Phước 'Khùng' với bộ ảnh thông chảy máu

Phước 'Khùng' với bộ ảnh thông chảy máu
TP - Mủ ngo là máu của rừng thông. “Cây chảy máu cũng như người chảy máu! Tại sao bọn phá rừng lại ác tâm chặt những cây thông vô tội, trong khi cây che phủ đất đai, làm đẹp cho người. Mỗi cây thông là một người bạn của tôi. MPK nói. Tôi đau xót ghi lại những giọt máu ứa ra từ vết chém”.

Gặp Phước Khùng - MPK tại café Tùng Dalat, nghe nhạc Trịnh và tán gẫu vài chuyện lông bông, nhớm chân tôi hỏi có gì mới không. Phước Khùng ậm ừ trong cổ họng rồi hỏi lại “Bộ nghe giang hồ đồn hả?”, rồi gã tóc dài moi trong chiếc balô cũ rích ra bộ sưu tập ảnh mới nhất của mình. Tôi cầm lên không khỏi thảng thốt khi nhìn từng giọt mủ ngo ứa rơi…

Đà Lạt là nơi MPK lớn lên và học bấm máy. Những bộ ảnh lần lượt ra đời như tự nhiên phải thế. MPK nổi tiếng không phải vì khoe mẽ, khoe kỹ thuật, mà là góc máy có hồn. Góc máy của người nghệ sĩ tâm huyết với Đà Lạt, vùng đất mình đang sống và yêu tha thiết.

Chính vì yêu quá nên sợ Đà Lạt mất dần. Đâu đấy lâm tặc vẫn rình mò phá rừng. Đâu đấy rừng vẫn chảy máu và bật lên tiếng kêu thảm thiết. Bao đêm MPK vẫn lắng nghe và quyết định viết một thông điệp kêu cứu bằng “mủ ngo”. Thế là bộ sưu tập ảnh nghệ thuật của anh ra đời, sau nhiều vất vả trèo đèo lội suối và đốt khá nhiều phim (MPK vẫn dùng máy chụp phim).

Giọt mủ ngo càng chịu đau xót càng đẹp, óng ánh dưới mặt trời khiến lương tri con người phải suy ngẫm. Vì thế mà mỗi “giọt máu mủ ngo” là một tấm ảnh chứa lời kêu gọi sâu sắc: “Hãy bảo vệ rừng cho con cháu mai sau…”. Tôi hiểu đây chính là lời kêu cứu của những cánh rừng trên đất Lâm Đồng; để Đà Lạt còn được mệnh danh là thành phố trong rừng; để Lâm Đồng còn mãi vùng khí hậu trong lành mà thiên nhiên ưu đãi…

Xin trân trọng giới thiệu một số ảnh của MPK trong bộ sưu tập sắp triển lãm:

Phước 'Khùng' với bộ ảnh thông chảy máu ảnh 1
Phước 'Khùng' với bộ ảnh thông chảy máu ảnh 2
Phước 'Khùng' với bộ ảnh thông chảy máu ảnh 3
Phước 'Khùng' với bộ ảnh thông chảy máu ảnh 4
Phước 'Khùng' với bộ ảnh thông chảy máu ảnh 5
Phước 'Khùng' với bộ ảnh thông chảy máu ảnh 6
Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG