Vĩnh biệt NSND Trọng Khôi

Vĩnh biệt NSND Trọng Khôi
TP - Nghệ sĩ sân khấu sinh ngày 16-2-1943, trút hơi thở cuối cùng sáng 14-3 tại bệnh viện Bạch Mai, hưởng thọ 69 tuổi. Ông ra đi sau hai tuần nhập viện và một thời gian dài chống chọi bệnh hiểm nghèo.

Hiện tại, thi thể ông được chuyển về Nhà tang lễ Bộ Quốc phòng. Gia đình cùng Hội Nghệ sĩ Sân khấu hoàn tất thủ tục để cử hành tang lễ trong thời gian tới.

NSND Trọng Khôi được đồng nghiệp, thế hệ kế cận đánh giá là người tâm huyết với nghề. Trong suốt cuộc đời cống hiến cho sân khấu, ông luôn mơ và đề xuất ý tưởng Việt Nam cần có một trung tâm văn hóa quốc gia.

Tên thật Nguyễn Trọng Khôi, quê xã Kim Đồng, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương tốt nghiệp khóa đầu tiên ĐH Sân khấu năm 1964, ông đầu quân cho Đoàn kịch Trung Ương, tiền thân Nhà hát kịch Việt Nam. Năm 1970, ông là Đội trưởng Đội Kịch nói Nhà hát kịch Việt Nam. Từ năm 1985-1989 ông đảm nhiệm vị trí Phó Giám đốc Nhà hát kịch Việt Nam, sau đó giữ chức Giám đốc nhà hát đến năm 2000. Từ năm 1999 đến 2009, ông là Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam.

Một số vai chính sân khấu lưu danh Trọng Khôi: vai Việt trong Đôi mắt của NSND Dương Ngọc Đức; vai phi công Nguyễn Thành Trung trong vở Bay trước mùa xuân (đạo diễn NSND Đình Quang); vai Tổng thống Dương Văn Minh vở Nữ ký giả của Lưu Quang Vũ- đạo diễn NSND Nguyễn Đình Nghi, NSƯT Dương Việt Bát; vai Trương Ba trong Hồn Trương Ba, da hàng thịt năm 1987. Vở này từng diễn tại Liên Xô, tại Mỹ năm 1998. Trọng Khôi là diễn viên tài năng nhất Liên hoan Sân khấu Quốc tế Matxcova 1990.

Không chỉ tỏa sáng trên sân khấu, Trọng Khôi để lại ấn tượng qua một số vai diễn phim điện ảnh. Đáng nhớ nhất là vai Nghị Hách trong Giông tố. Ngoài ra: vai Thiếu tá Khanh trong Trừng phạt, Trung tá Thi trong Huyền thọai về người mẹ (1986), Bảy Tú trong Đứng trước biển của đạo diễn NSND Trần Phương. Lần xuất hiện trên truyền hình gần nhất là vai Lê Thái Như trong Huyền sử Thiên đô.

Không chỉ giữ vai trò diễn viên, ông còn làm đạo diễn sân khấu và lồng tiếng nhiều phim điện ảnh, truyền hình. Cuộc chia tay tháng Sáu là vở đầu tiên ông làm đạo diễn sân khấu, vở gần nhất là Câu Kiều ru một đời người (2008). Một số giải thưởng NSND Trọng Khôi nhận được: Huân chương chống Mỹ cứu nước hạng Ba (1980), Kỷ niệm chương Dimitrop của Nhà nước Bungary (1985), được phong tặng Nghệ sỹ Nhân dân, nhận tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất của Nhà nước (1997), tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Ba của Nhà nước (2008).

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG