Pháp: Thủ tướng F. Fillon - Một người điềm tĩnh, lạnh lùng

Pháp: Thủ tướng F. Fillon - Một người điềm tĩnh, lạnh lùng
TP - Ngày 17/5, tân Tổng thống Nicolas Sarkozy đã bổ nhiệm ông Francois Fillon làm Thủ tướng mới của Pháp. Trước khi công bố sự bổ nhiệm chính thức, Tổng thống N. Sarkozy đã có một bữa ăn sáng làm việc với ông Francois Fillon, 53 tuổi.
Pháp: Thủ tướng F. Fillon - Một người điềm tĩnh, lạnh lùng ảnh 1
Tân Thủ tướng Pháp Francois Fillon  Ảnh: AP

Đây là một phần thưởng lớn của Tổng thống dành cho ông F.Fillon vì trong suốt quá trình ông Sarkozy tranh cử vừa qua, ông Fillon với tư cách tổng chỉ huy chiến dịch tranh cử của cánh hữu, cố vấn chính trị của ứng cử viên Tổng thống Sarkozy, đã đưa ra những sáng kiến mang tính chất quyết định cho ông Sarkozy.

Cũng như Tổng thống Sarkozy, ông F. Fillon từng làm việc trong chính quyền của cựu Tổng thống Jacques Chirac. Khi đó, ông Sarkozy làm Bộ trưởng Nội vụ còn ông F.Fillon giữ các chức vụ Bộ trưởng các vấn đề xã hội, Bộ trưởng Đại học và nghiên cứu, Bộ trưởng Lao động.

Điểm mạnh của ông F. Fillon là có mối liên hệ chặt chẽ với các công đoàn mạnh ở Pháp nên đã giúp ông thúc đẩy thành công những cuộc cải cách lương hưu hồi năm 2003. Điều này khiến ông F. Fillon là lựa chọn duy nhất của Tổng thống Sarkozy để đặt vào vị trí thủ tướng với hy vọng trong cương vị mới của mình ông Fillon sẽ giúp thực hiện thành công một số thay đổi về luật lao động và hệ thống tiền lương hưu.

Về mặt tính cách, báo chí châu Âu cho rằng ông F. Fillon là người điềm tĩnh, lạnh lùng. Tính cách này trái ngược với tính cách sôi nổi và mạnh mẽ của Tổng thống Sarkozy. Sự tương phản này sẽ giúp cho chính quyền Sarkozy duy trì được sự ổn định và đoàn kết.

Phát biểu tại buổi nhận bàn giao chức Thủ tướng từ Thủ tướng mãn nhiệm Dominique de Villepin, ông F. Fillon nói: “Trong một thế giới 6 tỷ người thì 60 triệu người dân Pháp phải duy trì được đoàn kết. Đó là tinh thần cởi mở mà Tổng thống mong muốn. Bản thân tôi sẽ lắng nghe từng người dân vì một nước Pháp chuyển động cần sự tham gia của mọi người”.

Thủ tướng F. Fillon sinh ngày 4/3/1954 trong một gia đình bố làm luật sư, mẹ là một nhà sử học tại vùng Le Mans (Pháp).  Em trai út Dominique của ông F. Fillon là một nghệ sĩ biểu diễn piano tài năng. Ông Fillon đã kết hôn với bà Penelope người Anh quê ở xứ Wales. Ông bà có 5 người con chung và đang sống tại một biệt thự cổ xây dựng từ thế kỷ  XII ở vùng Château de Beaucé.

Năm 1972 ông F. Fillon tốt nghiệp đại học triết học, năm 1976 lấy bằng cử nhân ngành giám sát luật công tại trường Đại học Maine. Sau đó ông lấy tiếp các chứng chỉ về luật công tại Đại học René Descartes ở Paris và chứng chỉ khoa học chính trị tại Trung tâm quốc gia về khoa học chính trị.

Đ.P
Tổng hợp

MỚI - NÓNG
Nhiều ngôi sao thể thao thế giới tới Việt Nam
Nhiều ngôi sao thể thao thế giới tới Việt Nam
TPO - Trong dịp 30/4-1/5, người hâm mộ bất ngờ đón chào tay vợt huyền thoại Roger Federer, vận động viên golf nổi tiếng Sir Nick Faldo khi họ du lịch tới Hội An, Quảng Nam. Tại Đà Nẵng ngày 28/4, các siêu sao bóng đá Brazil đã xuống bãi biển Đà Nẵng chơi bóng cùng người hâm mộ. 
Cụ ông tử vong nghi do sốc nhiệt
Cụ ông tử vong nghi do sốc nhiệt
TPO - Khi đang đi trên đường để về nhà giữa nắng nóng 42 độ C, cụ ông 80 tuổi ở Hà Tĩnh bị ngất xỉu. Nạn nhân được đưa đến bệnh viện, nhưng tử vong sau đó nghi do sốc nhiệt.
Đổ xô đi đảo Lý Sơn
Đổ xô đi đảo Lý Sơn
TPO - Từ ngày 27-29/4, huyện đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi đón hơn 6.000 lượt du khách đến tham quan, du lịch. Ban quản lý Cảng Sa Kỳ đã bố trí tăng hàng chục chuyến tàu cao tốc, siêu tốc mỗi ngày. Hiện toàn bộ cơ sở homestay, nhà nghỉ, khách sạn trên đảo đã kín phòng.