Đạo diễn tài hoa lặng lẽ ra đi trên quê hương

Đạo diễn Lê Hoàng Hoa
Đạo diễn Lê Hoàng Hoa
TP - Đạo diễn tài năng Lê Hoàng Hoa, đạo diễn bộ phim nổi tiếng Ván bài lật ngửa đã qua đời tối 30-7 đầy bất ngờ, để lại nhiều dự định làm phim dang dở sau khi ông ra nước ngoài sinh sống.

> Đạo diễn phim "Ván bài lật ngửa" qua đời

Tai nạn bất ngờ

Lê Hoàng Hoa sinh 1933 tại Huế, tu nghiệp tại Mỹ. Lần này ông về nước một mình, ở tại ngôi nhà của mình ở quận 3, TPHCM. Ông bị trượt chân ngã vào cái quạt để trên sàn nhà và bị gãy chân. Ông gọi điện cho người thân đến để đưa đi viện.

Ông Cảnh, em kết nghĩa của Lê Hoàng Hoa cho biết sự ra đi của đạo diễn là hoàn toàn đột ngột. “Anh rất khỏe, người thân đưa vào một bệnh viện tư để mổ ghép lại xương cho anh thôi”.

Người nhà bệnh nhân cho biết bệnh viện đã thay nguyên một khớp xương đùi và hố chậu xương chậu.

“Có lẽ bệnh viện đã không tiên liệu được tình huống xấu khi làm một ca đại phẫu, do anh ấy bị tiểu đường và tim mạch – Ông Cảnh nói - Đại phẫu xong, anh vẫn khỏe, ăn cháo, đòi uống cô-ca. Tự dưng khoảng 10 tiếng sau anh mệt mỏi, khó thở, đi vào hôn mê. Gia đình chuyển anh sang bệnh viện viện 115 (của nhà nước), nhưng không cứu được nữa”.

“Hay tin cha tai nạn, con của anh bay về. Anh đã mê man, tuy vậy, khi nghe lời con anh cũng cảm nhận được và rớt nước mắt” – Người thân của đạo diễn cho biết.

Lê Hoàng Hoa được một đài truyền hình mời về làm phim, kịch bản đang thực hiện. Ngoài ra ông trở về nước lần này với những dự định làm phim nhựa.

Một đạo diễn chuyên nghiệp, tài hoa

Bộ phim Ván bài lật ngửa, Lê Hoàng Hoa đứng tên Khôi Nguyên, đoạt giải đặc biệt LHP Việt Nam lần thứ 6 năm 1983, giải Bông sen bạc LHP Việt Nam lần thứ 7 (1985), nhưng nếu xét về phía những giải thưởng cho sự nghiệp của đạo diễn thì sau 1975, chủ yếu Lê Hoàng Hoa mới chỉ được vinh danh trong lòng công chúng.

Từ năm 1995 ông ra nước ngoài sinh sống với gia đình, nhiều lần ôm ấp dự định làm phim ở quê nhà nhưng chưa thực hiện được.

Dưới góc độ làm phim về các nhà tình báo của Việt Nam, đạo diễn Lê Phong Lan tác giả các bộ phim về Phạm Xuân Ẩn và các tướng tình báo Việt Nam nhận xét Ván bài lật ngửa: “Bây giờ xem lại vẫn thấy sức hấp dẫn lớn, dù rằng kịch bản cũng chưa được khéo lắm”.

Ván bài lật ngửa hư cấu dựa trên nhân vật Phạm Ngọc Thảo vị đại tá tình báo đã hi sinh trong chiến tranh, nhưng bên cạnh đó có đưa vào nhiều chi tiết liên quan đến Phạm Xuân Ẩn, ông Ba Quốc.

“Lúc đó nhiều người nhận xét là xây dựng hình ảnh Phạm Ngọc Thảo như vậy chưa đúng – Đạo diễn Lê Phong Lan nói- Ông Lê Hoàng Hoa dù sao cũng chỉ là đạo diễn, nhân vật trong phim là nhân vật hư cấu rồi. Nhưng vẫn có ý kiến tại sao chiến công của ông này lại đưa vào cho ông kia? Một số người sợ rằng phim làm lộ bí mật, vì vậy bộ phim từng bị tạm dừng không cho sản xuất tiếp”.

Ván bài lật ngửa gây tiếng vang lớn, nhưng ít ai biết đạo diễn đã phải vượt qua rất nhiều khó khăn trong đời sống riêng. Hai đứa con của ông mất tích trong một chuyến vượt biên cùng vợ của ông.

Theo thi sĩ Nguyễn Trọng Tạo, một người bạn của đạo diễn thì bút danh Khôi Nguyên mà đạo diễn sử dụng chính là tên của con ông.

Vượt qua nhiều khó khăn, cả trong đời riêng và dư luận, đạo diễn đã cùng đoàn làm phim thực hiện 8 tập phim với chất lượng khá ổn định, là bộ phim nhựa dài tập hiếm hoi của điện ảnh Việt Nam.

Thi sĩ Nguyễn Trọng Tạo cho biết trên blog của mình rằng: “Tôi quen anh dịp gặp ở Ba Lan năm 2006, anh cùng vợ con sống ở đó, nhưng anh luôn nghĩ về Việt Nam, phim Việt Nam. Anh là đạo diễn đầu tiên được đào tạo bài bản ở Mỹ từ đầu những năm 50 thế kỷ trước, và rất nổi tiếng trước 1975 với Chân trời tím, Vết thù trên lưng ngựa hoang… Sau 1975 là Ván bài lật ngửa cùng nhiều phim khác”. Nguyễn Trọng Tạo nhận xét Lê Hoàng Hoa là đạo diễn “tài hoa”.

Đạo diễn Lê Phong Lan nói: “Sở dĩ Ván bài lật ngửa thành công một phần bởi đạo diễn là người miền Nam. Lê Hoàng Hoa hiểu câu chuyện của người miền Nam, dù người bên này hay người bên kia. Nếu câu chuyện ấy mà giao cho người nơi khác làm thì sẽ khó thành công được như vậy”.

Lễ truy điệu đạo diễn Lê Hoàng Hoa sẽ được tổ chức từ 7 giờ các ngày 1 và-2 -8 tại Nhà tang lễ TPHCM (số 25, Lê Quý Đôn, TPHCM), sau đó thi hài ông sẽ được đưa hỏa táng tại Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân - TPHCM.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Nguyên Phó Chủ tịch tỉnh Gia Lai Phùng Ngọc Mỹ bị kỷ luật cảnh cáo
Nguyên Phó Chủ tịch tỉnh Gia Lai Phùng Ngọc Mỹ bị kỷ luật cảnh cáo
TPO - Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai biểu quyết, thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Phùng Ngọc Mỹ (nguyên Tỉnh ủy viên, nguyên Ủy viên Ban cán sự đảng, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh) và ông Mai Xuân Hải (nguyên Tỉnh ủy viên, nguyên Giám đốc Sở Y tế, nguyên Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh).