Năm 2005: Bùng nổ du lịch hội nghị

Năm 2005: Bùng nổ du lịch hội nghị
Việt Nam được các chuyên gia du lịch dự báo là “điểm sáng” cho một làn sóng về hội nghị kết hợp du lịch (MICE) trong năm 2005.

Thời điểm cuối năm  2004, lượng khách MICE đến Việt Nam đã tăng mạnh. Tháng 12/2004, Trung tâm Tổ chức hội thảo sự kiện và du lịch (CITE) thuộc Bến Thành Tourist  đón và phục  vụ gần 400 khách quốc tế đến từ các nước Malaysia, Indonesia, Úc, Mỹ…

Saigontourist cũng thu hút được khoảng 200 khách Mỹ. Các “đại gia” về ngành lưu trú thuộc đẳng cấp thượng hạng như khách sạn Sheraton, New World, Rex... cũng tổ chức nhiều hội nghị khách hàng của các Cty lớn, với quy mô khách quốc tế từ 100 - 150 khách/hội nghị.

Còn đại diện phòng kinh doanh Caravelle cho biết: Thời điểm trước mùa Giáng sinh, lượng khách thuộc loại hình đặc thù nêu trên cũng đặt kín chỗ. Sỡ dĩ có những tín hiệu đáng mừng như vậy là do Việt Nam được đánh giá là “điểm đến an toàn” cho các tập đoàn đến đây mở hội nghị và tạo điều kiện cho các nhân viên của họ du lịch tại chỗ.

Việt Nam là điểm đến an toàn

Các khách sạn có hệ thống điều hành do các tập đoàn quản lý thuê như Sofitel, Equatorial, New World… hàng  năm đều cử nhân viên chuyên về thị trường đi tiếp thị ở các hội chợ hoặc chào bán sản phẩm cho các hãng lữ hành chuyên cung cấp dịch vụ này. Những chuyến đi như thế ít hay nhiều cũng mang đến cho mỗi khách sạn vài trăm hoặc vài nghìn lượt khách MICE đến Việt Nam hàng năm.

Theo ông Nguyễn Đình Tuấn - Giám đốc Kinh doanh và Tiếp thị của khu nghỉ mát Furama cao cấp  (Đà Nẵng), người vừa trở về từ hội chợ MICE ở Barcelona (Tây Ban Nha) vào tháng 11/2004 - có khoảng hơn 100 nhà cung cấp dịch vụ MICE ở Bắc Mỹ, Tây Âu và châu Á …đều quan tâm “điểm đến” của Việt Nam để khai thác loại hình này. Đặc biệt, hãng lữ hành T.U.I của Đức, một trong những doanh nghiệp lữ hành thuộc top 10 trên thế giới cũng quan tâm. Riêng với Furama, thành công từ hội chợ MICE ở Barcelona cũng đã nhận đặt chỗ của gần 1.000 khách thuộc đối tượng này.

Dự kiến trong năm 2005 có khoảng 56 triệu lượt khách du lịch đổ dồn về khu vực ASEAN. Điều này là hoàn toàn có cơ sở, khi mà thảm hoạ sóng thần vừa xảy ra tại một số quốc gia trong khu vực, khách du lịch đang hướng vào Việt Nam. Cách đây vài tháng, trước khi xảy ra thảm hoạ động đất và sóng thần tại châu Á, Giám đốc Cty Richard Ellid, một tập đoàn kinh doanh bất động sản hàng đầu của Mỹ đã đánh giá Việt Nam đang ngày càng trở thành một địa điểm hấp dẫn về du lịch hội nghị. Các nhà nghiên cứu du lịch đặt kỳ vọng, chỉ cần 0,1% (56.000 lượt) về khách MICE đến Việt Nam thì doanh thu của ngành du lịch Việt Nam sẽ hoàn toàn thay đổi. 

Theo một chuyên gia du lịch của hãng Britiv (Australia) khẳng định, tour dành cho đối tượng MICE, nếu tổ chức thành công, thì lợi nhuận rất lớn, bởi lẽ doanh nhân là đối tượng không thiếu tiền. Họ sẵn sàng chi xài cao, nhưng cần những dịch vụ du lịch mới lạ, hấp dẫn. Muốn làm được điều này, các Cty du lịch phải nghiên cứu rất kỹ về chương trình, không gian, thời gian cho tour doanh nhân phải như thế nào cho khác với tour du lịch thông thường.

MỚI - NÓNG
Chưa nghỉ lễ đã 'cháy' tour du thuyền vịnh Hạ Long
Chưa nghỉ lễ đã 'cháy' tour du thuyền vịnh Hạ Long
TPO - Những chuyến du thuyền ngắm vịnh Hạ Long đã được đặt kín từ 2-3 tháng trước nên dự báo không đủ sức cung ứng cho dịp 30/4-1/5 cho khách nội địa. Do đó, đại diện một số doanh nghiệp lữ hành chia sẻ rằng liên tục phải từ chối hàng chục cuộc gọi đặt tour này mỗi ngày trong thời gian gần đây.