Tiêm kích F-35, thảm họa nghìn tỷ USD của Mỹ

TPO - Cựu giám đốc Cơ quan Kiểm tra và Đánh giá, tiến sỹ Michael Gilmore cho biết, chiến đấu cơ F-35 vẫn còn cả một chặng đường dài trước khi được đưa vào chiến đấu.

Hình minh họa.
Hình minh họa.

Chương trình máy bay tiêm kích tấn công kết hợp đã tiêu tốn hơn 100 tỷ USD trong suốt 25 năm qua. Trong khi đó, chỉ hoàn thành giai đoạn phát triển cơ bản sẽ phải mất ít nhất 1 tỷ USD và thời gian 2 năm nữa.

Điều trần trước Quốc hội Mỹ và Lầu Năm Góc, Tiến sỹ Gilmore nói rằng “hoạt động các biến thế của chiến đấu cơ F-35 vẫn chưa được như mong đợi”.

Để lý giải cho nhận định trên, Tiến sỹ Gilmore đã đưa ra chi tiết một loạt những thiếu sót và những vấn đề nghiêm trọng của chương trình, trong đó có hàng trăm lỗi thiếu hụt hiệu suất và vấn đề bảo trì.

Ông cũng đặt ra một câu hỏi quan trọng, rằng liệu F-35A của Không quân có thể thành công với các nhiệm vụ trên không hay dưới đất? Rằng F-35B của Thủy quân Lục chiến có thể tiến hành các hoạt động hỗ trợ tác chiến đơn giản? Và, F-35C của Hải quân có thích hợp để vận hành từ tàu sân bay hay không?

"Sản phẩm mới không có tính linh hoạt như những máy bay tiền nhiệm của nó. Trước mắt, các thông số chuyến bay không thể chấp nhận ở tốc độ cận âm, khi phi cơ nhanh chóng thay đổi véc tơ lực khí động học của mình", chuyên gia cho biết.

Bên cạnh đó, F-35 hoàn toàn bất lực trong cuộc chiến trên không, bởi vì phiên bản hiện tại của "hệ điều hành" máy bay có khả năng hoạt động với chỉ hai quả tên lửa "không-đối-không".

Tuy nhiên, nhanh chóng trở nên rõ ràng rằng "chiến đấu cơ tàng hình" không duy trì chuyến bay ở tốc độ thấp, còn các hệ thống phần mềm không thể làm việc với pháo tự động 4 nòng GAU-22/A, dự định để tiêu diệt binh lính đối phương.

Trong một tuyên bố, Văn phòng Quản lý Chương trình F-35 (JPO) từng bác bỏ báo cáo của ông Gilmore và cho rằng “tất cả các vấn đề đều được JPO, các cơ quan chính phủ Mỹ và đối tác quốc tế, ngành công nghiệp của chúng tôi hiểu rõ”.

Việc JPO hiểu rõ hàng loạt các vấn đề của F-35 là điều tốt, tuy nhiên, không có dấu hiệu nào cho thấy JPO có kế hoạch về chi phí và dự toán ước tính nhằm khắc phục các vấn đề đang tồn tại.

Họ cũng không có kế hoạch đối phó và chi trả cho việc sửa chữa vô số những vấn đề có thể phát sinh trong quá trình vận hành thử nghiệm trong vòng 4 năm tới.

Cũng theo ông Gilmore, kế hoạch này là vô cùng quan trọng và nên được giải quyết thay vì đưa ra những lịch trình không thực tế.

Theo National Interest

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Thế giới

Cùng chủ đề

Mới - Nóng

Khám phá