Giải Man Booker 2009 tìm được chủ nhân

Giải Man Booker 2009 tìm được chủ nhân
TPO - Nữ nhà văn người Anh Hilary Mantel hôm 6/10 đã vinh dự trở thành chủ nhân của giải Man Booker danh giá năm 2009, với cuốn tiểu thuyết lịch sử mang tên “Wolf Hall”.

Với lối kể hấp dẫn độc đáo, nữ văn sỹ Hilary Mantel dẫn dắt độc giả của “Wolf Hall” tới câu chuyện đường đời của Thomas Cromwell - một giáo chủ quân sư của vua Henry VIII, một nhân vật nổi tiếng của lịch sử Anh hồi thế kỷ XVI.

Chủ tịch Ban giám khảo Man Booker 2009 James Naughtie nhận xét: “Hilary Mantel đã mang đến cho chúng ta một cuốn tiểu thuyết mới mẻ, hiện đại nhưng lại viết về những câu chuyện của thế kỷ XVI. Mỗi một trang sách của bà như một tia sáng loé lên trong bóng tối với những chi tiết có sức hút mãnh liệt”.

“Quyết định của chúng tôi dựa trên sự đồ sộ của cuốn sách, sự táo bạo trong lối trần thuật và sự lôi cuốn trong từng chi tiết”.

Giải Man Booker - tên đầy đủ là Giải thưởng văn học Man Booker, đôi khi còn được gọi tắt là Giải Booker -là một giải thưởng văn học được trao hàng năm cho một tiểu thuyết dài được coi là hay nhất được viết bằng tiếng Anh.

Ban đầu giá trị giải thưởng mỗi năm là 21.000 bảng Anh, sau được tăng lên 50.000 bảng kể từ năm 2002.

Wolf Hall, dày 700 trang đã giúp nữ nhà văn Mantel đánh bại 5 tác giả nổi tiếng khác là A.S Byatt, J.M. Coetzee, Adam Foulds, Simon Mawer và Sarah Waters để giành được giải thưởng trị giá 50.000 bảng Anh.

Phát biểu trong buổi lễ trao giải ở Luân Đôn tối 6/10, nữ văn sỹ Mantel cho biết, bà đã phải suy nghĩ 20 năm trời mới đi đến quyết định viết cuốn tiểu thuyết này.

“Tôi lưỡng lự, đắn đo rất lâu, có lẽ phải đến 20 năm trước khi quyết định viết nó. Và 5 năm sau đó, cuốn sách mới hoàn thành”, bà Mantel chia sẻ.

Hiện, bà đang viết phần tiếp theo của Wolf Hall, có tên gọi là The Mirror & The Light.

Hilary Mantel sinh năm 1952 là một tiểu thuyết gia người Anh. Tuy vậy, bên cạnh tiểu thuyết, bà còn là tác giả của một số truyện ngắn và phê bình văn học.

Cuốn tiểu thuyết đầu tay của bà có tựa đề Every Day is Mother’s Day xuất bản vào năm 1985.

Thu Thảo
Theo Guardian/BBC

MỚI - NÓNG
Mưa dông gián đoạn kéo dài tại Hà Nội
Mưa dông gián đoạn kéo dài tại Hà Nội
TPO - Thông tin dự báo từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, những ngày trong tuần tới đây (7 -9/5) khu vực miền Bắc, thủ đô Hà Nội tiếp tục duy trì mát mẻ do chịu ảnh hưởng của các đợt không khí lạnh yếu, gây mưa dông gián đoạn.