Vụ máy bay Nga rơi, không loại trừ nguyên nhân khủng bố

Một máy bay Tu-154 của Nga
Một máy bay Tu-154 của Nga
TP - Trả lời báo chí Nga hôm qua, một số chuyên gia Nga cho rằng, có điểm tương đồng giữa vụ máy bay quân sự Nga Tu-154 rơi xuống biển Đen hôm 25/12 với vụ máy bay chở khách Airbus 321-231 nổ trên đường từ Sharm-el-Sheikh, Ai Cập tới St. Petersburg, Nga hôm 30/10/2015. Khủng bố đã đặt bom ở khu vực phía đuôi máy bay Airbus 321-231- nơi chứa hành lý cồng kềnh. 

“Lúc đó thời tiết thuận lợi. Vừa cất cánh nên nếu có vấn đề gì với máy bay, với động cơ thì máy bay sẽ quay lại, bắt đầu trượt về phía sân bay hoặc hạ cánh ngoài khơi. Nhưng thực tế là máy bay rơi thẳng xuống như thể có tình huống khẩn cấp trên khoang, khi thứ gì đó phát nổ hoặc rơi ra. Với loại máy bay này, chỉ có phần đuôi là có thể rơi ra”, chuyên gia huấn luyện bay, thiếu tá Andrei Krasnoperov, nói với đài phát thanh Kommersant về vụ Tu-154 rơi. 

Trong tất cả các tình huống khác, phi công có thể thông báo với điều khiển không lưu và gửi tín hiệu cấp cứu, nhưng thực tế đã không xảy ra, ông nói. “Điều đó có nghĩa là điều gì đó đã bất ngờ xảy ra sau khi máy bay bay được 7 phút. Tôi không thể đổ lỗi cho phi hành đoàn. Lỗi kỹ thuật cũng hiếm khi xảy ra đột ngột như vậy. Người ta tìm thấy một người đàn ông gần bờ biển bị thương vì mảnh vỡ rơi xuống. Điều đó có nghĩa là mảnh vỡ máy bay bay tứ phía khi chúng rơi xuống; nhiều khả năng máy bay phát nổ trên không”, phi công Krasnoperov nhận định.

Nhiều chuyên gia Nga cho rằng, lỗi con người khó xảy ra vì cơ trưởng là phi công cấp 1 Roman Volkov từng có hơn 3.000 giờ bay. “Họ là một trong những phi hành đoàn dày dạn kinh nghiệm nhất. Họ có một số lần lái chính chiếc Tu-154 đó dẫn dắt vận chuyển Su-30, Su-35 và Su-24 tới căn cứ không quân Hmeimim (của Nga ở thành phố Latakia, Syria), một chuyên gia Nga nói với báo Izvestia.

Tính đến đêm qua, khoảng 3.000 người, trong đó có hơn 100 thợ lặn, vẫn tích cực tìm kiếm tại khu vực chiếc Tu-154 gặp nạn. Họ đã tìm thấy 4 mảnh vỡ của máy bay, trong đó có 1 mảnh dài 4m, nhưng không phải là thân máy bay như báo cáo ban đầu, BBC đưa tin.

MỚI - NÓNG
Hà Nội đề xuất có 4 thành phố trực thuộc
Hà Nội đề xuất có 4 thành phố trực thuộc
TPO - Theo định hướng đến năm 2050, Thủ đô có hai TP trực thuộc là Khoa học & Đào tạo Hòa Lạc với TP phía Bắc bao gồm địa giới hành chính huyện Sóc Sơn, Mê Linh và một phần Đông Anh; nghiên cứu hình thành thêm TP Du lịch ở khu vực Sơn Tây – Ba Vì và TP sân bay phía Nam ở Phú Xuyên – Ứng Hòa.