Ồ ạt khai thác đá granite vàng

Tan hoang mỏ đá granite vàng quý hiếm. Ảnh: V.H
Tan hoang mỏ đá granite vàng quý hiếm. Ảnh: V.H
TP - Gần đây, nạn khai thác “thổ phỉ” làm tan hoang các mỏ đá tại núi Hòn Chà, phường Trần Quang Diệu, TP Quy Nhơn, Bình Định.
Tan hoang mỏ đá granite vàng quý hiếm. Ảnh: V.H
Tan hoang mỏ đá granite vàng quý hiếm. Ảnh: V.H .

Ở phía đông núi Hòn Chà, nằm liền kề Khu Công nghiệp (KCN) Phú Tài có mỏ đá granite vàng, loại đá có giá trị kinh tế cao. Loại đá này đã được chọn để xây dựng các công trình quan trọng và thiết yếu của đất nước đạt yêu cầu chất lượng và mỹ thuật cao.

“Nạn khai thác đá trái phép diễn ra trước mắt, nhưng muốn tổ chức kiểm tra chúng tôi phải phối hợp với cơ quan chức năng. Khi phối hợp các lực lượng được thì “thổ phỉ” cũng đã tìm đường tẩu thoát. Đoàn kiểm tra rời khỏi hiện trường thì tình trạng khai thác này lại tái diễn” - ông Đoàn Văn Vỹ, Chủ tịch UBND phường Trần Quang Diệu cho biết.

Ông Lê Minh Luận-Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Bình Định khẳng định: “Vùng núi này chưa được giao cho doanh nghiệp nào, vẫn đang được nhà nước quản lý, sắp tới sẽ đưa vào dự án mở rộng Khu công nghiệp”.

Ông Hồ Tư Hải, Phó giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Thiên Phú, bức xúc: “Nhà máy của chúng tôi trong KCN Phú Tài, nằm ngay dưới chân núi, nơi các lực lượng khai thác đá trái phép thường xuyên nổ mìn khai thác đá làm hư hỏng các hạng mục công trình. Chúng tôi rơi vào tình trạng “tiến thoái lưỡng nan”.

Tại hiện trường, những tảng đá granite màu vàng lớn, giá trị 5-6 triệu đồng/m3 đã bị chẻ, bắn mìn nằm lăn lóc. Dấu vết đào bới bằng máy đào cỡ lớn và khói mìn còn mới tinh. Rải rác bên cạnh là những lều lán của dân phá đá.

Theo những người dân quanh vùng, những năm qua, nhà nước bị thất thoát từ vùng núi này hàng chục ngàn mét khối đá granite. Hàng trăm tỷ đồng đã bị “thổ phỉ” cướp đi giữa ban ngày. Ngay cả phần núi cao trên bình độ 50 thuộc quyền quản lý của quân đội cũng bị “đá tặc” tấn công”.

Bất lực

Chính quyền phường Trần Quang Diệu đã nhận không biết bao nhiêu giấy tờ, văn bản chỉ đạo ngăn chặn tình trạng khai thác đá lậu của UBND tỉnh.

Tuy nhiên, việc phân cấp quản lý không rõ ràng, kiểu “cha chung không ai khóc” nên từ đó đến nay núi Hòn Chà vẫn không ngừng bị tàn phá. UBND tỉnh cũng đã kiểm tra, rà soát nhưng khi lực lượng kiểm tra ra về thì hoạt động khai thác đá lại trở lại.

MỚI - NÓNG