Mỹ-EU: Thỏa thuận đột phá về “Bầu trời mở”

Mỹ-EU: Thỏa thuận đột phá về “Bầu trời mở”
TP - Liên minh Châu Âu (EU) và Mỹ vừa đạt được thỏa thuận bước đầu về việc loại bỏ mọi rào cản trên các đường bay xuyên Đại Tây Dương.
Mỹ-EU: Thỏa thuận đột phá về “Bầu trời mở” ảnh 1
Hành khách chờ đi châu Âu tại sân bay ở Hare, Chicago (Mỹ)

Kết quả này được coi là một bước đột phá trong các cuộc đàm phán nhằm tăng số chuyến bay giữa EU và Bắc Mỹ để giảm cước vận chuyển.

Cao ủy Giao thông vận tải EU Jacques Barrot cho biết, Ủy ban Châu Âu đã giành được kết quả mang tính chất quyết định trong các cuộc đàm phán với Mỹ tại Brussels cuối tuần qua để hai bên sớm đi đến ký kết Hiệp định “Bầu trời mở”.

Ông Barrot cho biết ông sẽ đệ trình bản đề nghị dự thảo lên các Bộ trưởng Giao thông vận tải EU vào ngày 22/3.

Thỏa thuận bước đầu nói trên cần được sự ủng hộ của Quốc hội Mỹ trước khi các quy định mới có hiệu lực từ ngày 28/10 tới. Cao ủy Giao thông vận tải EU cho rằng cả Mỹ và EU đều có cơ hội thu được lợi nhuận khổng lồ thông qua mở cửa bầu trời giữa hai bờ Đại Tây Dương.

Sau khi Hiệp định Bầu trời mở được ký kết, các hãng hàng không EU được bay tới Hoa Kỳ bất kể máy bay đó cất cánh từ nước nào thuộc khối EU 27 thành viên mà không bắt buộc phải cất cánh từ chính quốc gia mình như trước đây.

Đồng thời, các hãng hàng không Mỹ bay tới EU cũng được nới lỏng. Nếu như trước đây chỉ có hai hãng hàng không Mỹ là American Airlines và Delta Airlines được bay đến sân bay Heathrow London thì nay sẽ có nhiều khác cũng được bay tới London và nhiều địa điểm khác trong lãnh thổ EU.

Một khi hiệp định bầu trời mở này được đưa vào thực hiện sẽ có thêm 26 triệu hành khách qua lại giữa hai bờ Đại Tây Dương trong 5 năm tới, đưa lại doanh thu bổ sung khoảng 15,8 tỷ USD. Ngoài ra, việc thực thi hiệp định này còn tạo ra 80.000 việc làm mới cho cả phía Mỹ lẫn EU.

Cho đến nay, vận tải đường không giữa hai bờ Đại Tây Dương chiếm tới 60% tổng vận tải đường không trên toàn thế giới. Mơ ước ký kết giữa EU và Mỹ một hiệp định mở cửa bầu trời đã có từ lâu nhưng mãi đến tháng 11/2005 hai bên mới thỏa thuận được nội dung chính của hiệp định.

Nhưng ngay sau đó việc triển khai các bước tiếp theo gặp khó khăn do phía EU có nước Bỉ đòi Hoa Kỳ phải thay đổi một số quy định về kiểm soát phần sở hữu của nước ngoài đối với các hãng hàng không Mỹ.

Chính quyền của Tổng thống George W. Bush đã phải mất hơn một năm để thuyết phục Quốc hội Mỹ thông qua những thay đổi như vậy. Trước đây Mỹ giới hạn cổ phần của các Cty nước ngoài trong các hãng hàng không Mỹ không vượt quá 25% nay có thể được mở rộng tới 50% tổng vốn đầu tư của hãng hàng không.

Tại hiệp định mới đạt được Mỹ và EU đã nhất trí về quyền trong các lĩnh vực sở hữu, đầu tư và kiểm soát của các nhà đầu tư EU đối với các hãng hàngkhông Hoa Kỳ. Tuy nhiên, mọi chi tiết về thỏa thuận này chưa được hai bên công bố.

Đ.P
Theo IHT

MỚI - NÓNG