Khối rubic âm nhạc M6

Khối rubic âm nhạc M6
TP - 6 nhạc sỹ tuổi “băm” là 6 cá tính riêng biệt, tuyên ngôn “không mới thì không có lý do tồn tại”. Đêm nhạc ra mắt “M6 và bè bạn” vừa diễn ra lúc 19h ngày 12/1 tại Thư viện Café Đông Tây (Trần Quý Kiên, Cầu Giấy, Hà Nội).
Khối rubic âm nhạc M6 ảnh 1
Áp phích đêm nhạc “M6 và bè bạn” do Lê Tâm thực hiện

Các anh có thể giải thích về cái tên M6?

NS Lê Tâm: M6 là nhóm sáng tác gồm có 6 nhạc sỹ. 6 con người không có phong cách âm nhạc chung, mỗi người một sở thích nhưng kết dính bằng tình cảm bạn bè, tôn trọng thẩm mỹ của nhau.

NS Ngô Tự Lập: M6 có nghĩa là “Six Men” (sáu người đàn ông), “Six Musicians” (sáu nhạc sĩ), cũng hàm ý một khối rubic mà mỗi người là một (khuôn) mặt.

Ý tưởng lập nhóm nhạc sỹ M6 ra đời trong hoàn cảnh nào, thưa anh?

NS Lê Tâm: Chúng tôi vốn là một nhóm bạn bè từ trước. Tôi chơi với Trần Đức Minh và Ngô Tự Lập đã 20 năm, với Nguyễn Vĩnh Tiến hơn 10 năm, gần đây có thêm Nguyễn Như Thắng và Nguyễn Tuấn nữa.

Năm 2007, trong một buổi gặp mặt, mấy anh em tự thấy chất lượng tác phẩm của mình cũng không đến nỗi... tệ nên muốn lập nhóm sáng tác, mang ý nghĩa là diễn đàn để anh em bổ sung cho nhau, kích thích và thách thức nhau trong lao động nghệ thuật.

NS Ngô Tự Lập: Chúng tôi vẫn thường gặp nhau và bàn bạc về tình hình ca nhạc. Lê Tâm từng nổi tiếng với “Đồng hồ báo thức” nhưng 8 năm nay không xuất hiện. Tôi thì khoảng 20 năm không sáng tác ca khúc rồi.

Tôi thúc giục Tâm trở lại hoạt động âm nhạc và dự định cùng Nguyễn Vĩnh Tiến tham dự Bài hát Việt từ năm 2005. Thêm vào đó, nhóm lại có Nguyễn Tuấn là một nhân tố cực kỳ quan trọng và độc đáo, cũng chính là người kích thích cả nhóm làm việc. Vì thế chúng tôi mới nảy ra ý tưởng lập nhóm sáng tác.

Kế hoạch hoạt động của các anh ?

NS Lê Tâm, NS Ngô Tự Lập: M6 dự định đầu năm 2008 này sẽ ra album 12 bài (2 bài/tác giả) và mỗi năm ra ít nhất một album; hàng tháng nhóm sẽ sinh hoạt theo chủ đề như Ca từ, Phối khí, Khúc thức... để anh em chia sẻ kinh nghiệm.

NS Lê Tâm: CD đầu tiên này sẽ nặng hơn ở phần suy tưởng, thế nên tôi “tự nguyện” đóng góp mảng âm nhạc nhẹ nhàng, vui vẻ để không khí dịu bớt.

Các anh hãy nhận xét về nhau?

M6 là ban nhạc của 6 nhạc sỹ:

1. Ngô Tự Lập (1962): Tác giả của “Hà Nội hiphop” trong Bài bát Việt tháng 7/2007

2. Nguyễn Lê Tâm (1966): Sáng lập nhóm “Đồng hồ báo thức”, được biết đến với ca khúc “Tiếng mùa xuân”, “Nhắn tuổi 20”, “Chiếc đồng hồ đáng ghét”, “Tiếng Việt”,...

3. Trần Đức Minh (1973): Nghệ sỹ guitar điện, sáng tác khí nhạc, ca khúc, nhạc trong phim

4. Nguyễn Vĩnh Tiến (1974): Ca khúc “Bà tôi”, “Giọt sương bay lên”, “Ông tôi”…

5. Nguyễn Tuấn (1977): Tác giả “Em là ai”, “Tiếng gáy thời gian”, “Áo cũ và dây phơi”

6. Nguyễn Thắng (1977): Nghệ sỹ đàn tứ, guitar, organ, tiêu, sáo; giải thưởng “Âm nhạc xuất sắc nhất cho phim hoạt hình” (LHP VN lần thứ 15, 2007)

NS Lê Tâm: Đáng kể nhất của M6 là Ngô Tự Lập – một thủ lĩnh thực thụ, bạn bè luôn coi anh như người thầy.

Anh ấy từng học hàng hải ở Liên Xô, làm thuyền trưởng tàu hải quân vài năm, sau đó tốt nghiệp trường Luật nhưng lại phụ trách một trung tâm nghiên cứu kinh tế.

Tiếp đó, anh Lập sang Pháp bảo vệ thạc sỹ lý luận văn học rồi bảo vệ tiến sỹ văn học tại Mỹ.

Ngô Tự Lập nổi trên văn đàn những năm 90 với truyện ngắn và dịch. Các sáng tác âm nhạc của Ngô Tự Lập luôn thể hiện nhiều sự tìm tòi, có khúc thức tốt và ca từ thú vị, như bài “Hà Nội hiphop” chẳng hạn.

Nguyễn Tuấn là nguồn cảm hứng để tất cả cùng lao động. Tuấn sáng tác liên tục, thế mà bài nào cũng là một sự khám phá chứ không hề dễ dãi. Tuấn chưa từng học nhạc, chẳng bao giờ viết văn nhưng độ nhạy cảm âm nhạc và ngôn từ thì hiếm thấy.

Trần Đức Minh cũng “lạ lùng” lắm, sáng tác chẳng cần ai hát, nhạc cũng không giống các ca khúc thông thường, cho dù Minh được đào tạo chuyên nghiệp, lại là tay phối khí có hạng. Nhạc của Minh chẳng biết gọi là gì, cứ trôi nổi bồng bềnh, luễnh loãng, không đầu không cuối. Là loại ca khúc mà dân làm nhạc rất thích, vì nó cho cảm giác mất thăng bằng.

NS Ngô Tự Lập: Trong M6 có người nổi tiếng nhiều (Nguyễn Vĩnh Tiến, Lê Tâm), có người nổi tiếng ít hoặc chưa nổi tiếng; có người được đào tạo bài bản (Trần Đức Minh, Nguyễn Thắng), có người tự học (Nguyễn Vĩnh Tiến, Nguyễn Tuấn, Ngô Tự Lập) nhưng tất cả đều nghiêm túc và nhiệt thành với nghệ thuật, đó là điều đáng quý. Điều đáng nói nữa là các thành viên M6 đều rất chú ý đến ca từ, tất cả đều làm thơ, có thể nói là những nhà thơ sáng tác nhạc.

Tuấn là người có tài nhất M6, mặc dù cậu ấy còn chẳng biết mình hay ở chỗ nào. Với Tuấn mọi chuyện tự nhiên như không, sáng tác cứ như nói.Những sáng tác của Tuấn cho người ta hiểu cuộc đời hơn một chút, bắt ta phải nhìn cuộc đời khác hơn một chút. Vì khi nghe “áo cũ không cần tôi/áo cũ tôi không cần” (Áo cũ và dây phơi) thì tôi biết đó là vì áo mới không có hơi người...

Còn về chất lượng âm nhạc của M6, hãy cứ để người nghe phán xét.

Xin cảm ơn các anh và chúc M6 sẽ có thêm nhiều tác phẩm tốt!

MỚI - NÓNG
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
TPO - Ông Phan Văn Mãi giữ nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng đánh giá Đề án thí điểm chính sách khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung thực hiện Kết luận 14 của Bộ Chính trị.