Điện ảnh 2008 có thoát khỏi vòng luẩn quẩn?

Điện ảnh 2008 có thoát khỏi vòng luẩn quẩn?
Năm 2008 hứa hẹn bộ mặt điện ảnh sẽ khởi sắc hơn năm 2007. Không chỉ vì các rạp chiếu bắt buộc áp dụng tỷ lệ phim nội. Không chỉ vì các hãng phim đồng loạt tung ra những bộ phim mới...
Điện ảnh 2008 có thoát khỏi vòng luẩn quẩn? ảnh 1

Cảnh trong phim Trăng nơi đáy giếng

Điều quan trọng là sự tái xuất của hàng chục đạo diễn (ĐD) tên tuổi với những dự án được ấp ủ từ mấy năm nay. Bỏ qua những phim chiếu tết mang tính “thời vụ”, năm 2008, cả trong Nam và ngoài Bắc đều hứa hẹn những bộ phim có giá trị nghệ thuật.

Đa dạng chủ đề

Bốn bộ phim đã hoàn tất trong năm 2007 nhưng phải đợi đến năm 2008 mới phát hành: Trái tim bé bỏng (Hãng phim Truyện VN, ĐD Nguyễn Thanh Vân) phản ánh hiện thực nóng bỏng của cuộc sống, với đề tài muôn thuở là giới trẻ nông thôn ra thành phố lập nghiệp;

Trăng nơi đáy giếng (Hãng phim Giải Phóng, ĐD Vinh Sơn), đi sâu vào những bi kịch trong gia đình: Rừng đen (tên ban đầu Người vớt củi, Hãng phim Truyện VN) là câu chuyện tình đầy lãng mạn nhưng đau đớn của một đôi trai gái vùng sơn cước.

Hoài vũ trắng (Hãng phim truyện I, ĐD Đào Duy Phúc) là phim về đề tài chiến tranh cách mạng, xoay quanh cuộc đời của Mỹ Linh - một cô gái Hà Nội gốc nhận nhiệm vụ vào Huế và trở thành người giúp việc tại nhà trung úy ngụy…

Hai dự án phim khác chắc chắn tốn khá nhiều giấy mực của báo giới. Đừng đốt, trong này đã có lửa (KB và ĐD Đặng Nhật Minh) phỏng theo cuốn nhật ký của liệt sĩ Đặng Thùy Trâm). Thu Thủy, DV nghiệp dư từng hợp tác với ĐD Đặng Nhật Minh trong phim Mùa ổi đã được chọn vào vai Đặng Thùy Trâm.

Đôi mắt sáng, vẻ đẹp dịu dàng và có chút rắn rỏi, Thu Thủy nhận được nhiều cảm tình của người thân chị Trâm. Bộ phim do Hãng phim Hội Điện ảnh VN sản xuất với kinh phí trên 10 tỷ đồng.

Dự án thứ hai là bộ phim được kỳ vọng “đạt tiêu chuẩn quốc tế” và “không tiếc tiền đầu tư” là Thái tổ Lý Công Uẩn (Tổng ĐD Lê Đức Tiến, Hãng Phim truyện Việt Nam), theo “đặt hàng” của UBND TP Hà Nội nhân kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Tuy nhiên, không ít ý kiến lo lắng bởi điện ảnh ta trước nay chưa có 1 phim lịch sử nào đúng tầm. Và những tranh cãi về ranh giới giữa lịch sử và nghệ thuật càng khiến dự án này “rối” hơn…

Trung úy (Hãng Phim truyện VN) đang trong giai đoạn quay. Sau những cú “nổ” của ĐD về việc mời DV Yến Vy, vai diễn nữ y tá trong phim giờ đây do ca sĩ Quách An An đảm nhiệm.

ĐD Hà Sơn cho biết, đây là câu chuyện về một chàng trung úy kỳ lạ trong hoàn cảnh chiến tranh. Ông “bật mí” với báo giới: “Bạo lực và tình dục. Những trận đánh đẫm máu, một số phận bi thảm và một mối tình cuồng nhiệt”.

Chơi vơi (tên ban đầu Đi mãi rồi cũng quay về, Hãng Phim truyện I) casting từ nửa cuối năm ngoái. Ngoài số tiền trợ giá của nhà nước, ĐD Bùi Thạc Chuyên đã xin thêm được tài trợ từ các quỹ điện ảnh nước ngoài tương đương với vốn đầu tư trong nước.

Câu chuyện xoay quanh mối quan hệ phức tạp giữa hai người bạn gái. “Tôi tin câu chuyện này gần gũi với sự hoài nghi của hàng triệu thanh niên Việt Nam hiện nay về tình yêu và gia đình”, ĐD Bùi Thạc Chuyên thổ lộ.

Phía Bắc: Phim nghệ thuật – Phía Nam: phim giải trí?

Trong khi phía Bắc và các hãng phim nhà nước vẫn lao vào những dự án phim mang danh nghệ thuật thì các nhà làm phim tư nhân ở phía Nam hướng đến dòng phim giải trí.

Hãng Phước Sang hợp tác với Công ty Thiên Thi làm phim Hồn ma - dạng phim thần tượng ca nhạc, thể loại tâm lý tình cảm - hài hước - kinh dị. Phước Sang cùng với DMC (Liên doanh cụm rạp Diamond Cinema) và VTC Intecom sẽ bấm máy phim Miss Audition, lấy cảm hứng từ game online Audition.

Hãng phim Chánh Phương tiếp tục dòng phim hành động - võ thuật (với cặp đôi thành công ở Dòng máu anh hùng: Ngô Thanh Vân và Johnny  Trí Nguyễn): 14 ngày và Lửa Phật.

Hãng phim Giải trí Phương Nam và Del Production (Hồng Công) đã công bố hợp tác làm phim Song long anh hùng (dự kiến mời Chung Lệ Đề đóng vai chính). ĐD Lưu Huỳnh và DV Trương Ngọc Ánh hợp tác làm phim Tình - tiền - tù tội. Hãng Chánh Tín Film tiếp tục series phim ma- kinh dị Chuyện lúc nửa đêm...

Hai dự án phim hoạt hình video lớn nằm trong kế hoạch phim kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội đang được Hãng phim Hoạt hình VN và Hãng phim Hội Điện ảnh triển khai: Ba lần chiến thắng quân Nguyên Mông và Chuyện về người con của Rồng.

So với việc thể hiện các nhân vật bằng xương, bằng thịt trên màn ảnh thì hoạt hình có lợi thế riêng. Công nghệ sản xuất phim sẽ phối hợp 2D và 3D trên dây chuyền hiện đại và đồng bộ từ thiết kế đến xử lý hình ảnh.

Năm 2008, quy định về phân loại phim theo độ tuổi khán giả có hiệu lực sẽ tạo nhiều cơ hội để các nhà làm phim được “tung hoành” sáng tạo và báo hiệu sự chuyên nghiệp từng khâu trong nền điện ảnh VN.

Tuy nhiên, kinh phí Nhà nước đầu tư cho điện ảnh xoay quanh con số 15 tỷ đồng vẫn theo lối mòn: Về danh nghĩa là đầu tư theo KB nhưng vẫn rót về các hãng phim nhà nước.

Ông Trần Luân Kim, Chủ tịch Hội Điện ảnh VN nhận định với báo giới về điện ảnh năm 2008: thị trường phim trong nước co hẹp và ông cho “đó là cái vòng luẩn quẩn không thoát được”.

Theo ông Kim, muốn có sự đột phá, cần cử vài trăm người ra nước ngoài học về điện ảnh để 5-7 năm sau, lực lượng này làm nên chuyện; Nhà nước phải có quy hoạch rạp, nhất là ở các khu dân cư mới, sau đó mới là chuyện tư nhân “nhảy” vào xây rạp; chính sách xã hội hóa điện ảnh phải được đẩy mạnh hơn, thực chất hơn, như chính sách thuế, ưu đãi với những tư nhân bỏ tiền xây rạp, nhà văn hóa...

Theo Võ Thâm
Sài gòn Giải phóng

MỚI - NÓNG
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
TPO - Ông Phan Văn Mãi giữ nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng đánh giá Đề án thí điểm chính sách khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung thực hiện Kết luận 14 của Bộ Chính trị.