăm họ hàng ông Jang Song-thaek
> Triều Tiên xóa mọi 'dấu vết' lịch sử về Jang Song Thaek?

Ông Jang Song-thaek bị bắt giữ tại cuộc họp và xử tử ngay sau đó. Ảnh: KCNA
Ông Jang Song-thaek bị bắt giữ tại cuộc họp và xử tử ngay sau đó. Ảnh: KCNA.

Trong phiên họp tại Quốc hội hôm 20/12, ông Ahn nói một nguồn đáng tin cậy về diễn biến chính trị Triều Tiên tiết lộ với ông rằng, quyết định xử tử ông Jang không phải của nhà lãnh đạo Kim Jong-un mà là tướng Choe. Ông Ahn gọi động thái này là "một cuộc đảo chính thành công của phe quân đội".

Theo nhật báo Chosun Ilbo (Hàn Quốc) ngày 23/12, phạm vi Triều Tiên thanh trừng mở rộng ra cả những người từng cộng tác với ông Jang, được ông này cất nhắc. Nhiều bạn bè của ông Jang cũng đã bị bắt. Tại thị trấn biên giới Sinuiju, lực lượng an ninh Triều Tiên được lệnh theo dõi bất cứ ai khả nghi chuẩn bị trốn sang Trung Quốc.

Theo nguồn tin của ông Ahn, sau khi nhà lãnh đạo Kim Jong-il qua đời năm 2011, ông Jang với tư cách Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng đã ra tay thanh trừng phe quân đội, dưới sự lãnh đạo của Tổng tham mưu trưởng Ri Yong-ho hồi tháng 6/2012.

Nguồn tin nói rằng, khoảng 20 cộng sự thân tín nhất của tướng Ri đã bị thủ tiêu, còn tướng Ri bị bắt giữ. Không ai biết số phận của vị cựu Tổng tham mưu trưởng quân đội Triều Tiên hiện ra sao.

Theo nguồn tin của ông Ahn, tướng Choe đã trả thù phe Jang Song-thaek, trước hết là tước bỏ chức vụ, buộc tội, mau chóng hành hình sau phán quyết của tòa án quân sự đặc biệt và khôi phục lại quyền lực của phe quân đội.

Theo nguồn tin, ông Kim Jong-un không có ý định xử tử người trong nhà, nhưng buộc phải ban bố mệnh lệnh do sức ép của tướng Choe.

Tuy nhiên, một số chuyên gia tỏ ra nghi ngờ thông tin này, cho rằng với chức vụ Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, tướng Choe không có thực quyền huy động quân đội chống ông Jang.

Vì sao Trung Quốc im lặng?

Trung Quốc vẫn giữ thái độ im lặng trước vụ thanh trừng nhân vật số hai Triều Tiên Jang Song-thaek. Trong cuộc họp báo sau vụ hành quyết ông Jang hôm 13/12, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói rằng, đó là công việc nội bộ của Triều Tiên.

Báo Hàn Quốc JoongAng Ilbo dẫn lời một giáo sư kiêm chuyên gia về chiến tranh Triều Tiên ở Seoul nhận định, Trung Quốc lựa chọn đứng ngoài vụ việc của Bình Nhưỡng bởi lẽ họ đã rút ra bài học cay đắng từ những năm 1950.

Nhiều nhà phân tích tin rằng, giới lãnh đạo Trung Quốc hiện nay nhìn vào bài học của nhà lãnh đạo Mao Trạch Đông trong quá khứ để ra quyết sách. Lý do giải thích sự im lặng của Trung Quốc là nhằm duy trì sự ổn định của chế độ ở
Triều Tiên.

Thục Ninh
Tổng hợp

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG