Máy bay Malaysia mất tín hiệu cách mũi Cà Mau 120 hải lý

Máy bay Malaysia Airlines chở 239 người phát tín hiệu cuối cùng tại vị trí cách mũi Cà Mau về phía Tây Nam khoảng 120 hải lý.

Trao đổi với VnExpress, ông Phạm Hiển, Giám đốc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn 3 cho biết nhận được thông tin từ Trung tâm cứu hộ hàng hải Việt Nam, lúc 0h20 máy bay Malaysia bị mất tín hiệu ở vị trí 6o56' Bắc, 103o35' Đông thuộc vùng biển cách mũi Cà Mau 120 hải lý (khoảng 230 km) về phía Tây Nam.

"Hiện Trung tâm đã sẵn sàng 2 tàu cứu hộ chờ lệnh lên đường ứng cứu nếu xác định được vị trí máy bay rơi", ông nói.

Máy bay Malaysia mất tín hiệu cách mũi Cà Mau 120 hải lý ảnh 1

Máy bay Boeing 777-200 của Malaysia Airlines. Ảnh minh họa: wikimedia.org.

Chuyến bay mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia dự kiến tới Bắc Kinh nhưng đã mất liên lạc với trạm kiểm soát không lưu vào khoảng 2h40 sáng nay, sau khi rời thủ đô Kuala Lumpur. Thông cáo của Malaysia Airlines phát đi cho thấy, chiếc máy bay Boeing 777-200 cất cánh rời Kuala Lumpur vào 0h41 và dự kiến tới Bắc Kinh vào 6h30 cùng ngày.

Máy bay mang theo 227 hành khách và 12 người thuộc phi hành đoàn, trong đó có 2 trẻ sơ sinh. Theo danh sách hành khách trên trang web của Malaysia Airlines, không có người nào trên chuyến bay là công dân Việt Nam. Có 154 người mang quốc tịch Trung Quốc, trong đó có một người Đài Loan, và 38 người Malaysia. Các hành khách còn lại đến từ nhiều quốc gia như Indonesia, Pháp, Mỹ, Australia, Canada...

Phi công điều khiển chuyến bay là Zaharie Ahmad Shah, người Malaysia, 53 tuổi. Ông gia nhập Malaysia Airlines từ năm 1981 và đã có kinh nghiệm bay hơn 18.000 giờ.

"Chúng tôi rất lấy làm tiếc vì đã mất toàn bộ liên lạc với chuyến bay MH370 cất cánh từ Kuala Lumpur lúc 0h41 sáng nay để tới Bắc Kinh", AFP dẫn lời Ahmad Jauhari Yahy, Giám đốc điều hành MAS cho biết trong một thông báo. "Chúng tôi đang liên lạc với thân nhân của hành khách và phi hành đoàn. Chúng tôi dành toàn bộ suy nghĩ và lời cầu nguyện tới những người có mặt trên chuyến bay và gia đình họ".

Máy bay đang bay ở độ cao gần 10,7 km khi bị mất liên lạc. Một báo cáo chưa được xác minh từ trang web theo dõi các chuyến bay cho hay, phi cơ đã hạ độ cao hơn 200 mét và thay đổi hành trình vào phút cuối cùng truyền dữ liệu về đài kiểm soát.

CNN dẫn lời Fuad Sharuji, Phó Chủ tịch phụ trách hoạt động MAS, cho biết tại thời điểm mất tích, chiếc phi cơ mang theo nhiên liệu cho 7,5 giờ bay.

Máy bay Malaysia mất tín hiệu cách mũi Cà Mau 120 hải lý ảnh 2

Hành trình dự kiến của chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines. Đồ họa: Đồng Nguyên Anh (VnExpress)

Hãng thông tấn Xinhua của Trung Quốc cho rằng chiếc Boeing 777-200 mất liên lạc với trạm kiểm soát không lưu ở Việt Nam. Máy bay chưa bay vào không phận của Trung Quốc và chưa liên lạc với trạm kiểm soát của nước này.

Trao đổi với VnExpress, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng cho biết, máy bay đã mất tích trước khi vào vùng thông tin bay (FIR) của TP HCM. 

"Dự kiến việc kiểm soát tín hiệu chuyển giao cho FIR TP HCM lúc rạng sáng nay nhưng tàu bay chưa liên lạc với FIR của TP HCM. Trước khi vào vùng kiểm soát của ACC TP HCM khoảng 1 phút bay, máy bay đã mất toàn bộ liên lạc, tín hiệu radar. Việt Nam đã cùng Malaysia, Trung Quốc cho phương án khẩn nguy phối hợp với Malaysia khi bạn yêu cầu", Bộ trưởng nói thêm.

Ông cho biết Malaysia đã cử máy bay đi tìm kiếm tại khu vực giáp ranh FIR TP HCM. Việt Nam cũng đã thống nhất phương án với Malaysia và sẵn sàng khi nhận yêu cầu. Chương trình tìm kiếm cứu nạn đã thông báo đến các tỉnh trong khu vực.

Máy bay Malaysia mất tín hiệu cách mũi Cà Mau 120 hải lý ảnh 3

Một phụ nữ được cho là người nhà của hành khách trên chuyến bay MH370, hãng Malaysia Airlines, bật khóc tại Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: Reuters

160 hành khách trên chuyến bay mang quốc tịch Trung Quốc, Đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV đăng tải trên Weibo. Đài này còn cho biết hiện vẫn chưa có báo cáo nào về máy bay gặp nạn trên vùng biển Trung Quốc.

"Trước thông tin trên, chúng tôi cảm thấy rất lo lắng. Chúng tôi đang liên hệ với các bên liên quan, để xác nhận tình hình liên quan. Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Trung Quốc tại Malaysia và tại Việt Nam đã khởi động cơ chế ứng phó khẩn cấp, dốc toàn lực làm tốt các công việc liên quan", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương nói.

Đây không phải là lần đầu tiên máy bay do MAS quản lý gặp nạn. Tháng 10/2013, một phi cơ nhỏ Twin Otter, do MASwings quản lý, gặp sự cố khi đang hạ cánh xuống đảo Borneo, bang Sabah, làm phi công và một hành khách thiệt mạng. Năm 1977, một máy bay chở khách gặp nạn ở miền nam Malaysia, làm 93 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng.

Malaysia Airlines là hãng hàng không quốc gia của Malaysia và là một trong những hãng hàng không lớn nhất châu Á, phục vụ gần 37.000 hành khách khoảng 80 điểm đến trên thế giới mỗi ngày.

Theo Nguyễn Tâm - Thanh Bình

Theo VnExpress
MỚI - NÓNG
Tỉnh Isfahan của Iran. (Ảnh: Getty)
Iran bác tin bị tấn công tên lửa
TPO - Tiếng nổ được nghe thấy ở Isfahan là do Iran kích hoạt các hệ thống phòng không, một quan chức Iran nói với Reuters, đồng thời khẳng định không có cuộc tấn công tên lửa nào nhằm vào nước này như báo chí vừa đưa tin.