Mỹ ấm ức vì 'Nghệ sĩ' Pháp

Nhiều người Mỹ không phục “Nghệ sĩ”- phim hay nhất Oscar 2012
Nhiều người Mỹ không phục “Nghệ sĩ”- phim hay nhất Oscar 2012
TP - Sau đêm 'Nghệ sĩ' đăng quang tại Oscar, bộ phim của đạo diễn Michel Hazanavicius trở thành đối tượng bàn tán của báo chí Mỹ, với nhiều bài viết giọng đầy cay đắng.

> Tài tử Pháp vừa giành Oscar bị 'bao vây' khi về nhà

Nhiều người Mỹ không phục “Nghệ sĩ”- phim hay nhất Oscar 2012
Nhiều người Mỹ không phục “Nghệ sĩ”- phim hay nhất Oscar 2012.

Nghệ sĩ sau khi giành 5 tượng vàng Oscar, tiêu tốn biết bao giấy mực của báo giới Mỹ ba ngày qua. Một số ít tờ báo ca ngợi bộ phim Pháp và ngôi sao của phim- Jean Dujardin. “Thế giới phải quen với việc nghe nói nhiều hơn về Jean Dujardin, tài tử quyến rũ và ý vị thể hiện chân dung ngôi sao phim câm, mang lại cho anh vinh dự đáng kể”, tờ Washington Post nhấn vào vẻ quyến rũ của Jean Dujardin.

Tạp chí TimeMagazine chào đón hành trình chạy đua của cả đoàn phim Nghệ sĩ từ LHP Cannes 2011, đến tận khi thực hiện giấc mơ lớn.

Tuy nhiên, những ưu ái này có phần chìm lấp giữa rất nhiều lời hờn dỗi. “Sự nịnh hót đưa bạn đến bất cứ đâu bạn muốn”, bình luận của New York Times trong số báo ra hôm sau lễ trao giải. Tờ báo cho rằng Nghệ sĩ là bức thư tình gửi Hollywood. Nhiều bài viết xoáy vào những đánh giá bộ phim có vẻ hăng hái quá mức: Nghệ sĩ đoạt giải phần lớn vì điện ảnh Mỹ bị ám ảnh bởi thời kỳ vàng của Hollywood đầu thế kỷ 20. “Phim đã nhận giải, lễ trao giải tôn vinh quá khứ”, Los Angeles Times chế giễu. Tờ The New Yorker cùng ý tưởng, coi Oscar năm nay là “hành trình hoài cổ”.

MSNBC lại nhấn mạnh, Oscar chẳng có chút liên hệ nào với bảng xếp hạng phim ăn khách. “Không những lễ trao giải Oscar hoàn toàn là cách quảng cáo cho nền công nghiệp điện ảnh, mà các giải thưởng đã trao cho hai phim dẫn đầu cũng lại là cách khác để quảng cáo cho chính điện ảnh Mỹ”.

Trang web của kênh truyền bình Mỹ NBC dẫn chứng, Oscar Phim hay nhất cho Nghệ sĩ của Pháp có lượng doanh thu phòng vé thuộc loại thấp. Tác giả bài báo cũng cho rằng, chính Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật điện ảnh hi vọng “quảng bá” cho dòng phim kén công chúng.

Nghệ sĩ thu về hơn 30 triệu USD doanh thu trên đất Mỹ, nhiều người cho rằng, đó là con số ấn tượng với dòng phim lạ, đen trắng và câm giữa thời 3D bùng nổ. Nhưng báo chí Mỹ vẫn không buông tha, đem so phim với Hậu duệ có George Clooney thu về 78 triệu USD, Moneyball với Brad Pitt- 75 triệu USD, Ngựa chiến 79 triệu USD, hay The Help (Người giúp việc) thậm chí thu về 169 triệu USD. So với Oscar 2011 Diễn thuyết của nhà vua, Nghệ sĩ chạy dài doanh thu 135 triệu USD.

“Tôi chẳng có gì chống lại Nghệ sĩ cả, đó là bức thư tình quyến rũ với những người có tuổi ở Hollywood, được thực hiện một cách khôn khéo. Nhưng một hai năm lại đây, dư luận dễ thấy Oscar (phim hay nhất) có màu sắc thuần túy may mắn. Tôi chắc rằng nước Pháp hiện giờ đang cực kỳ sảng khoái, nhưng sớm hay muộn họ cũng tỉnh táo và nhận ra và nói: Trong tất cả những bộ phim chúng tôi làm từ thời kỳ anh em nhà Lumière, đây là bộ phim đã chinh phục Hollywood ư?”, tờ Salon đăng tải.

Khi Nghệ sĩ nhận Oscar âm nhạc xuất sắc, nữ nhà báo Mỹ Nikke Finke theo dõi truyền hình trực tiếp và viết bình luận trên mạng: “Tôi đã nghe đủ tiếng ếch kêu và trọng âm Pháp”. Nikke cũng khiến tác giả cuốn sách Hậu duệ hùa theo: “Những người làm Nghệ sĩ đứng trước tôi và bây giờ tôi chỉ ngửi thấy mùi thuốc lá và ngạo nghễ”. Nhà văn, nam diễn viên hài Anh Andy Borowitz tiếp tục xả van: “Nghệ sĩ là phim viễn tưởng cuối cùng, một thế giới mà ở đó người Pháp câm lặng”.

•Jennifer Lopez tiếp tục gây sóng gió vì bộ đầm diện tại Oscar. Chiếc váy của nhà thiết kế Zuhair Murad xẻ ngực sâu, lộ lưng trần vẫn tiếp tục là đề tài bàn tán trên mạng xã hội, báo chí. Jennifer Lopez bị ngờ lộ ngực khi công bố giải thưởng, trong khoảnh khắc nhanh.

Jennifer Lopez và chiếc váy bị đánh giá là thiếu tinh tế
Jennifer Lopez và chiếc váy bị đánh giá là thiếu tinh tế.
 

Dư luận cho rằng chưa chắc sự cố này là tai nạn, mà do cô cố tình. Bởi nếu cô cảm thấy bất an với bộ trang phục, có thể thay đổi trước đó. Năm 2000, tại lễ trao giải Grammy, Lopez diện chiếc đầm Versace trong suốt.

•Chú chó Uggie trong phim Nghệ sĩ chính thức giải nghệ, theo thông báo chủ nhân Omar Von Muller. “Chàng trai này không thể trẻ lại nữa. 10 năm qua nó đã làm việc không ngừng nghỉ. Tôi nghĩ đến lúc chấm dứt những ngày dài quay phim”, Omar nói. Trước lễ trao giải Oscar, Uggie giành được giải Vòng cổ vàng, trao cho các chú chó diễn xuất tốt. Tại LHP Cannes, chú chó này cũng từng nhận Cành cọ vàng.

•Cuộc chiến của Madonna và Elton John lại bùng nổ. Hai ca sĩ không đội trời chung tiếp tục căng thẳng khi quyết định tổ chức tiệc mừng sau lễ trao giải Oscar cùng thời điểm. Như mọi năm Elton John mở tiệc để tranh thủ quyên tiền cho quỹ phòng chống AIDS, khách mời: Katy Perry, Chace Crawford, Dita Von Teese, Heidi Klum, Jessica Alba.

Nữ hoàng nhạc pop cũng không kém cạnh, vì quyết kéo được các khách mời: Britney Spears, Natalie Portman, Sean Penn, Tom Hanks, Jennifer Lopez, Tom Cruise và cặp Angelina Jolie-Brad Pitt. Daily Mail cho hay, Madonna gọi điện cho kỳ được các khách mời đến thì thôi, cô còn tung chiêu độc sẽ hát một số ca khúc tủ, kèm theo món quà nhỏ khi ra về.

 

Jean Dujardin phải xin lỗi báo chí Mỹ, vì chửi thề trong lúc nhận Oscar Nam chính xuất sắc. Jean Dujardin không kiểm soát nổi, buông lời chửi thề bằng tiếng Pháp, nhưng đó là từ cấm sử dụng trên truyền hình Mỹ. Lễ trao giải trôi qua ba ngày, sự cố này của Jean vẫn được nhắc đi nhắc lại trên báo chí Hollywood. “Vâng, tôi rất lấy làm tiếc”, Jean Dujardin trả lời. Mẹ của Jean Dujardin cũng tỏ độ không hài lòng vì lời phát biểu của con trai.

 

Lê Nhi
Theo Nouvelobs, Purepeople

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG