Estonia gia nhập khu vực đồng euro

Estonia gia nhập khu vực đồng euro
TP - Bất chấp năm qua các nước khu vực đồng euro liêu xiêu vì nợ và một số thành viên khối đồng euro có nguy cơ phá sản, Estonia, một nước cộng hòa thuộc Liên Xô trước đây, vẫn quyết định gia nhập khu vực đồng euro và đã được chấp nhận là thành viên thứ 17 của nhóm nước sử dụng đồng tiền chung này.
Bộ trưởng Tài chính Estonia Jurgen Ligi cầm biểu tượng đồng euro khổng lồ Ảnh:Bloomberg.com
Bộ trưởng Tài chính Estonia Jurgen Ligi cầm biểu tượng đồng euro khổng lồ. Ảnh:Bloomberg.com.

Estonia là quốc gia nhỏ bé bên biển Baltic, vốn bị coi là nước nghèo nhất, nền kinh tế nhỏ nhất trong số 17 quốc gia ở châu Âu đang sử dụng đồng tiền chung euro. Các chuyên gia cho biết, nền kinh tế của Estonia hiện nay chỉ bằng 1/1.000 nền kinh tế của cả khối. Toàn bộ nền kinh tế khu vực đồng euro hiện nay là 12,5 ngàn tỷ USD.

Do vậy, việc Estonia gia nhập khu vực đồng euro chỉ mang tính tượng trưng, thể hiện rằng mặc dù dưới tác động tiêu cực của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, khu vực đồng euro sau 12 năm tồn tại vẫn còn hấp dẫn đối với nhiều nước khác ở châu Âu muốn tham gia.

Trước khi được kết nạp vào khu vực đồng euro, Estonia hăng hái cam kết hết lòng chung tay gánh vác những khó khăn tài chính của các thành viên khác. Mặc dù ngân sách quốc gia Estonia hiện chỉ có khoảng 8 tỷ USD nhưng Bộ trưởng Tài chính nước này, ông Jurgen Ligi, vẫn tuyên bố sẵn sàng đàm phán để Estonia cấp khoản tín dụng trị giá 174 triệu USD cho Ireland nhằm giúp giải cứu nền kinh tế Ireland đang trước bờ vực phá sản. Đây được coi là một cam kết rất lớn từ một nền kinh tế bé nhỏ như Estonia đối với một thành viên khu vực đồng euro.

Nhiều nhà kinh tế tỏ ra ngạc nhiên trước việc Estonia quyết định gia nhập khu vực đồng euro giữa lúc các quốc gia thành viên khối này đang phải chật vật chống chọi khủng hoảng tài chính. Tuy nhiên, đối với hơn 50% dân số Estonia, việc gia nhập khu vực đồng euro được coi là biểu hiện cao nhất của sự hội nhập kinh tế Estonia vào Liên minh (EU) nói riêng và phương Tây nói chung.

Trong số những người dân phản đối việc Estonia gia nhập khu vực đồng euro, có nhiều ý kiến cho rằng, sau khi gia nhập khu vực đồng euro, nước này sẽ phải đối mặt tình trạng giá cả leo thang giống như tình trạng đang diễn ra ở các nước gia nhập khu vực đồng euro trước Estonia.

Theo chuẩn mực của EU, Estonia đứng ở danh sách các nước nghèo với mức lương trung bình hằng tháng của một người khoảng 995 USD. Tỷ lệ thất nghiệp tại Estonia hiện ở mức 15,5%, cao hơn nhiều so với mức thất nghiệp trung bình 10,1% ở các quốc gia khu vực đồng euro.

Năm ngoái, nền kinh tế Estonia suy giảm đến mức tồi tệ nhất, bị coi là nền kinh tế có tốc độ giảm sút nhanh nhất trong số 27 quốc gia thành viên EU. Tuy nhiên, Estonia vẫn được coi là một nền kinh tế đang nổi do biết ứng dụng hiệu quả các phát minh và công nghệ mới, đạt mức tăng trưởng 5% mỗi năm, chủ yếu nhờ sự tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu.

Estonia gia nhập EU và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) từ năm 2004. Nước này được EU công nhận là quốc gia điển hình có nền tài chính kỷ luật nghiêm, luôn duy trì ngân sách quốc gia ở mức thặng dư trong suốt 7 năm liên tục kể từ năm 2002 đến nay. Hiện nay, Estonia được coi là nước có tỷ lệ nợ công thấp nhất so với GDP quốc gia trong số các nước thành viên khu vực đồng euro.

Nguyễn Đại Phượng (Tổng hợp)
Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
TPO - Từ tháng 4/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực như: sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông; không xét danh hiệu “Lao động tiên tiến” với người tuyển dụng dưới 6 tháng; quy định mới về xét danh hiệu "Thầy thuốc nhân dân", "Thầy thuốc ưu tú"...
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
TPO - Lãnh đạo Công an huyện Krông Pắc (Đắk Lắk) cho biết, việc khởi tố 2 bị can liên quan múc đất công trình cao tốc Khánh Hoà - Buôn Ma Thuột mang đi bán là hồi chuông cảnh báo. Công an huyện sẽ kiểm tra, xử lý các xe quá khổ, quá tải, nhất là việc múc đất của dự án đổ đi nơi khác không đúng quy định.