Nhật Bản điều tra nguyên nhân vụ tai nạn tàu

(TPO) Các quan chức Nhật Bản đã bắt đầu tìm kiếm mọi nguyên nhân làm còn tàu trật bánh khỏi đường ray, gây ra tai nạn đường sắt thảm khốc nhất trong 42 năm trở lại đây ở nước này.

Các chuyên gia đang phân tích đường ray để tìm hiểu nguyên nhân
Các nhân viên cứu hộ tại hiện trường ở Amagasaki, 410km về phía Tây Tokyo, đã làm việc suốt ngày đêm để giải cứu những nạn nhân cuối cùng. Hôm nay, 3 nạn nhân mới được tìm thấy trong đống đổ nát đã được đưa ngay vào bệnh viện để cứu chữa.

Các quan chức cho biết họ sẽ kiểm tra tiến hành phân tích chuỗi mối nối đường ray dẫn đến việc đổ tàu, trong đó có cả lỗi của lái Tàu. Họ cũng đang kiểm tra hệ thống phanh tự động của con tàu xem có hoạt động tốt hay không.

Trong ngày hôm nay, một tàu chở khách thứ 2 cũng đã gặp tai nạn sau khi đâm vào 1 chiếc xe tải tại ngã tư thuộc quận Ibaraki, Bắc Tokyo.

Con tàu gặp nạn ngày hôm qua gồm 7 toa, có tổng cộng 580 hành khách. Hai toa đầu tiên đã bị đâm mạnh và "nát bét" khi cả con tàu lao thẳng vào tòa nhà gần đường ray.

Trong đống đổ nát còn rất nhiều thi thể, không ngoại trừ khả năng còn có những nạn nhân còn sống. Thi thể của các nạn nhân tạm thời được đưa vào nhà xác thuộc khu vực Trung tâm thể dục thể thao địa phương để người nhà các nạn nhân này có thể nhận dạng người thân của mình đã bị tử nạn.

Một phụ nữ có con mất tích trong vụ tai nạn vừa khóc vừa nói trước kênh truyền hình NHK: "Tôi nghĩ con trai tôi đang được cứu chữa trong 1 bệnh viện nào đó gần đây. Lần cuối cùng tôi bên cạnh nó là tối hôm qua, tôi không thể nào sống thiếu nó được."

Những nghi ngờ đầu tiên về nguyên nhân gây ra vụ đâm tàu đều hướng vào người lái tầu Ryujiro Takamai - 23 tuổi, hiện chưa được tìm thấy. Lái tàu vô trách nhiệm này mới có 11 tháng kinh nghiệm và đã từng bị khiển trách vì chạy quá tốc độ vào tháng 6/2004. Trước đó, anh ta đã từng bị thất nghiệp gần 1 năm.

Phản ứng của Chính phủ

Chính phủ Nhật Bản và các các quan chức ngành giao thông đã cam kết sẽ điều tra tận gốc nguyên nhân gây ra tai nạn thảm khốc này. Bộ trưởng Bộ Giao thông Kazuo Kitagawa đã đến tận hiện trường và nhận định đây là "một thảm họa khủng khiếp và nghiêm trọng". Còn Thủ tướng Nhật Bản Junichiro Koizumi thì tuyên bố cần xem xét lại các tiêu chuẩn an toàn của ngành đường sắt.

Thời khắc kinh hoàng

Hiện trường vụ tai nạn đường sắt thảm khốc nhất ở Nhật trong vòng 42 năm qua
Một vài hành khách kể lại rằng họ bắt đầu thấy hoảng sợ khi con tàu chạy quá nhanh và bắt đầu trật bánh khỏi đường ray. Một người sống sót kể lại: "Con tàu đã chạy quá nhanh qua 1 điểm dừng ở ga trước rồi đi tiếp, tôi đoán lái tầu đang vội vì lý do con tầu khởi hành muộn".

Một hành khách khác là Tatsuya Akashi nhớ lại: "Tôi cảm thấy con tàu đã chạy quá tốc độ khi đi vào khúc cua. Tôi thấy có một vài chao đảo lạ thường, và sau đó đoàn tàu trật bánh. Không ai biết có chuyện gì xảy ra, mọi người không ngừng kêu thét".

Bà nội trợ 64 tuổi Etsuko Murakami may mắn sống sót nói: "Đó là giây phút kinh hoàng nhất trong cuộc đời tôi".

Lực va chạm đã khiến 5 trong số 7 toa tầu trật khỏi đường ray. Các chuyên gia phân tích cho biết đoạn cua mà con tàu gặp nạn chỉ cho phép tốc độ tối đa là 70km/h. Hơn nữa, con tàu này cũng khởi hành muộn hơn 1 phút so với lịch trình.

Bản đồ khu vực xảy ra tai nạn

Mỗi ngày có gần 60 triệu người Nhật Bản đi lại bằng tàu. Hệ thống đường sắt Nhật Bản được xem là một trong những hệ thống đường sắt an toàn nhất thế giới.

Tháng 10/1963, tai nạn 3 con tàu đâm nhau tại Tsurumi, gần Tokyo đã làm 161 người thiệt mạng. Năm nay, người dân Nhật Bản lại phải chứng kiến 1 tai nạn đường sắt tồi tệ nhất trong 42 năm qua.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Thế giới

Cùng chủ đề

Mới - Nóng