Ngoại giao nhân dân góp phần bảo vệ chủ quyền

Ngoại giao nhân dân góp phần bảo vệ chủ quyền
TP - Trong lịch sử ngoại giao hiện đại, chưa bao giờ Việt Nam có điều kiện tốt như hiện nay để khẳng định vị trí của đất nước trên bàn cờ chiến lược của khu vực và thế giới. Ngoại giao nhân dân đóng vai trò quan trọng vào thành công to lớn này.

> Trao Kỷ niệm chương Hòa bình và Hữu nghị cho TGĐ Lotteria
> Hoạt động đối ngoại nhân dân sôi nổi, đa dạng

VUFO là tổ chức chính trị - xã hội chuyên trách vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân đấu tranh cho hòa bình và phát triển, mở rộng quan hệ đoàn kết, hữu nghị, thúc đẩy hợp tác giữa nhân dân Việt Nam với nhân dân các nước trên thế giới và các tổ chức phi chính phủ nước ngoài. Ảnh: Trúc Quỳnh
VUFO là tổ chức chính trị - xã hội chuyên trách vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân đấu tranh cho hòa bình và phát triển, mở rộng quan hệ đoàn kết, hữu nghị, thúc đẩy hợp tác giữa nhân dân Việt Nam với nhân dân các nước trên thế giới và các tổ chức phi chính phủ nước ngoài. Ảnh: Trúc Quỳnh.

Đó là khẳng định của các đại biểu tham dự Đại hội đại biểu toàn quốc của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (VUFO) lần thứ 5 nhiệm kỳ 2013-2018 diễn ra ngày 30/12 tại Hà Nội.

Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình, Chủ tịch Quỹ Hòa bình và Phát triển Việt Nam, cho rằng, ngoại giao nhân dân là một bộ phận cấu thành của đối ngoại Đảng và Nhà nước, nên ngoại giao nhân dân cũng có nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền.

Thứ trưởng Ngoại giao Hồ Xuân Sơn khẳng định, ngành ngoại giao trong năm qua đạt được nhiều thành tựu lớn nhờ phối hợp ngoại giao Đảng, Nhà nước với ngoại giao nhân dân.

Theo Thứ trưởng, trong thời đại xã hội thông tin với sức mạnh ngày càng tăng của truyền thông và mạng xã hội, ngoại giao nhà nước không còn giữ được thế độc quyền trong ảnh hưởng tới các hoạt động đối ngoại.

Đại hội nhất trí bầu ông Vũ Xuân Hồng tiếp tục giữ chức Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam nhiệm kỳ 5 năm tới.

Quan hệ giữa các nước có xu hướng ngày càng phi chính thức hóa theo hướng giảm hình thức, coi trọng thực chất và hiệu quả. Vì thế, đối ngoại nhân dân và các hoạt động đối ngoại phi nhà nước ngày càng có ảnh hưởng mạnh mẽ.

Ông Hồ Xuân Sơn cho rằng, VUFO cần phối hợp Bộ Ngoại giao tăng cường quan hệ với các nước, đặc biệt các nước láng giềng, hỗ trợ thông tin, tuyên truyền đối ngoại, đặc biệt là trong việc định hướng dư luận trong các vấn đề nhạy cảm như biển Đông.

Ông Phạm Văn Chương, Chủ tịch Ủy ban Việt Nam Đoàn kết và Hợp tác Á - Phi - Mỹ Latin, nói rằng, VUFO và các tổ chức thành viên đã tham gia tích cực vào các diễn đàn nhân dân đa phương khu vực, liên khu vực và quốc tế, góp phần hạn chế những hoạt động chống Việt Nam của các thế lực thù địch.

Theo ông Chương, hiện nay, với việc các nước, nhất là các nước lớn, liên tục điều chỉnh chiến lược, các tập hợp lực lượng mới liên tục hình thành va tăng cường hoạt động, nhiều nước ngày càng coi trọng việc sử dụng diễn đàn nhân dân, xã hội dân sự, phi chính phủ... tập trung vào các vấn đề hòa bình, an ninh, bình đẳng giới, tôn giáo, sắc tộc, tự do, dân chủ, nhân quyền...

“Dưới chiêu bài thúc đẩy dân chủ, nhân quyền, nhiều thế lực đang ráo riết lợi dụng các phong trào, các diễn đàn nhân dân quốc gia, khu vực và quốc tế để can thiệp vào công việc nội bộ của các nước”, ông Chương nói.

Vì thế, ông Chương cho rằng, các tổ chức nhân dân của Việt Nam nên tích cực tham gia các diễn đàn này để huy động sự ủng hộ cho Việt Nam, đấu tranh trong các lĩnh vực nhạy cảm như dân chủ, tôn giáo, nhân quyền, chủ quyền biển đảo...

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG