Trần Minh: Chơi xe kiểu nhà báo

Trần Minh bên chiếc Sidecar của mình
Trần Minh bên chiếc Sidecar của mình
TP - Không lâu sau khi thấy Trần Minh tậm tạch chiếc sidecar (xe mô tô 3 bánh), người ta thấy xuất hiện Hội sidecar, website sidecar, ngày hội sidecar, rồi lịch sidecar và bây giờ là triển lãm tranh sidecar…

Có lẽ, cuộc chơi của Trần Minh sẽ nhàn nhạt nếu trong đầu anh không thường trực câu hỏi: Làm thế nào để phát triển?

Trần Minh bên chiếc Sidecar của mình
Trần Minh bên chiếc Sidecar của mình.

Triết lý sidecar

Bộ tranh triển lãm lần này do họa sỹ Trần Nhật Thăng vẽ. Trần Minh không biết vẽ, chữ anh như gà bới, chỉ giỏi ý tưởng. Đặt cái tên “Tháp nhu cầu của sidecar” là vì ý tưởng của bộ tranh phỏng theo Tháp nhu cầu lừng danh của Abraham Maslow.

Nếu như 5 tầng nhu cầu của Maslow lần lượt là thể lý cơ bản, sự an toàn, đời sống xã hội, sự tôn trọng và sự tự thể hiện, thì tương tự, theo Trần Minh, trong cuộc chơi sidecar, sở hữu một chiếc xe mới chỉ là “tầng trệt”.

Tầng 2 của cuộc chơi sidecar là nhu cầu an toàn, lái xe chắc tay để có cảm giác yên tâm về thân thể, giấy tờ bằng lái đầy đủ để đi đứng tự tin đúng luật. Rồi tầng 3 là lập Hội sidecar với nhau cho có cộng đồng, tầng 4 là truyền thông báo chí, tổ chức sự kiện đàng hoàng. Tầng 5 là sáng tạo tác phẩm văn học nghệ thuật, để lại dấu ấn. Tầng mở rộng là phiêu lưu tự do thỏa mãn khao khát cá nhân…

Trần Minh cho biết, khi mới chơi sidecar cùng bạn bè, anh đã luôn nghĩ là sẽ nhóm họp tất cả lại trong một tập thể mạnh mẽ. Rồi họ có website, có Hội, có điều lệ, có ngày thành lập, thậm chí có đội ca, có hội quán, có hoạt động giao lưu, liên kết… từng bước phát triển cuộc chơi ngày càng chuyên nghiệp.

Quan trọng là đam mê

Thanh niên đô thị bây giờ lập hội nhóm ở nhiều lĩnh vực, nhưng vẫn thường loanh quanh ở tầng 2 tầng 3 mà ít khi “lên hạng” được. Tuy nhiên Trần Minh thường khuyến khích các bạn trẻ, rằng nếu có cùng đam mê, sở thích, thì hãy nhiệt tình kết nhóm kết hội, dù đôi lúc có chuyện này chuyện kia không được như ý, nhưng chắc chắn có thêm những người bạn và đặc biệt là có cơ hội rèn luyện.

Khi làm việc với các đối tác, biết Hội sidecar của Minh đình đám, họ thường đùa rằng lập dự án, triển khai các chương trình mệt mỏi lắm chứ không đơn giản như cái Hội sidecar của ông đâu. Nói vậy thì Minh cũng cười thôi, nhưng thực ra điều hành một hội kiểu Hội sidecar không đơn giản. Vì nhân sự thượng vàng hạ cám, mà không có quan hệ hành chính - kinh tế, tất cả chỉ từ một đam mê. Người đam mê và đủ sức truyền lửa đến người khác sẽ trở thành chim đầu đàn.

Tại lễ công bố Sách trắng mới đây, Giám đốc điều hành Phòng Thương mại Châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) khẳng định, Việt Nam cần khuyến khích “văn hoá đổi mới” (culture of innovation), đánh giá tính sáng tạo, các suy nghĩ đổi mới, các ý tưởng mới, công nghệ và giải pháp đem lại giá trị gia tăng. Nếu không làm được điều này, Việt Nam sẽ có rủi ro rơi vào cái bẫy của thu nhập trung bình.

Đem điều trên tham chiếu sang cuộc chơi, dễ thấy làm hay chơi cũng như nhau ở chỗ, nếu thiếu tính sáng tạo, mọi thứ dễ sa vào cái vòng luẩn quẩn.

Năm trước Hội sidecar đi “phượt” nhiều, có nhiều ảnh, làm được bộ lịch bằng ảnh sidecar hoành tráng. Năm nay ít đi, ít ảnh, trong Hội có ý kiến băn khoăn rằng biết lấy gì làm lịch năm nay? Thế là Minh có sáng kiến, không có ảnh thì vẽ tranh, năm nay tranh rồi thì năm tới hình thức khác. Hình như với anh, cảm hứng luôn xuất hiện.

Nhà báo Trần Minh công tác tại báo Điện tử Công luận. Hôm nay 12 - 12, Hội sidecar của anh tổ chức ra mắt bộ tranh trừu tượng " Tháp nhu cầu của sidecar" tại Trung tâm mỹ thuật đương đại Hà Nội".

Sau triển lãm bộ tranh sẽ được sử dụng vào mục đích từ thiện. Ngoài ra tranh còn được in thành 100 bộ lịch sidecar năm 1011 để lưu hành trong Hội và dành tặng bạn bè.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG