Nhật Bản: Tai nạn thảm khốc do chạy gấp đôi vận tốc cho phép

(TPO) Chiều 25/4, Sở Cứu hỏa Osaka cho biết ít nhất 55 người thiệt mạng (30 nam và 27 nữ) và hơn 400 người khác bị thương trong vụ tai nạn đường sắt tồi tệ nhất trong 42 năm qua ở Nhật Bản.

Hàng trăm nhân viên cứu hộ và cảnh sát được huy động để cứu những người bị mắc kẹt trong toa tầu gặp nạn

Đến tối ngày 25/4, các nhân viên cứu hộ đã cứu được ít nhất 4 khách du lịch bị mắc kẹt trong toa trước của đoàn tầu “điên”, gây ra hoảng loạn cho người dân tòan thành phố.

Hãng AP cho biết nguyên nhân của vụ tai nạn vẫn chưa được làm rõ. Người ta chỉ biết chiếc tàu, chở các hành khách đi bằng vé tháng, đã vượt qua điểm dừng tại bến đỗ cuối cùng trước khi trật bánh lao vào tòa nhà.

Người lái tàu - được xác định là một nhân viên mới làm việc được 11 tháng - đã từng được cảnh báo về việc chạy quá trạm đỗ hồi tháng 6/2004. Các quan chức ngành đường sắt cho biết điều khiển tàu cùng người lái nói trên còn có một lái tàu 15 năm kinh nghiệm. Ngoài ra, chiếc tàu này đang chạy tới điểm đỗ chậm hơn 1 phút so với quy định.

Đại diện Cty Rail West cho biết không xác định được chính xác tốc độ của đoàn tàu khi trật bánh, nhưng ít nhất tốc độ của đoàn tàu khi đó phải hơn 133 km/h, vượt gần gấp đôi tốc độ cho phép. (lại một vụ chạy quá tốc độ khi vào cua) Theo quy định, tại đường vòng này tàu chỉ được phép chạy với vận tốc 70 km/h. Cảnh sát cũng kiểm tra hệ thống hãm tàu tự động để xác định nguyên nhân gây ra vụ tai nạn.

Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Hiroyuki Hosoda cho biết: “Có rất nhiều giả thiết được đưa ra nhưng chưa ai dám chắc về nguyên nhân của vụ tai nạn. Thủ tướng Koizumi đã ra lệnh phải lập tức tiến hành cuộc điều tra vụ tai nạn”.

Chủ tịch Cty Rail West, ông Takeshi Kakiuchi đã đưa ra lời xin lỗi tới các hành khách. Ông nói: “Chúng tôi chưa biết nguyên nhân của vụ tai nạn. Nhiệm vụ quan trọng nhất của chúng tôi hiện nay là tìm kiếm và cứu các hành khách”.

Chiếc tầu, gồm 7 toa chở 580 hành khách, đã bị trật bánh tại một đường cua tàu của khu đô thị gần thành phố miền Trung Osaka (Nhật Bản) lúc 9h20 phút giờ địa phương (7 giờ sáng ngày 25/4 giờ Hà Nội).

Cty kinh doanh vận tải đường sắt Nhật Bản Rail West cho biết ít nhất 343 người bị thương đã được đưa vào bệnh viện để điều trị, trong đó có rất nhiều người trong tình trạng nguy kịch.

Hiện cảnh sát vẫn chưa thống kê được chính xác trong số các nạn nhân có bao nhiêu người chết và bị thương là hành khách, là những người đi đường hoặc những người  trong căn nhà cao tầng, nơi chiếc "tầu điên" lao vào.

Sau khi trật bánh, chiếc tầu đã đâm vào một số xe ôtô trước khi đâm vào tổ hợp tòa nhà 9 tầng. 5 toa tầu đã bị lật và một chiếc ôtô bị đè bẹp tại khu đỗ xe ở tầng 1 của tòa nhà.

Tatsuya Akashi, một hành khách may mắn sống sót kể lại: “Chiếc tàu đã bị lắc rất mạnh. Vài giây sau tôi bị ném tung lên nóc tàu và rơi xuống một đống người ở phía dưới. Tôi không biết điều gì xảy ra nhưng tôi thấy có rất nhiều người bị thương. Tiếng người la hét trong hoảng sợ ở khắp mọi nơi”. Một hành khách bị thương ở mặt cho biết: “Ở nhà ga trước, chiếc tàu đã vượt qua điểm đỗ và người lái đã phải lùi tàu lại về đúng điểm đỗ. Khi đó tôi đoán người lái tàu rất vội do tàu đến ga chậm”.

Hàng trăm nhân viên cứu hộ và cảnh sát đã được huy động để di chuyển các mảnh vỡ, cưa bỏ các phần biến dạng của các toa tàu để tìm kiếm những người sống sót và đưa người bị thương ra ngoài.

Một số vụ tai nạn đường sắt khủng khiếp ở Nhật Bản

- Tháng 4/1991, một vụ trật đường ray ở thành phố phía Tây Shigaraki đã làm 42 hành khách thiệt mạng.

- Tháng 3/2000, 5 người đã thiệt mạng và 33 người khác bị thương khi một tàu điện ngầm ở thủ đô Tokyo đâm vào một chiếc tàu bị trật đường ray. Đây là một trong những vụ tai nạn đường sắt hy hữu trong lịch sử ở Nhật Bản.

- Tháng 11/1963, một chiếc tàu gồm 3 toa đã gặp tai nạn ở khu ngoại ô Tsurumi của Tokyo làm 161 người thiệt mạng.

Vụ tai nạn đường sắt tàu E1 của Việt Nam

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Thế giới

Cùng chủ đề

Mới - Nóng