Trung Quốc chi 6,5 tỉ USD cho chương trình hạt nhân Pakistan

Trung Quốc chi 6,5 tỉ USD cho chương trình hạt nhân Pakistan
TPO - Trung Quốc cam kết chi 6,5 tỉ USD tài trợ cho việc xây dựng nhà máy năng lượng hạt nhân tại Karachi, Pakistan vì muốn thắt chặt quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước, các quan chức Pakistan cho biết.

Thủ tướng Pakistan, Nawaz Sharif đã khởi động dự án với chi phí gần 10 tỉ vào tháng trước nhưng vấn đề tài chính còn đáng lo ngại.

Tập đoàn hạt nhân quốc gia Trung Quốc đã hứa cho Pakistan vay một khoản tiền lớn để xây dưng nhà máy hạt nhân với hai lò phản ứng, mỗi lò phản ứng có công suất 1,100 megawatts.

Theo Reuters, hai quan chức năng lượng hạt nhân Pakistan đã khẳng định thông tin này.

Ông Ansar Parvez, chủ tịch Ủy ban năng lượng nguyên tử Pakistan, người điều hành dự án từ chối đưa ra thông tin chi tiết về khoản tài trợ. Ông cho biết dự án sẽ hoàn thành vào năm 2019.

Theo thỏa thuận, Trung Quốc cũng sẽ bỏ 250.000 USD cho phí bảo hiểm.

Trung Quốc và Pakistan, hai quốc gia sử dụng vũ khí hạt nhân có mối quan hệ thân thiết. Hai nước đều muốn hạn chế ảnh hưởng của Mỹ tại khu vực Nam Á.

Pakistan coi năng lượng hạt nhân là chìa khóa để giải quyết sự thiếu hụt điện làm cản trở kinh tế của đất nước.

Trong kế hoạch năng lượng dài hạn của mình, Pakistan hi vọng sẽ sản xuất hơn 40.000 MW điện thông qua các nhà máy hạt nhân vào năm 2050.

Phạm Linh
Theo Reuters

Theo Dịch
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.