Nơi đòi bồi thường, nơi muốn Vedan hỗ trợ

Nơi đòi bồi thường, nơi muốn Vedan hỗ trợ
TPO - Thời hiệu khởi kiện Cty Vedan đã sắp hết, nhưng việc thỏa thuận giữa Cty này với đại diện nông dân các địa phương bị thiệt hại vẫn đang đi theo hai chiều hướng khác nhau.

Quyết tâm khởi kiện

Với việc Cty vedan từ chối mức đòi bồi thường trên 54 tỷ đồng đối với TPHCM và trên 53 tỷ đồng với Bà Rịa - Vũng Tàu, hai địa phương này quyết tâm khởi kiện Cty Vedan ra tòa.

Đại diện cho nông dân TP HCM trong việc khởi kiện Cty Vedan, ngoài luật sư Nguyễn Văn Hậu, có thêm hai luật sư tình nguyện là Trương Trọng Nghĩa và Nguyễn Thành Hiệp (Đoàn Luật sư TPHCM).

Hội Nông dân hai địa phương này thống nhất đề xuất nông dân với tư cách cá nhân, ủy quyền cho Chủ tịch Hội Nông dân huyện Cần Giờ đứng ra khởi kiện. Công việc này sẽ gấp rút chuẩn bị tới ngày 20 - 7 - 2010.

Trước đó, ngày 30 - 6, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Trần Ngọc Thới cho biết, sẽ huy động toàn bộ luật sư của Đoàn luật sư tỉnh này tư vấn pháp luật cho 1.255 hộ dân ở huyện Tân Thành khởi kiện, đòi Công ty Vedan bồi thường thiệt hại 53,6 tỷ đồng.

Mỗi luật sư sẽ được người bị thiệt hại uỷ quyền, đứng ra bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho từ 30 đến 50 hộ kiện. Riêng về án phí, ước tính khoảng 2,6 tỷ đồng. UBND tỉnh sẽ tạm ứng khoản này để nông dân nộp án phí cho toà án theo quy định.

Đồng Nai: Muốn hỗ trợ

Ngày 1 - 7, Hội Nông dân tỉnh Đồng Nai và Huyện ủy, UBND huyện Long Thành có cuộc tiếp xúc với 104 nông dân xã Phước Thái, huyện Long Thành để lấy ý kiến nhân dân về việc nên khởi kiện Cty Vedan hay chấp nhận hỗ trợ của Cty Vedan (15 tỷ đồng).

Sau khi tham khảo, 12 ý kiến của người dân mong muốn nhận hỗ trợ từ Cty Vedan và đề nghị nâng mức hỗ trợ. Sau đó, những người đến dự cùng nhất trí việc hỗ trợ và đề nghị nâng mức hỗ trợ lên 20 tỷ đồng.

Ông Đào Văn Minh, Phó Bí thư huyện ủy Long Thành cho rằng, để phát huy tinh thần dân chủ, tỉnh Đồng Nai tham khảo ý kiến nhân dân. Ông Minh nhận định, quyết định của người dân trong việc yêu cầu Cty Vedan hỗ trợ, chứng tỏ họ rất am hiểu pháp luật. Tuy nhiên, ông Minh nêu lên những khó khăn là người dân không có chứng cứ để khởi kiện.

Ông Trần Như Độ, Chủ tịch Hội Nông dan tỉnh Đồng Nai cũng bày tỏ vui mừng trước quyết định lựa chọn của người dân. Ông Độ kể lại việc Cty Vedan nâng mức hỗ trợ từ 7 tỷ lên 15 tỷ đồng là cả một quá trình đấu tranh của hội nông dân và chính quyền các cấp.

MỚI - NÓNG
Cải tạo chung cư cũ: 'Hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi'
Cải tạo chung cư cũ: 'Hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi'
TPO - “Nếu cán bộ quan tâm đến công việc, hay như tôi nói ở hội nghị Ban Chấp hành là có tình yêu với Hà Nội thì tự khắc đứng dậy, khắc có trách nhiệm với nhân dân, khắc giải quyết các vướng mắc, tồn tại. Nếu cứ chung chung, hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi, không làm được” - Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nói.