Thế giới đồ chơi của Takashi

Thế giới đồ chơi của Takashi
TP - Với các chất liệu giấy báo, giấy in, gỗ và nhựa, Takashi Tsunoda đã đem tới thông điệp vô cùng giản đơn: Hãy tạo ra sự xinh xắn đáng yêu bằng chính đôi tay của bạn tại không gian triển lãm “Thiết kế đồ chơi nội thất”, khai mạc ngày 11-8.
 Một góc của triển lãm. Ảnh: H.T
Một góc của triển lãm. Ảnh: H.T.

Triển lãm đặt tại Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản, 27 Quang Trung Hà Nội, được chia thành sáu khu nhỏ. Khách tham quan được dẫn dụ bằng những chiếc mũi tên, dừng chân tại tấm bảng ghi chú hai thứ tiếng Việt – Anh.

Mọi người ồ à cả lên, khi nhìn thấy những nhân vật hoạt hình của Mỹ hay Nhật Bản mà mình yêu thích. Chúng vui nhộn, đầy màu sắc, được gắn kết đơn giản bằng những mảnh giấy vo tròn, đục lỗ.

Sơ khởi, Takashi tạo chúng chỉ bằng những mẩu giấy báo thừa, nay anh cùng nhóm Twelvenote (12 âm điệu) của mình có hẳn một công nghệ in màu, vì thế các sản phẩm Piperoid (robot bằng ống giấy) có thể cười nói, chuyện trò với chính người xem bằng các nét mặt.

“Thế giới đồ chơi nội thất” kéo dài đến 9-9. Ngay tại khai mạc, Takashi có buổi nói chuyện vì đâu anh sáng tạo ra robot sinh động. Với anh, mọi thứ phải giản đơn – giản đơn tới mức tối giản. Ấy là chưa kể, nó phải thật dễ thương.

 Nhân vật bưu tá, Takashi Tsunoda yêu thích. Ảnh: H.T
Nhân vật bưu tá, Takashi Tsunoda yêu thích. Ảnh: H.T.

Takashi lấy ngay hình tượng một chú mèo. Mèo thật được chụp lên, hiện qua máy chiếu to đùng. Anh bảo, con mèo này chưa trở thành nhân vật, nên chúng còn khó hình dung đối với mọi người.

Phương pháp suy nghĩ của Takashi tạo sự dễ thương chính là một phép trừ, vì thế mỗi lần lại loại bỏ một chi tiết ở mắt, mũi, tai của chú mèo nguyên dạng. Các em nhỏ theo cha mẹ đến nghe nói chuyện cũng khá đông, đều bật cười, chỉ trỏ để nhận xét từng nhân vật của Takashi.

Từ mỗi cái gương mặt mèo giản lược dễ thương, anh di chuyển khoảng cách của mắt, mũi, miệng, hay râu thôi, đã có thể tạo ra 15 hình tượng chú mèo ngộ nghĩnh.

Takashi Tsunoda tại triển lãm “Thế giới đồ chơi nội thất” tại Hà Nội hôm 11-8
Takashi Tsunoda tại triển lãm “Thế giới đồ chơi nội thất” tại Hà Nội hôm 11-8.

Năm 2007, Takashi đoạt giải Thiết kế đẹp của Nhật Bản, dành cho cả người lớn và trẻ em bằng ống giấy không. Bốn năm sau, Giải thưởng thiết kế nội thất thủ công cũng thuộc về anh, nhưng với chất liệu có lõi gỗ, bọc ngoài bằng giấy.

Với ý định không chỉ sáng tạo đồ chơi giấy mà còn tạo ra sự ngạc nhiên, Tsunoda đã sáng tạo thành công món đồ chơi thủ công mà trẻ em có thể tự lắp được “từ một mảnh giấy”, mà “không cần dùng đến kéo và keo dán”.

Takashi Tsunoda sinh năm 1975, tốt nghiệp khoa thiết kế, trường Đại học Kỹ thuật Kyoto, Nhật Bản.

Được hỏi, Takashi yêu thích nhất nhân vật nào trong những chú robot anh tạo ra. Takashi nhặt lên nhân vật một anh bưu tá có chiếc thùng đựng thư to ụych phía sau lưng.

Anh bảo: “Tôi thích anh ta vì phía sau đó là những câu chuyện. Như anh bưu tá này nếu buôn chuyện quá lâu với một nhân vật khác, sẽ đưa chậm thư đến cho mọi người”.

Takashi thích sự sáng tạo riêng. Twelvenote của anh đã cho ra đời loạt sản phẩm có gắn kết sẵn những ống giấy, người chơi chỉ cần 30 phút đã có ngay cả loạt nhân vật mình yêu do chính tay mình tạo ra.

Vài cô gái túc trực chăm sóc các nhân vật robot của Takashi, liên tục phải nhắc nhở những em bé và cả người lớn đừng sờ vào… hiện vật. Một cậu bé con mới chừng 4 tuổi được ông bố hứa hẹn sẽ quay trở lại triển lãm ngay ngày hôm sau, do cố đòi ngắm thêm robot.

“Nếu những sản phẩm thiết kế của tôi có thể có ích như một khởi điểm cho một thế giới tốt đẹp, thì không có gì làm tôi hạnh phúc hơn” - Takashi Tsunoda nói trong triển lãm.

Sau khi kết thúc “Thế giới đồ chơi nội thất” tại Hà Nội, Takashi Tsunoda sẽ quay về ra lô sản phẩm mới tại quê hương Nhật Bản, cuối tháng 9.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Cải tạo chung cư cũ: 'Hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi'
Cải tạo chung cư cũ: 'Hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi'
TPO - “Nếu cán bộ quan tâm đến công việc, hay như tôi nói ở hội nghị Ban Chấp hành là có tình yêu với Hà Nội thì tự khắc đứng dậy, khắc có trách nhiệm với nhân dân, khắc giải quyết các vướng mắc, tồn tại. Nếu cứ chung chung, hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi, không làm được” - Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nói.