Thương hiệu du lịch của Nghệ An

Hương sen làng Sen
Hương sen làng Sen
TP - Kỷ niệm 122 năm sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Lễ hội làng Sen tổ chức trong ba ngày 17, 18, 19-5; Liên hoan dân ca ví, dặm xứ Nghệ từ 19-4 đến 18-6, qua ba vòng: Liên hoan cấp huyện, cấp cụm và cấp tỉnh.

> Phật đản nên là một lễ hội của Festival Huế

Tỉnh Nghệ An tổ chức cuộc liên hoan này với mong muốn tôn vinh giá trị của loại hình nghệ thuật diễn xướng dân gian đặc sắc, đồng thời phát huy lợi thế đặc thù để xây dựng thành sản phẩm du lịch mới.

Lễ hội Làng Sen khai mạc lúc 20h ngày 17-5 tại sân vận động Làng Sen, xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, với một chương trình nghệ thuật đặc sắc.

Liên hoan toàn quốc Hát từ làng Sen lần đầu được tổ chức cách đây đúng 30 năm. Từ liên hoan nghệ thuật quần chúng, phong trào ca hát và liên hoan văn nghệ ngợi ca Bác Hồ, Tổ quốc và Đảng quang vinh đã được chuyển hoá, nâng cấp thành Lễ hội Làng Sen.

Đây là sinh hoạt văn hoá của nhân dân xứ Nghệ với sự hưởng ứng của nhân dân cả nước, một lễ hội vừa có chiều rộng vừa có chiều sâu.

Tổ chức hàng năm với quy mô cấp tỉnh, 5 năm/lần cấp quốc gia. Có sức lan tỏa mạnh mẽ, trở thành điểm nhấn không thể thiếu dịp sinh nhật Bác.

Ngoài hạt nhân là Liên hoan Hát từ làng Sen, lễ hội gồm nhiều hoạt động mang tính lễ nghi đặc trưng như lễ rước ảnh Bác Hồ từ quê ngoại về quê nội, lễ chào cờ, dâng hương, dâng hoa, báo công với Bác, biểu thị lòng ngưỡng vọng của nhân dân Nam Đàn nói riêng và toàn dân đối với vị lãnh tụ kính yêu.

Lễ hội hình thành trên cơ sở gắn kết giữa nghi lễ nhà nước và nghi lễ cộng đồng dựa vào ba yếu tố: Một là bức tranh làng quê Việt Nam tuyệt đẹp gắn với không gian giàu truyền thống văn hoá của Kim Liên - Nam Đàn và cuộc đời như huyền thoại giữa trần gian của Bác.

Thứ hai là yếu tố hành hương của cộng đồng. Mỗi năm có khoảng hai triệu lượt khách từ mọi miền đất nước hành hương về làng Sen, làng Chùa dâng hương tưởng niệm Người, viếng mộ thân mẫu của Người trên non xanh Đại Huệ.

Ba là làng Sen, làng Chùa đã đi vào lòng người và có ý nghĩa về tâm linh, có yếu tố thiêng trong tâm thức của con dân đất Việt. Vì thế lễ hội có tính hồi tưởng, giúp cảm nhận sâu sắc hơn về lòng bao dung, nhân hậu, về ý chí đấu tranh và khát vọng hoà bình, độc lập của Bác Hồ.

Đây là lễ hội cộng đồng mang đậm tính nhân văn, cần được đầu tư, nâng cấp để trở thành lễ hội hàng năm có quy mô toàn quốc, trở thành thương hiệu của du lịch Nghệ An.

Nằm trong chuỗi hoạt động của năm Du lịch Quốc gia Bắc Trung Bộ, lễ hội Làng Sen năm nay quy mô lớn, Bộ VH-TT-DL chỉ đạo các cơ quan chức năng phối kết hợp UBND tỉnh Nghệ An xây dựng kịch bản lễ hội và quy chế Liên hoan Hát từ làng Sen nhằm đưa các giá trị của lễ hội thấm sâu vào đời sống tinh thần của nhân dân; tạo ra nhiều sản phẩm du lịch đặc sắc về danh nhân Hồ Chí Minh và quê hương xứ Nghệ.

Bài, ảnh: Thanh Tùng

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Nguyên Phó Chủ tịch tỉnh Gia Lai Phùng Ngọc Mỹ bị kỷ luật cảnh cáo
Nguyên Phó Chủ tịch tỉnh Gia Lai Phùng Ngọc Mỹ bị kỷ luật cảnh cáo
TPO - Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai biểu quyết, thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Phùng Ngọc Mỹ (nguyên Tỉnh ủy viên, nguyên Ủy viên Ban cán sự đảng, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh) và ông Mai Xuân Hải (nguyên Tỉnh ủy viên, nguyên Giám đốc Sở Y tế, nguyên Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh).