Phẫn nộ cảnh phi công ngủ ngon lành, để người tập sự lái máy bay

Cơ trưởng Amir Akhtar Hashmi ngủ say sưa, để cho hai cơ phó tự lái máy bay.
Cơ trưởng Amir Akhtar Hashmi ngủ say sưa, để cho hai cơ phó tự lái máy bay.
TPO - Một viên phi công của hãng hàng không quốc tế Pakistan vừa bị cho thôi việc sau khi hành khách tố cáo anh này giao tính mạng của hơn 300 người trên máy bay vào tay một phi công tập sự, trong khi bản thân thì ôm chăn ngủ ngon lành.

Theo Mirror, sự việc xảy ra trên chuyến bay của hãng hàng không quốc tế Pakistan (PIA) từ Islamabad (Pakistan) đến London (Anh) hôm 26/4. Trên chuyến bay có 305 hành khách.

Những người chịu trách nhiệm điều khiển chuyến bay hôm ấy bao gồm cơ trưởng Amir Akhtar Hashmi, cơ phó Ali Hassan Yazdani và một cơ phó tập sự khác có tên Mohammad Asad Ali.

Tuy nhiên, không lâu sau khi máy bay cất cánh từ Islamabad, cơ trưởng Amir Akhtar Hashmi nhanh chóng chìm vào giấc ngủ ngon lành ở khoang Thương gia, để cho hai cơ phó tự loay hoay lái máy bay suốt 2 tiếng rưỡi.

Nhìn thấy cơ trưởng mặc đồng phục ôm chăn ngủ say sưa, một hành khách đã thông báo sự việc với tiếp viên, sau đó chụp lại cảnh tượng khó coi này và đăng tải lên mạng Internet.

Nazneen Haider – một tiếp viên có mặt trên chuyến bay nói trên cho biết: “Vị khách ở ghế 1D đã phàn nàn với chúng tôi rằng họ cảm thấy không an toàn khi thấy cơ trưởng nằm ngủ. Chúng tôi đã giải thích rằng có hai cơ phó đang ở trong buồng lái. Nhưng vị khách vẫn kiên quyết nói sẽ tiếp tục theo dõi việc này và viết một bức thư khiếu nại.”

Ngay sau khi nhận được thông tin về vụ việc, hãng hàng không PIA ra quyết định đình chỉ công tác phi công Hashmi để tiến hành điều tra. Được biết, Hashmi từng là Chủ tịch Hiệp hội Phi công Pakistan.

Phẫn nộ cảnh phi công ngủ ngon lành, để người tập sự lái máy bay ảnh 1

Loạt máy bay của hãng hàng không PIA. Ảnh: Getty

Năm 2009, một vụ tai nạn hàng không thảm khốc đã xảy ra trên vùng biển Đại Tây Dương cũng bởi cơ trưởng bỏ đi ngủ, để hai cơ phó lái máy bay.

Cụ thể, chiếc máy bay gặp nạn mang số hiệu 447 của hãng Air France, xuất phát từ Rio de Janeiro (Brazil) và bay đến Paris (Pháp).

Không lâu sau khi máy bay cất cánh, cơ trưởng Marc Dubois (58 tuổi) đã rời buồng lái của chiếc Airbus A330 để ngủ vì thiếu tỉnh táo, và nhường quyền điều khiển máy bay cho hai cơ phó trẻ tuổi: Pierre-Cedric Bonin, 32 tuổi, và David Robert, 37 tuổi.

Khi bay ngang qua Đại Tây Dương, chiếc máy bay gặp điều kiện thời tiết xấu, nhưng hai cơ phó lại tỏ ra sợ hãi và hoảng loạn. Kết quả là phi cơ lao xuống biển với vận tốc 200km/h trong 3,5 phút, lấy đi mạng sống của toàn bộ 228 người có mặt trên máy bay.

Theo Daily Mail, việc phi công phải chợp mắt trên các chuyến bay dài là chuyện khá phổ biến. Nhiều máy bay thậm chí còn có một phòng nhỏ ở phía sau buồng lái để phi công có thể nghỉ ngơi khi mệt. Phòng nghỉ này có điện thoại nối với buồng lái nên người nằm trong có thể được gọi dậy bất cứ lúc nào.

Thông thường, các phi công không có nhiều thời gian nghỉ ngơi. Việc phi công đi ngủ cũng không cần thông báo với đài kiểm soát không lưu. Tuy nhiên, trong khi một phi công đi ngủ, phải đảm bảo luôn luôn có ít nhất một người khác chịu trách nhiệm lái máy bay.

Theo Theo Daily Mail, The Sun
MỚI - NÓNG