'Chỉ gia đình FIFA mới cản được tôi'

'Chỉ gia đình FIFA mới cản được tôi'
TP - Trong thời điểm đầy kịch tính của scandal tham nhũng, hối lộ, Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) Sepp Blatter khẳng định, chỉ có “gia đình FIFA” mới có thể ngăn cản ông ngồi lên chiếc ghế giàu quyền lực nhất thế giới bóng đá nhiệm kỳ thứ tư.

Chủ tịch FIFA Sepp Blatter:

'Chỉ gia đình FIFA mới cản được tôi'

> Qatar đã 'mua' World Cup?
> Tới lượt Blatter đối mặt “tòa án”

Sau một ngày đầy ắp sự kiện, trong đó Qatar đe dọa có hành động pháp lý chống lại TTK FIFA Jerome Valcke do ngụ ý rằng họ đã mua quyền tổ chức World Cup 2022, chủ tịch Blatter vẫn thẳng thừng khẳng định rằng chẳng có chuyện gì lớn để FIFA phải điều tra.

“Khủng hoảng? Khủng hoảng cái gì? Bóng đá không hề bị khủng hoảng. Chúng tôi chỉ có một số rắc rối và những rắc rối đó sẽ được giải quyết trong nội bộ gia đình này”, ông Blatter phát biểu trong cuộc họp báo tối 30-5.

Những “rắc rối” đó là những tố cáo tham nhũng, hối lộ để lại vết nhơ cho cuộc bầu chọn Qatar đăng cai World Cup 2022, việc một ứng viên chạy đua chức chủ tịch FIFA và một phó chủ tịch FIFA trở thành người thứ ba và thứ tư trong số 24 ủy viên ban điều hành FIFA bị đình chỉ hoạt động bóng đá trước những tố cáo tiêu cực chỉ trong vòng sáu tháng, còn TTK FIFA thì cho rằng World Cup 2022 đã bị mua trong email gửi đồng nghiệp.

Khi được hỏi phản ứng của ông về lá thư gây sóng gió của cánh tay phải, TTK Valcke, vị chủ tịch đáp: “Tôi không trả lời câu hỏi này” và nói thêm “Chúng tôi sẽ thảo luận bên trong FIFA”.

Danh tiếng của FIFA chịu thêm một đòn nặng khi bức ảnh chụp những cọc đô la được cho là của ông Bin Hammam dùng để hối lộ LĐBĐ Bahamas được tung ra. Trong một bản khai có tuyên thệ được trình lên ủy ban đạo đức FIFA, phó chủ tịch LĐBĐ Bahamas Fred Lunn cho biết cấp trên của ông đã chỉ thị cho ông trả lại 40.000 USD.

Phong bì 10.000 USD được cho là của ông Bin Hammam dùng làm “quà tặng” Ảnh: PA
Phong bì 10.000 USD được cho là của ông Bin Hammam dùng làm “quà tặng” Ảnh: PA .

Giải thích cho việc xuất hiện phong bì có chứa 40.000 USD, ông Bin Hammam thừa nhận ông đã cung cấp 360.000 USD cho việc “đi lại và ăn ở” cho 25 thành viên LĐBĐ vùng Caribbe tham dự phiên họp bất thường tại Trinidad&Tobago, đất nước của Phó chủ tịch Jack Warner trong hai ngày 10 và 11-5.

Những cáo buộc tham nhũng, hối lộ liên tiếp nổ ra không chỉ là cuộc chiến trong nội bộ FIFA trước thềm cuộc bầu cử mới mà nó khiến các nhà tài trợ hùng mạnh phiền lòng.

Nhà tài trợ hàng đầu Coca-Cola, cùng với hãng sản xuất đồ thể thao khổng lồ Adidas, cùng lên tiếng khẳng định rằng “những lời tố cáo đưa ra liên tiếp gần đây thật đáng lo ngại và ảnh hưởng xấu tới môn thể thao vua” và mong FIFA xử lý rốt ráo vụ việc.

Hiệp hội bóng đá Anh kêu gọi hoãn bầu chủ tịch FIFA

Hôm qua, chủ tịch FA, David Bernstein, đã kêu gọi FIFA hoãn cuộc bầu chọn chức chủ tịch, theo kế hoạch diễn ra vào hôm nay, đồng thời muốn FIFA chỉ định một cơ quan độc lập giám sát việc cải tổ FIFA sau những vụ scandal liên tiếp vừa qua.

Tuy nhiên, chủ tịch UEFA nghi ngờ khả năng có đủ 75% trong số 208 tổ chức thành viên tán thành lời kêu gọi của FA để hoãn cuộc bầu cử mà ông Blatter không còn đối thủ.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG