Kinh ngạc âm nhạc vỏ lon

Kinh ngạc âm nhạc vỏ lon
TP - Tối 11-4, người dân thị trấn Lăng Cô, làng biển dưới chân đèo Hải Vân được thưởng thức chương trình nghệ thuật thú vị trong khuôn khổ Festival Huế 2012, do nghệ sĩ tài năng Max Vandervorst (Bỉ) biểu diễn. Với nhạc cụ tự chế từ phế liệu như chai thủy tinh, vỏ lon, mâm nhôm…

Là nhạc công kiêm nghệ nhân chế tác nhạc cụ, Max Vandervorst ra mắt công chúng loại hình âm nhạc này từ năm 1988. Với những Khúc giao hưởng các vật dụng bị bỏ rơi, Concerto 2 chiếc xe đạp, Độc tấu những đồ vật bị bỏ đi... Âm thanh khởi lên từ lon sữa bò, chai nhựa, thanh gỗ chân ghế đục lỗ, vỏ bia hay chiếc hộp chứa hàng.

Tên tuổi của Max và ban nhạc đã vượt ra ngoài biên giới nước Bỉ. “Thật kinh ngạc! Ông ấy giống như phù thủy âm nhạc vậy. Đồ phế liệu nào vào tay ông cũng thành nhạc cụ hấp dẫn. Tài hoạt náo sân khấu của ông cũng rất tuyệt vời. Thật may mắn khi người dân vùng xa như chúng tôi được xem Max biểu diễn”, anh Nguyễn Đình Hùng (trú An Cư Đông, Lăng Cô) bộc bạch.

Bên cạnh tài phù phép nhạc cụ làm từ phế liệu, Max Vandervorst còn là nhạc sĩ sáng tác nhạc sân khấu, là người đưa ra ý tưởng và thực hiện Ngôi nhà của đam mê âm thanh (Maison de la Pataphonie) tại thành phố Dinant (Bỉ).

Max còn kết hợp tài tình âm nhạc từ phế liệu với tiếng dương cầm của cộng sự Marc R.J Couis tạo nên những khúc hòa tấu mới lạ. Tại Festival Huế 2012, ngoài thị trấn Lăng Cô, Max Vandervorst và cộng sự có những buổi diễn hút khách tại công viên Tứ Tượng, Nghinh Lương Đình, bia Quốc học, sân khấu tây Điện Thái Hòa (Huế), với 17 nhạc khúc nước ngoài và bản Trống cơm quen thuộc của Việt Nam.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG