Vụ rơi máy bay Nga: Nghi ngờ khả năng IS bắn hạ

Thủ tướng Ai Cập Sharif Ismail tại hiện trường vụ tai nạn máy bay. Ảnh: Getty Images
Thủ tướng Ai Cập Sharif Ismail tại hiện trường vụ tai nạn máy bay. Ảnh: Getty Images
TP - Sau khi lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tuyên bố bắn rơi chiếc máy bay thương mại của Nga, cơ quan hàng không Ai Cập hôm qua nói rằng, chiếc máy bay chở 17 trẻ em và 207 người lớn đâm xuống bán đảo Sinai không phát đi tín hiệu cấp cứu nào.

Một chiến dịch điều tra quốc tế đang được triển khai, nhiều người cho rằng, IS không có khả năng bắn hạ máy bay đang bay cao.

Chi nhánh của IS ở Sinai tuyên bố trên mạng xã hội: “Các chiến sĩ của IS đã bắn hạ một máy bay Nga thành công” để trả đũa việc Nga không kích nhằm vào IS ở Syria. Tuy nhiên, nhóm này không nói chúng bắn hạ bằng cách nào. Thủ tướng Ai Cập Sharif Ismail bày tỏ nghi ngờ về tuyên bố này. Bộ trưởng Giao thông Nga Maksim Sokolov nói rằng, tuyên bố của IS “không thể được coi là chính xác”.

Kênh truyền hình nhà nước Nga NTV vừa phát sóng chương trình phỏng vấn vợ của phi công Sergei Trukhachyov, cơ phó chuyến bay xấu số, kể rằng, chồng chị đã phàn nàn về tình trạng kỹ thuật của máy bay trước khi cất cánh. Theo báo chí Nga, máy bay này bị trục trặc kỹ thuật nhỏ ít nhất hai lần vào tháng 3 năm nay khi bộ bánh xe không thể thu lại và một lỗi thiết bị trong buồng lái.

Trong khi đó, Bộ trưởng Hàng không Dân dụng Ai Cập Hossam Kamal nói rằng, không có dấu hiệu cho thấy máy bay gặp trục trặc trong chuyến bay. Các báo cáo ban đầu nói rằng, máy bay đã yêu cầu được hạ cánh sớm vì lỗi kỹ thuật. Nhưng ông Kamal phát biểu tại cuộc họp báo hôm 31/10 rằng, thông tin đó không chính xác.

“Đến khi tai nạn xảy ra, chúng tôi cũng chưa được thông báo về bất kỳ sự cố nào của máy bay, cũng như không nhận được bất kỳ cuộc gọi cấp cứu nào”, ông Kamal nói. Ông khẳng định, mọi liên lạc với trạm kiểm soát không lưu vẫn bình thường, kiểm tra trước chuyến bay không cho thấy vấn đề gì, và không có chuyện cơ trưởng yêu cầu đổi đường bay trước khi tai nạn xảy ra như thông tin đưa ra trước đó.

Các chuyên gia quân sự cho rằng, nhóm IS ở Sinai không có tên lửa đất đối không đủ khả năng bắn hạ máy bay bay ở độ cao hơn 9.000m. Để bắn được máy bay ở tầm cao đó, “bạn cần những tên lửa rất khó sử dụng, nên khả năng này khó xảy ra vì cần có những người được huấn luyện và những thiết bị mà IS không có, theo tôi được biết”, AP dẫn lời ông Jean-Paul Troadec, cựu Giám đốc Cơ quan Điều tra Hàng không của Pháp.

Nhưng các chuyên gia không loại trừ khả năng tấn công bằng tên lửa đất đối không nếu bay máy hạ độ cao, dù nguyên nhân lỗi kỹ thuật hoặc con người dễ xảy ra hơn.

Mở rộng tìm kiếm

Các nhà điều tra quốc tế đã vào cuộc để làm sáng tỏ vụ tai nạn. Bộ trưởng Khẩn cấp Nga Vladimir Puchkov đã đến Cairo cùng một nhóm chuyên gia để giúp sức trong chiến dịch điều tra do Ai Cập đứng đầu. Hai chuyên gia điều tra tai nạn hàng không từ Pháp cũng sẽ đến Ai Cập cùng 6 chuyên gia của hãng hàng không Airbus. Hai hộp đen của máy bay đã được gửi đi phân tích.

Sau vụ tai nạn, ba hãng hàng không Lufthansa, Emirates và Air France thông báo sẽ tạm dừng các chuyến bay qua bán đảo Sinai cho đến khi nguyên nhân vụ tai nạn trở nên sáng tỏ. Nhưng hãng British Airways và EasyJet thông báo không thay đổi đường bay.

Ngày 31/10, chiếc Airbus chở 214 hành khách Nga, 3 hành khách Ukraine cùng 7 thành viên phi hành đoàn mất liên lạc với trạm kiểm soát không lưu 23 phút sau khi cất cánh từ khu nghỉ dưỡng trên Biển Đỏ ở Sharm el-Sheikh. Hàng triệu du khách, trong đó có nhiều người Nga, chọn nơi này để nghỉ dưỡng. Lực lượng Hồi giáo nổi dậy ở bắc bán đảo Sinai từ khi quân đội lật đổ Tổng thống Mohamed Morsi năm 2013.

Hãng hàng không Nga Kogalymavia mới đưa ra lời chia buồn với gia đình các nạn nhân và bảo vệ cơ trưởng Valery Nemov, rằng phi công này đã có 12.000 giờ bay, trong đó có 3.860 giờ bay trên chiếc Airbus A321.

Cảnh tượng bi thảm

Hôm qua, lực lượng tìm kiếm mở rộng phạm vi tìm kiếm thêm 15km, sau khi tìm được 163 thi thể. Những thi thể đầu tiên được đưa về Nga. Nhiều thi thể vẫn còn kẹt trong ghế ngồi. Máy bay bị vỡ làm đôi, một phần bị cháy rụi, phần kia rơi xuống khu vực sỏi đá.

MỚI - NÓNG