Những bó hoa tiền tỷ

Huyền thoại Việt tại lễ hội hoa. Ảnh: Phạm Thịnh
Huyền thoại Việt tại lễ hội hoa. Ảnh: Phạm Thịnh
TP - Đoạt 2 giải lớn tại Cúp Thế giới về tạo hình vườn hoa từ tháng 10-2011, nhưng Nguyễn Mạnh Hùng để dành đến lễ hội hoa mới khoe giải.

> Khách tham quan lễ hội hoa bị 'chặt' 50.000 đồng/vé xe
> Vượt rào chụp ảnh tại lễ hội hoa 2012

Huyền thoại Việt tại lễ hội hoa. Ảnh: Phạm Thịnh
Huyền thoại Việt tại lễ hội hoa. Ảnh: Phạm Thịnh.
 

Nghệ nhân có thể nói đắt hàng hoa nhất Việt Nam hiện nay kể về quá trình thi thố tại Nhật Bản với gần 100 đối thủ đến từ 16 nước, cũng như hợp đồng hoa cưới 1,2 tỷ đồng phải bỏ để thiết kế cùng lúc cho cả Festival Hoa Đà Lạt và Hà Nội Điểm hẹn Phố và hoa.

Những lễ hội hoa ở nước ngoài mà anh từng tham gia có điểm khác biệt gì với hội hoa của ta?

Những bó hoa tiền tỷ ảnh 2

Lễ hội hoa đều tổ chức ngoài trời, người ta cũng yêu thích hoa nên sờ vào, và BTC vẫn phải đi sửa hàng đêm. Nước ngoài có cả hệ thống an ninh bằng camera. Khi khách tham quan vô tình hoặc cố ý làm hỏng tác phẩm với mức độ khó sửa chữa, chắc chắn sẽ bị an ninh hỏi thăm. Khán giả nước ngoài thường phải mua vé để xem festival hoa. Như giá vé để vào xem các tác phẩm dự thi ở Nhật vừa rồi vào khoảng

1,8 triệu đồng.

Được biết để chuẩn bị cho lễ hội hoa, anh đã phải bỏ hợp đồng hoa cưới 1,2 tỷ đồng. Anh định chọn hoa gì cho đám cưới đó?

Với những hợp đồng như vậy, 80% là hoa nhập khẩu. Và loại hoa mà Hùng đã lên ma-ket và được khách hàng chấp nhận, quyết định đặt cọc tiền là tử đinh hương trắng- loài hoa rất quý của châu Âu. Nữ hoàng Anh hay hoàng hậu Nhật Bản vào dịp lễ Tết hay cầm hoa đó trên tay. Một bó hoa cầm tay đường kính khoảng 20cm thôi nếu làm bằng hoa đấy có giá từ 3 đến 5 ngàn đô.

Trong số tiền đó, bao nhiêu phần dành để mua hoa?

Cái đó khó nói ra được. Ngoài ra còn nhiều phụ liệu để tạo nên bó hoa đẹp. Có những loại thuốc riêng rất mắc tiền để giữ bông hoa tươi lâu và không bị giập cánh trong lúc sử dụng.

Theo anh, đầu tư riêng cho hoa cưới với mức đó có thể coi là tốn kém không cần thiết không?

Với một số người thì một tiệc cưới tạo nên địa vị và chỗ đứng của họ trong giới của họ. Đấy không phải là sự phung phí mà có thể hiểu đó là một trong những cách để họ thể hiện mình, PR cho công việc. Nhiều khách hàng yêu cầu rất cao, mình cảm giác kể cả trình độ như mình cũng khó có thể phục vụ được thì vẫn phải
từ chối.

Còn hoa cưới của chính anh?

Hy vọng năm nay, Hùng sẽ được cầm bó hoa cưới của mình. Và chắc đó sẽ là hồng vàng, loài hoa Hùng thích từ bé.

Đã có cô gái nào vì hâm mộ tài cắm hoa mà tỏ tình với anh?

Thực sự có khá nhiều, nhưng cái đấy không nên nói (cười)

Vì sao Huyền thoại Việt được đoạt giải cao, theo anh?

BTC cuộc thi cũng muốn các tác phẩm có sự đổi mới, đột phá, mà tác phẩm của Hùng khác biệt cả về chất liệu lẫn phong cách. Huyền thoại Việt sử dụng mây tre đan và tạo hình theo phong cách truyện tranh, trông hiền và gần gũi. Hùng dùng hình tượng hoa sen mở ra giữ lấy bọc trăm trứng, cánh hoa sen hình lá bồ đề- theo nhà Phật đem lại sự an lành. Những điều đó được Hùng giải thích trong bài thuyết trình tại cuộc thi.

Tại sao quạt nan lại được chọn để tạo hình?

Quạt rất nhẹ, vận chuyển dễ dàng. Qua đó mình muốn giới thiệu đến công chúng Nhật Bản sự tinh tế, khéo tay của các nghệ nhân làng nghề Chàng Sơn (Hà Nội). BTC cũng như BGK (gồm 5 nước: Mỹ, Hà Lan, Pháp, Nhật Bản và Trung Quốc) đều rất yêu thích sản phẩm đó. Họ nói, quạt có rất nhiều chất liệu và Nhật Bản nổi tiếng về sản xuất quạt nghệ thuật nhưng đây là loại quạt họ chưa được nhìn thấy bao giờ.

Trị giá giải thưởng cho Huyền thoại Việt thế nào?

Giá trị vật chất có thể nói không đáng kể, nhưng nếu Hùng tự bỏ tiền để đi thi thì sẽ phải tốn khoảng 4 tỷ đồng. BTC cũng mời Hùng tham gia kỳ thi tiếp theo với quy mô tác phẩm lớn hơn nhưng như thế có nghĩa là Hùng sẽ phải ở Nhật 2 tháng- sẽ rất nhớ nhà, nhớ Hà Nội.

Được biết anh còn thiết kế hoa cho các lễ nghi quốc gia như Quốc khánh, Đại hội Đảng, hội nghị ASEM, APEC… Dường như anh đang dành vị trí độc quyền trong nước về thiết kế hoa cấp cao?

Hùng không nghĩ thế. Mỗi người làm hoa đều có ưu điểm riêng để phát huy. Công việc thiết kế hoa của mình còn mới mẻ, có thể mọi người chưa để ý, hoặc họ không chọn con đường khó khăn đó. Họ chuyên thiết kế hoa cưới chẳng hạn. Cái đấy kiếm tiền tốt hơn, mang lại lợi nhuận ngay.

Nói thật đã có những khi nửa năm Hùng không có thu nhập. Gia đình còn bảo, thôi đổi nghề khác. Nhưng yêu nghề thì cứ theo thôi.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG