Những đội bóng 1 người tại EURO 2012

Ibrahimovic
Ibrahimovic
Bóng đá là môn thể thao tập thể, dĩ nhiên rồi. Nhưng trong bóng đá, đôi khi người ta cần những cá nhân cực kỳ vượt trội để kéo cả một đội bóng đến với thành công trên mức chờ đợi. Cristiano Ronaldo (BĐN), Robert Lewandowski (Ba Lan) và Zlatan Ibrahimovic (Thụy Điển) là những ngôi sao thuộc diện này.

> UEFA chi thưởng 'khủng'

Vì những đặc điểm riêng, những ngôi sao trên chính là nguồn hy vọng lớn nhất, nếu không muốn nói là duy nhất, trong đội của mình. Không những thế, họ đều vừa kết thúc một mùa bóng thành công ở CLB, đồng nghĩa với sự kỳ vọng vào họ càng lớn tại VCH EURO kỳ này.

Bàn về ngôi sao tại đấu trường EURO thì dù mổ xẻ theo bất cứ khía cạnh nào, rõ ràng Cristiano Ronaldo là số 1. Lý lẽ hết sức đơn giản.

Tại Real Madrid, anh đã cạnh tranh ngang ngửa với “thiên tài” Lionel Messi của Barca, và thậm chí còn thành công hơn siêu sao người Argentina mùa này. Vậy thì còn ngôi sao nào sáng hơn Ronaldo trước thềm EURO, khi đấy là một EURO... không thể có Messi?

Ronaldo
Ronaldo.

Khổ nỗi, Bồ Đào Nha chẳng những không có cả một rừng sao như Real, mà còn rơi ngay vào “bảng tử thần” ở giai đoạn 1 – phải quyết chiến với Đức, Hà Lan, Đan Mạch để tranh vé vào tứ kết.

Hậu vệ Pepe nói về vai trò của thủ quân Ronaldo: “Cậu ấy luôn chịu áp lực rất lớn từ sự chờ đợi. Thiên hạ thường chỉ trích rằng Ronaldo trong ĐTQG không hay như Ronaldo ở CLB, nhưng họ quên rằng ở ĐTQG, Ronaldo không được phối hợp với cả một dàn siêu sao xuất sắc như ở Real”.

Đúng, nhưng chưa đủ. Ronaldo trong ĐTQG chẳng những không được hậu thuẫn đầy đủ, mà anh còn phải quán xuyến mọi chuyện: dẫn dắt, kiến tạo cơ hội cho đồng đội, tự tạo cơ hội để ghi bàn.

Thời hoàng kim ở World Cup 1966, BĐN còn có Coluna, Augusto, chứ không chỉ thành công nhờ mỗi huyền thoại Eusebio. Một thập kỷ trước, bên cạnh Luis Figo là cả một thế hệ của Rui Costa, Paulo Sousa, Joao Pinto, rất đồng đều. Còn hiện tại, BĐN chỉ còn mỗi Ronaldo nổi bật giữa vài hảo thủ lác đác như Nani, Fabio Coentrao hoặc Pepe.

Nhưng chính trong thời của Ronaldo, BĐN lại thành công ổn định nhất trên sân cỏ quốc tế (vào chung kết EURO 2004, tứ kết EURO 2008, bán kết World Cup 2006). Đây chính là lúc Ronaldo đang đạt đến đỉnh cao phong độ, anh sẽ kéo BĐN qua “bảng tử thần”?

Lewandowski
Lewandowski.

Xét về đẳng cấp, Robert Lewandowski của Ba Lan chưa thể đứng chung hàng ngũ với Ronaldo. Nhưng ảnh hưởng của Lewandowski đối với ĐT Ba Lan thì lớn không kém ảnh hưởng của Ronaldo ở đội tuyển BĐN.

Mặt khác, Ba Lan nằm trong bảng nhẹ, hoàn toàn có thể đặt ra hy vọng tiến xa. Là chân sút số 1 đã góp công lớn giúp Borussia Dortmund bảo vệ thành công danh hiệu vô địch Bundesliga tại Đức, Lewandowski đương nhiên phải gánh vác trọng trách kéo cả ĐT Ba Lan ở mức trung bình vào vòng tứ kết.

Tuy rằng đồng đội của Lewandowski tại Dortmund còn có Lukasz Piszczek hoặc Jakub Blaszczykowski, nhưng rõ ràng chỉ có Lewandowski là thật sự nổi bật, có thể tỏa sáng ở đẳng cấp cao.

Tương tự, đó cũng là những gì giới hâm mộ Thụy Điển đang trông ngóng vào Zlatan Ibrahimovic.

Là cây làm bàn số 1 Serie A, từng đoạt chức VĐQG ở hàng loạt CLB nổi tiếng như Ajax Amsterdam, Juventus, Inter, Barcelona, AC Milan, Ibra là ngôi sao duy nhất ở đẳng cấp hàng đầu thế giới trong một ĐT Thụy Điển vốn toàn cầu thủ trung bình.

Có một thống kê ngộ nghĩnh: tỷ lệ thắng của Thụy Điển khi có Ibrahimovic thấp hơn khi không có anh! Nhưng tất nhiên, đấy chỉ là một thống kê ngộ nghĩnh, hoàn toàn không có tính nghiêm túc về mặt chuyên môn.

Ở vào một bảng “chơi được”, Thụy Điển tuy không phải là đội mạnh nhưng lại có khả năng tiến xa cao hơn cả BĐN. Nhưng chắc chắn họ không thể tiến xa nếu Ibrahimovic không tỏa sáng!

Theo bongdaplus.vn

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG