Mỹ Linh - giữa tự nhiên và 'nhân tạo'

Mỹ Linh - giữa tự nhiên và 'nhân tạo'
TP - Có hai thời kỳ chính trong sự nghiệp của Mỹ Linh. Thời kỳ đầu là trời cho, khi chị cất giọng hát một cách tự nhiên trong những bài hát tùy duyên. Sau đó, chị có một nhóm làm việc riêng, tạm gọi là thời “nhân tạo”.

>Mỹ Linh: Diva kém nhã nhặn
>Mỹ Linh hát để yêu hơn cuộc sống

Chương trình Và em sẽ hát... là dịp để nhìn lại những bước đường trong sự nghiệp của Mỹ Linh khi những bài nổi bật trong suốt hai thập kỷ ca hát của chị được xếp cạnh nhau. Và dường như thời kỳ đầu vẫn có những nét hấp dẫn riêng.

Mỹ Linh dùng tới ba bộ tóc giả màu sắc kích thước khác nhau trong suốt đêm nhạc. Hình ảnh Mỹ Linh áo dài trắng, tóc buông trong phần mở màn của chương trình đúng là một phiên bản tái hiện có nâng cấp so với chính chị thuở mới bước vào nghề. Và giọng hát ấy bây giờ vẫn có khả năng làm sống lại những xúc cảm đầu tiên trong người nghe như thuở khi chị mới cất lên Hà Nội đêm trở gió, Chị tôi, Trên đỉnh phù vân… Đơn giản, vì khi đó Mỹ Linh nhiều lựa chọn hơn. Và đương nhiên chị sẽ chọn những bài phù hợp với giọng mình nhất. Thời kỳ Tóc ngắn, có thể Mỹ Linh hát vẫn hay nhưng sẽ ít để lại ấn tượng hơn, có lẽ cũng một phần bởi xu hướng “khép cửa” trong việc chọn bài.

Dù gì thì trước khi gặp ban nhạc Anh Em, Mỹ Linh đã định hình một phong cách rồi. Giọng Mỹ Linh rất trữ tình và chị rất giỏi trong nhấn nhá, luyến láy. Vì thế lối hát funky thiên về tiết tấu chưa chắc đã thuận lợi với Mỹ Linh. Tất nhiên với tài năng của một diva, chị vẫn trụ vững cùng Anh Em. Một trong những hit đáng kể nhất của Mỹ Linh giai đoạn này: Hương ngọc lan - vẫn là ballade pop.

Đến thời điểm hiện nay - Tóc ngắn Acoustic, khi mọi thứ đã lắng xuống, tĩnh lại, âm nhạc của Anh Em xem ra đã thích nghi với Mỹ Linh hơn đôi chút. Anh Quân lấy lại phong độ với Mãi bên con - bài hát nhuốm màu bán cổ điển dành kết chương trình mà Mỹ Linh đã thể hiện rất thành công. Nói chung với vai trò ca sĩ, Mỹ Linh đã làm trọn vẹn phận sự của mình khi giữ vững phong độ đỉnh cao trong hai tiếng rưỡi chương trình. Những thứ còn lại còn do nhiều yếu tố khác quyết định. Trong đó có cả yếu tố cố điển châu Âu. Đến phần này, họa sĩ Thành Chương - người dẫn chuyện duyên dáng của chương trình không “dám” bình luận gì thêm. “Đoạn này cao xa quá, tôi không hiểu”, ông nói đại ý.

Hai bài trích trong album Chat với Mozart có thể nói là phần khó nghe nhất của chương trình, lời hát bị mờ, ban nhạc chơi quá to. Cũng như Chat với Mozart có lẽ là album… khó nói nhất của Mỹ Linh. Bởi ý tưởng kỳ lạ: đặt lời cho những giai điệu cổ điển nổi tiếng vốn được viết cho nhạc cụ - nghĩa là chúng ít khả năng phù hợp với giọng người.

Chỉ thương Mỹ Linh phải căng ra để hát mà hiệu quả cảm xúc đem lại không bao nhiêu. Giai điệu cổ điển càng quen thuộc thì việc đặt lời vào đó, nói khí không phải, càng giống như một sự xuyên tạc. Nói chung cảm nhận về những “bài hát” trong đĩa này phải hỏi những người chưa từng nghe bản gốc mới hy vọng chính xác.

Đặc biệt khi hát những thể loại giao thoa cổ điển này, giọng Mỹ Linh không còn rõ nét như bình thường, mà chị có xu hướng phá ra. Cũng như thế khi chị hát One moment in time của Whitney Houston - nghe không thuyết phục bằng trích đoạn I will always love you trước đó. Trong khi đó, Im Tae Kyung vẫn tận dụng kỹ thuật cổ điển. Chính vì thế mà màn song ca giữa hai người hơi bị lệch. Cũng có thể do chuyên gia âm thanh người Mỹ điều chỉnh thế nào đó khiến cho giọng Mỹ Linh hơi bị lép so với đồng nghiệp Hàn, cho dù chị vẫn thể hiện tinh tế từng sắc thái.

Im Tae Kyung thì không còn gì để nói, chỉn chu cả về hình lẫn tiếng. Anh đơn ca ba bài You raise me up, Moon riverFelicita với những phong cách đa dạng - bán cổ điển pha pop hoặc jazz. Giọng hát với âm vực rộng, nhiều sắc thái với kỹ thuật điêu luyện hoàn toàn chinh phục người nghe.

Cách chinh phục của Mỹ Linh hơi khác một chút. Chị thường hát với đầy tình cảm, không đều đều mà sẽ có lúc bùng nổ. Và khi hoàn thành những nốt cao chót vót của Mãi bên con, Mỹ Linh đã dâng trào cảm xúc, phải chạy vội qua ôm hai cộng sự: Anh Quân và Huy Tuấn. Một số khán giả cũng đã rơi nước mắt cùng diva trong đêm diễn.

Thành Chương sáng tác ra một câu chuyện mà anh khẳng định thật gần 100%. Đại thể, Mỹ Linh cầu xin được giọng hát hay nhất quả đất và được ông trời đáp ứng với hai điều kiện. Điều kiện chính: Bị quạt trần rơi vào đầu. Phụ: Thỉnh thoảng bị quên lời.

Và sau đó anh xin khán giả bỏ quá cho mấy tai nạn phụ của Mỹ Linh. Khán giả nghe họa sĩ pha trò thì vỗ tay rào rào. Trong đêm 11-4, Mỹ Linh chỉ có một, hai chỗ nhầm lời không đáng kể. Thành tích này cũng phải kể đến công của hai màn hình lớn chạy lời bài hát để ngay dưới chân ca sĩ. Khán giả nhìn từ dưới lên sẽ tưởng là hai cái loa.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.