Bất bình thường

Bất bình thường
TP - Con nhà nghèo, thiếu quần áo, thiếu cả chiếc xe đạp lành lặn, vẫn đỗ thủ khoa đại học với điểm tuyệt đối. Năm nay và những năm qua, có rất nhiều học sinh như vậy.

Có vẻ bất thường - khi những người không đủ điều kiện để học lại học quá giỏi. Và điều này đang trở thành bình thường, thậm chí trở thành một logic ngược: Nghèo mới học giỏi, học giỏi thì chắc là nghèo?!

Những chuyện bình thường, hiển nhiên như một cộng một bằng hai lại đang thành hiếm hoi đến mức bất thường. Chẳng hạn, một sỹ quan công an từ chối “quà”, tài xế taxi trả lại hành khách cục tiền hàng tỷ đồng, anh cán bộ hải quan không nhận tiền bôi trơn để thông quan cho lô hàng bất hợp pháp, chị bác sỹ dịu dàng với bệnh nhân.

Thật ra, chỉ là họ đã làm đúng chức phận và đạo đức nghề nghiệp, không cao siêu gì. Việc nêu gương là cần thiết, nhưng nghĩ kỹ thì thấy thật sự rất lạ. Bởi vậy thì, chẳng lẽ cái tốt, người tốt, việc tốt đang quá hiếm?

Rất nhiều người (lớn có, bé có) cho rằng, để công thành danh toại, không cần lắm đến tài năng, chỉ cần tiểu xảo. Nhận thức phiến diện? Thang giá trị xã hội thay đổi? Hay xã hội đang thiếu giáo dục cơ bản?

Quỹ Hòa bình và Phát triển Việt Nam vừa công bố: 50% giáo viên hối hận vì đã chọn nghề dạy học (tính trung bình ba cấp học phổ thông).

PGS.TS Vũ Trọng Rỹ nói: Giáo viên đúng nghĩa phải dạy học sinh bằng nhân cách của mình, nghề dạy học cao quý ở chỗ đó. Còn bây giờ, “thầy cầm của bố mẹ nó một cái phong bì rồi chữa điểm cho nó, nó biết chứ. Thế thì nó sẽ coi thầy giáo là gì?”.

Theo ông Rỹ, nhà giáo không còn được coi trọng, thể hiện qua nhận thức, chính sách, thu nhập và cả báo chí. Nhiều tờ báo chuyên săn tin thầy giáo đánh học sinh, lạm dụng tình dục học trò… Những chuyện bất thường ấy được khoét sâu đào rộng.

Còn những người thầy người cô phải mở quán bán chè, rửa xe dịp hè, làm việc mỗi ngày 10- 14 tiếng đồng hồ gồm đứng lớp, chấm bài, soạn giáo án; hoặc những giáo viên trẻ tình nguyện ở lại núi rừng... Những câu chuyện ấy cũng đang trở thành bình thường, theo nghĩa bị thờ ơ, như một sự đương nhiên.

Khi cái bình thường và bất bình thường có thể hoán đổi vị trí, thì thật sự đáng sợ.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG