Vấn đề lăng mộ Quang Trung vẫn “nóng”

Vấn đề lăng mộ Quang Trung vẫn “nóng”
TP - Tại cuộc hội thảo lần thứ 5 về Quang Trung và thời Tây Sơn vừa được tổ chức tại Huế, do Hội KHLS  tỉnh TT-Huế và UBND TP Huế tổ chức, tác giả Trần Thiều cho rằng Nguyễn Ánh không thể quật được mộ của Quang Trung.

Một người đa mưu túc kế như  Quang Trung trong thời kỳ lâm bệnh có thể đã cho xây nhiều mộ giả nên Nguyễn Ánh không thể tìm được mộ thật.

Tác giả Hoàng Xuân Định cũng cho rằng rất có thể mộ vua Quang Trung  chưa bị quật phá. Phải chăng thi hài vua Quang Trung được bí mật di dời đến địa điểm khác mà cho đến nay chúng ta vẫn chưa biết?

Trong bài phát biểu của ông Hồ Xuân Mãn, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh TT-Huế, cũng có lưu ý đến vấn đề này: “Trong thời gian qua, trong giới nghiên cứu và trên các phương tiện thông tin đại chúng đã có những cuộc trao đổi sôi nổi về vấn đề lăng mộ Quang Trung. Tuy nhiên, đây là một công việc đang gặp nhiều khó khăn cả về tư liệu thành văn lẫn trên thực địa”.

Theo phân tích của GS Phan Huy Lê, Chủ tịch Hội khoa học lịch sử VN, ông  tin là mộ vua Quang Trung ở trong cung điện Đan Dương, bởi những chỉ dẫn của hai vị đại thần Ngô  Thời Nhậm, Phan Huy Ích và của Ngọc Hân công chúa.

GS Phan Huy Lê cho biết, Hội Sử học sẽ bàn với Bộ VHTT-DL và UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế tổ chức một hội thảo qui mô quốc gia về lăng mộ vua Quang Trung. Và cũng phải tiến hành điều tra thám sát khảo cổ học, kể cả ở lăng Ba Vành. Dấu tích về các công trình thời Tây Sơn ở trong lòng đất không thể xóa sạch.

MỚI - NÓNG