Trưng bày mẫu SUV tại Mỹ, BMW công khai ủng hộ Trump

Ảnh: Bloomberg
Ảnh: Bloomberg
TPO - BMW AG bày tỏ sự ủng hộ các chính sách thương mại của ông Donald Trump với Đức bằng việc thúc đẩy đầu tư và gia tăng việc làm ở Mỹ và thậm chí mời Tổng thống Mỹ tham gia lễ kỷ niệm thành lập nhà máy của hãng.

Nhà sản xuất ô tô Đức vừa ra mắt mẫu SUV thể thao đa dụng X3 với nhiều cải tiến mới tại nhà máy sản xuất của BMW đặt tại Spartanburg, Nam Carolina (Mỹ), đồng thời thông báo kế hoạch tăng lương và tạo thêm 1.000 việc làm mới.

Đây là nhà máy sản xuất lớn nhất của BMW trên thế giới và là một lá chắn quan trọng của hãng trước Tổng thống Mỹ Donald Trump, người từng “cảnh báo” các nhà sản xuất ô tô nhập khẩu xe vào Mỹ và cũng từ chối lời mời của công ty để tham dự lễ hội vào hôm 26/6.

“Tự do hóa thương mại đã giúp thành công này có thể xảy ra ở Mỹ”, Giám đốc điều hành BMW Harald Krueger phát biểu: “Tự do thương mại chính là điều vô cùng cần thiết cho các doanh nghiệp toàn cầu và nền kinh tế trên thế giới sẽ phát triển mạnh mẽ”.

Việc thiết kế lại mẫu X3, mẫu xe chủ lực được bán vào mùa Thu này sẽ củng cố vị thế của BMW là nhà xuất khẩu xe hơi lớn nhất của Mỹ, với số xe trị giá hơn 10 tỷ USD được vận chuyển ra nước ngoài mỗi năm.

Trong bối cảnh tuyên bố của Trump nhằm vào các nhà sản xuất ôtô đã tạm lắng do việc tập trung thời gian giải quyết các sự vụ chính trị quan trong khác, thì sự phát triển tại nhà máy Spartanburg giúp nhà sản xuất ô tô hạng sang lớn thứ hai tại Mỹ xây dựng thiện chí với Nhà Trắng và lập vành đai bảo vệ chống lại các chính sách thiếu thiện chí trong tương lai.

Thương mại tự do

Các giám đốc điều hành của BMW đã được mời tham gia cùng trên bục phát biểu của thống đốc đảng Cộng hòa Nam Carolina, Henry McMaster, người đã gọi nhà sản xuất ô tô Đức là "món quà vẫn đang cống hiến", và Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Lindsey Graham, người có ảnh hưởng trực tiếp hơn trong chính sách bảo vệ tự do thương mại của ông.

"Tôi là một chính trị gia Mỹ, người thích xe Đức", Graham nói trước đám đông, đồng thời cho biết ông đang sở hữu một chiếc BMW và kêu gọi chính quyền Tổng thống Trump cùng đàm phán một thỏa thuận thương mại với châu Âu.

Theo tờ Bild của Đức, ông Trump đã từng nắn gân BMW hồi tháng 1 vừa qua, đe doạ sẽ đánh thuế  nhà sản xuất ô tô này mức thuế nhập khẩu 35% đối với lắp ráp xe hơi nước ngoài nếu hãng kế hoạch mở một nhà máy lắp ráp mới ở Mexico.

Một số báo cáo tiết lộ việc Trump đã tuyên bố với các quan chức Liên minh châu Âu trong một cuộc họp kín vào tháng 5 rằng sẽ có một chặng dừng trên hàng triệu xe ô tô của nhà sản xuất Đức bán ở Mỹ

Giám đốc sản xuất của BMW, Oliver Zipse, nói ông hy vọng thông điệp thương mại tự do của công ty sẽ được gửi tới Nhà Trắng.

"Tổng thống là tối quan trọng. Dừng lại thôi.Chúng tôi nghĩ rằng lý luận hợp lý sẽ thắng thế. Đó là hy vọng của chúng tôi. Nhưng tất nhiên chúng tôi là một phần của chính sách và cuối cùng chúng tôi sẽ tuân theo chính sách - chúng tôi sẽ không đi ngược chính sách", Oliver Zipse nói với các phóng viên ở Nam Carolina.

Tái thiết kế mẫu SUV

Mẫu xe này đã trở thành điểm sáng cho BMW tại Mỹ trong năm nay, với doanh số nhảy vọt 30% tính đến hết tháng 5 bất chấp bối cảnh thị trường bán lẻ xe hạng sang ế ẩm. Nhà máy Spartanburg cũng đang chuẩn bị cho việc lắp ráp mẫu X7 hoàn toàn mới, sẽ ra mắt vào cuối năm sau.

X3 được đại nâng cấp bằng việc trang bị một loạt công nghệ mới với nhiều tiện ích lựa chọn như điều khiển bằng cử chỉ và hệ thống hỗ trợ lái xe bán tự động giúp người lái xe thay đổi làn xe và duy trì khoảng cách với các xe khác cũng như các tài xế mô tô.

Các cải tiến về công nghệ chưa bao giờ là chưa đủ nhưng như vậy cũng đã đủ để làm lung lay một bộ phận lớn người tiêu dùng lựa chọn xe dựa trên sự hấp dẫn về kiểu dáng, điều này ảnh hưởng trực tiếp tới thị phần của đối thủ quan trọng Mercedes, giúp BMW mở rộng doanh số bán hàng tại Mỹ trong năm nay.

Cùng với nhà máy lắp ráp ở Spartanburg, BMW dự định cho lắp ráp X3 tại nhà máy Rosslyn ở Nam Phi và một cơ sở nữa ở Dadong, Trung Quốc, phương án này đã được đưa ra cách đây hai năm nhằm đưa ra giải pháp thay thế lắp ráp các mẫu xe tại Đức cho thị trường Mỹ, ông Krueger cho biết trong một cuộc thảo luận với các phóng viên

Theo Theo Bloomberg
MỚI - NÓNG