Nhật Bản: Lách luật để vận động tranh cử trên Internet

TP - Nhật Bản đang nóng lên từng ngày trước cuộc tổng tuyển cử (30/8). Tuy nhiên, mạng internet vẫn khá bình lặng do một đạo luật có từ cách đây nhiều thập kỷ cấm vận động tranh cử trên web.

Ứng cử viên Maatoshi đăng ảnh mình trên blog

Nhằm cắt giảm chi phí, tạo cơ hội cạnh tranh công bằng cho các ứng cử viên, đạo luật ra đời năm 1950 giới hạn việc tổ chức các hoạt động tranh cử, bao gồm thời gian phát sóng truyền hình, số lượng và kích cỡ tờ rơi tuyên truyền...

Luật thời đó chưa đề cập đến internet, nhưng được hiểu một cách chính thức rằng tranh cử trên web bị cấm.

Tuy nhiên, theo hãng tin AP, trong chiến dịch tranh cử nóng bỏng hiện nay, một số ứng cử viên đang lách luật bằng cách lập blog, tham gia mạng xã hội và đăng bài phát biểu trên trang YouTube để thu hút cử tri.

Để né tránh quy định, các ứng cử viên và đảng phái không trực tiếp đề cập đến việc bầu cử và phát biểu các vấn đề chung như chính sách cùng những sự kiện họ đang tham dự. Nhiều ứng cử viên còn khéo léo công bố mục tiêu của họ hoặc chỉ trích đối thủ một cách ngấm ngầm.

Trong bức tranh biếm họa xuất hiện trên trang web chính thức của đảng cầm quyền Dân chủ tự do (LDP), một đầu bếp cố làm hài lòng mọi khách hàng cho tới khi bát của ông chất đầy cá, hoa quả và kem. Đầu bếp trông giống ứng cử viên đảng đối lập, ông Yukio Hatoyama, nhằm ám chỉ sự thiếu quyết đoán của đảng Dân chủ (JDP).

Theo các cuộc khảo sát gần đây nhất, JDP sẽ giành tới hai phần ba số phiếu bầu trong cuộc bầu cử diễn ra cuối tuần này và chấm dứt nửa thế kỷ nắm quyền của LDP. Hình ảnh này cũng được tung lên mạng xã hội YouTube và thu hút hơn 200 ngàn lượt xem.

Ông Masanobu Hara, quan chức Chính phủ Nhật Bản, phát biểu với AP rằng giới hạn về những điều được phép làm là rất phức tạp, nhưng đến nay internet vẫn chưa được phép sử dụng trong chiến dịch tranh cử.

Ông Hara từ chối bình luận về một số trường hợp cụ thể, trong đó các ứng cử viên và đảng phái đang lách luật để đưa chính trị lên internet.

Những ứng cử viên theo trường phái cũ vẫn chủ yếu vận động cử tri bầu cho mình bằng cách đi xe tới vùng lân cận, phát biểu qua loa, nhưng không làm được nhiều trong việc thông tin về quan điểm chính sách của họ. 

Masatoshi Onozuka, 37 tuổi, ứng cử viên thuộc JDP ở khu vực Saitama, phía Bắc thủ đô Tokyo, cũng đang sử dụng internet để truyền tải thông điệp bằng cách đăng tải hình ảnh ông đạp xe có treo băng-rôn phía sau với dòng chữ “Sự thay đổi của chính phủ”.

Ứng cử viên Masatoshi công khai tuyên bố: “Tôi sử dụng internet trong chiến dịch tranh cử. Đây là cách để người dân nhận được nhiều thông tin hơn, không chỉ từ báo chí, để đưa ra quyết định”.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Thế giới

Mới - Nóng