Người vợ Việt Nam của thượng nghị sĩ Mỹ Jim Webb

Người vợ Việt Nam của thượng nghị sĩ Mỹ Jim Webb
TP - “Tôi là Hồng, vợ của Thượng nghị sĩ Webb. Tôi muốn có lời chào các quí vị”. Trong buổi gặp gỡ báo chí Việt Nam và quốc tế tại một khách sạn ở Hà Nội chiều ngày 4/7, bà Hồng Lê Webb được sự khích lệ của chồng đã đứng lên nói với các phóng viên như vậy.
Người vợ Việt Nam của thượng nghị sĩ Mỹ Jim Webb ảnh 1
Thượng nghị sĩ Jim Webb và phu nhân Hồng Lê Webb. Ảnh : Đại Phượng.

Thượng nghị sĩ Jim Webb cho biết vợ ông sinh ra tại Vũng Tàu, sang Mỹ sau năm 1975. Ngày mới đến Hoa Kỳ định cư, bà Hồng Lê Webb không hề biết một từ tiếng Anh. Lúc đầu bà làm việc tại một nhà máy chế biến tôm.

Sau đó bà được nhận học bổng toàn phần của một trường trung học vào loại tốt nhất Hoa Kỳ. Bà đã tốt nghiệp khoa Luật trường Đại học Cornell rất nổi tiếng ở New York.

Hiện nay bà Hồng Lê Webb là luật sư về chứng khoán làm việc tại Mỹ. Bà Hồng Lê Webb cho biết ông bà mới sinh được một bé gái 7 tháng tuổi.

Ông Jim Webb (sinh năm 1946) là Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ, bang Virginia. Ông Jim Webb cho biết hiện nay trong Quốc hội Mỹ, ông đang phục vụ cho 4 Ủy ban gồm Ủy ban Đối ngoại, Ủy ban Quân lực, Ủy ban các vấn đề cựu binh, và Ủy ban kinh tế hỗn hợp.

Cả 4 ủy ban này đều liên quan nhiều đến Việt Nam và khu vực Đông Á. Ông nói giỏi tiếng Việt vì đã từng có 25 năm làm việc giúp đỡ miễn phí cho cộng đồng người Việt ở Hoa Kỳ.

Tốt nghiệp Học viện Hải quân Mỹ năm 1968, ông gia nhập quân đoàn thủy quân lục chiến. Sau đó ông được bổ nhiệm làm Trợ lý thứ nhất Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ thời chính quyền Ronald Reagan rồi tiếp tục được đề bạt lên chức Bộ trưởng Hải quân.

Thượng nghị sĩ Jim Webb và phu nhân đang thăm không chính thức Việt Nam. Tại Hà Nội, ông bà Jim Webb có buổi ăn trưa làm việc với Phòng Thương mại Mỹ (Amcham), gặp gỡ các quan chức cao cấp của Việt Nam. Thượng nghị sĩ Jim Web cho biết ông vinh dự được gặp Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tháng trước tại Hoa Kỳ.

Ông cho rằng chuyến thăm Hoa Kỳ của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết là rất quan trọng đối với tương lai quan hệ hai nước.

MỚI - NÓNG