Bí mật về bốn địa danh Bagdad ở Mỹ

Bí mật về bốn địa danh Bagdad ở Mỹ
TP - Thành phố nhỏ Bagdad nằm trên vùng núi cao, hạt Yavapai, miền tây bang Arizona, có gần 600 nóc nhà với khoảng 2.500 dân, nhưng thể hiện rõ đặc trưng của hợp chủng quốc với đủ màu da, sắc tộc cùng chung sống.
Bí mật về bốn địa danh Bagdad ở Mỹ ảnh 1
Bagdad, Kentucky, Mỹ

Quặng đồng ở đây được phát hiện từ những năm 1880, nhưng phải tới năm 1950, tập đoàn Phelps Dodge  mới giúp cho cuộc sống của người dân ở vùng núi xa xôi này trở nên sung túc.

Thu nhập bình quân đầu người của dân Bagdad (Arizona) đạt trên 16.000 USD, trong khi giá cả mọi mặt hàng tại đây rất rẻ so với mặt bằng chung ở Mỹ.

Tập đoàn Phelps Dodge cũng đầu tư xây dựng cho khu khoáng sản này các trung tâm thương mại, siêu thị, ngân hàng, sân golf…hiện đại. Vì thế dù sống cách xa trung tâm gần 200 km, nhưng cư dân Bagdad không thiếu thứ gì trong cuộc sống hàng ngày. Người dân cũng ít khi phải phàn nàn về hệ thống giáo dục, y tế… ở Bagdad.

Những năm gần đây, vùng núi vốn chỉ dành cho thợ mỏ liên tục đón tiếp khách du lịch từ khắp nước Mỹ và ở tận châu Âu. Nhiều khách du lịch phải trải qua chặng đường dài vất vả mới đến được vùng núi cao này để thỏa trí tò mò.

Tuy nhiên, nhiều người đã thất vọng vì không thể tìm thấy nét tương đồng giữa Bagdad (Arizona) và Baghdad (Iraq). Có chăng là cả 2 thành phố này đều giàu nguồn tài nguyên.

“Thành phố ma” Bagdad (California)

Bagdad là một thị trấn nhỏ, hầu như không có người sinh sống, nằm giữa hoang mạc Mojave, gần một nhà ga tàu hỏa giữa thành phố Bartow và Needle, thuộc hạt San Bernardino.

Vì nằm giữa hoang mạc, Bagdad (California) đang giữ kỷ lục ở Mỹ về số ngày không mưa với 767 ngày vào năm 1910. Mặc dù giàu có về khoáng sản, nhưng Bagdad đã bị bỏ hoang từ năm 1991 và được gọi là “thành phố ma”.

Cuối thế kỷ 19, nhà ga này được đặt theo tên của thành Baghdad của Iraq vì khí hậu cả 2 nơi này hồi đó đều khắc nghiệt. Tuy nhiên, người ta đã bỏ đi chữ “h” để phân biệt.

Đầu thế kỷ 20, các Cty khai mỏ bắt đầu đến khai phá Bagdad nhưng không gặt hái nhiều thành công vì khí hậu quá khắc nghiệt. Bưu điện, thư viện và các cửa hàng đều phải đóng cửa vào cuối những năm 1940.

Tuy nhiên, sau đó Bagdad lại được đầu tư phát triển trở lại. Quán cà phê Bagdad nổi tiếng khắp nước Mỹ và được xem là điểm ăn chơi hấp dẫn nhất giữa hoang mạc Mojave, nhưng cũng bị bỏ hoang từ năm 1991.

Năm 1985, bộ phim nổi tiếng Bagdad Cafe cũng được quay tại đây. Nhiều người Mỹ cho rằng, việc đặt tên chiến dịch “Bão táp sa mạc” trong chiến tranh vùng Vịnh năm 1991 của Mỹ có liên quan tới thị trấn Bagdad (California).

Làng mộc Bagdad (Florida)

Nằm ở hạt Santa Rose, tây bắc bang Florida, gần thành phố Milton và con sông thơ mộng Blackwater, làng Bagdad có lịch sử phát triển lâu đời với các công trình kiến trúc cổ.

Mặc dù vẫn được gọi là làng, nhưng từ năm 1840, Bagdad đã phát triển thành một trong những bến cảng sầm uất nhất thế giới chuyên về chế biến và vận chuyển gỗ.

Tới năm 1900, làng Bagdad trở thành một trong những khu vực công nghiệp hóa nhất tại bang Florida. Cuộc sống của hơn 2.000 cư dân tại làng Bagdad ngày nay vẫn gắn liền với ngành công nghiệp gỗ đã ra đời hơn 100 năm. Từ khi chiến tranh Iraq nổ ra, làng mộc Bagdad cổ kính vốn được nhiều người biết đến lại càng nổi tiếng hơn.

Thị trấn màu trắng Bagdad (Kentucky)

Thị trấn nhỏ (hay còn gọi là làng) Bagdad nằm ở tây bắc hạt Shelby, là nơi sinh của Martha Layne Collins, nữ Thống đốc duy nhất tại bang Kentucky. Thị trấn chỉ có khoảng 300 cư dân sinh sống, nhưng có tới 2 cửa hàng tạp phẩm với khá đầy đủ hàng hóa, dịch vụ.

Thị trấn còn có các nhà thờ, 1 ngân hàng, 3 văn phòng kinh doanh, 1 sở cứu hỏa tình nguyện, 1 đường tàu chạy qua…Kiến trúc của hầu như mọi ngôi nhà ở đây không thay đổi trong hàng chục năm qua. Các bãi cỏ quanh nhà thường được cắt ngắn, hoa được tỉa tót cẩn thận.

Theo truyền thống, mọi ngôi nhà ở Bagdad đều được sơn màu trắng vì thế nhiều người gọi đây là “thị trấn trắng”. Thị trấn cũng có dăm nhà máy sản xuất thức ăn gia súc và kim loại. Cuộc sống ở Bagdad (Kentucky) rất thanh bình, khác xa với những gì đang diễn ra ở Baghdad (Iraq).

--------------------------

Kỳ cuối - Làng chài Mexico hồi sinh sau thảm hoạ nhờ có tên Bagdad

MỚI - NÓNG