Yêu cầu xử lý vi phạm tại di tích chùa Trăm Gian

Yêu cầu xử lý vi phạm tại di tích chùa Trăm Gian
TPO - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc vừa yêu cầu Giám đốc Sở VHTT&DL, Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ xử lý vi phạm tại di tích chùa Trăm Gian, huyện Chương Mỹ.

> Sự thật về vụ phá chùa Trăm Gian 

Chùa Trăm Gian bị phá, xây lại
Chùa Trăm Gian bị phá, xây lại.

UBND thành phố yêu cầu đình chỉ ngay việc thi công tại di tích chùa Trăm Gian, đồng thời có biện pháp xử lý sai phạm; bảo vệ toàn bộ cấu kiện gỗ, chân tảng, ngói lợp cũ của nhà Tổ, gác Khánh và đá bậc cấp cũ trước sân tiền đường; nhanh chóng xây dựng phương án phục hồi nguyên trạng nhà Tổ, gác Khánh và bậc cấp sân trước tiền đường trên cơ sở tái sử dụng tối đa cấu kiện cũ của công trình và thiết kế đã được thỏa thuận; thực hiện các thủ tục để tu bổ di tích theo quy định; kiểm điểm, xử lý nghiêm các cá nhân và tập thể liên quan có những hành vi xâm phạm di tích lịch sử quốc gia chùa Trăm Gian, báo cáo kết quả về UBND thành phố trước ngày 20-9...

Trước đó, ngày 27-8, Bộ VHTT&DL có công văn gửi UBND TP Hà Nội về tình hình vi phạm di tích chùa Trăm Gian. Theo đó, công trình nhà Tổ, gác Khánh và bậc cấp từ gác chuông lên sân tiền đường đã bị dỡ bỏ hoàn toàn và được xây dựng mới.

Nhà tổ cơ bản đã được lợp mái, gác Khánh đã lắp dựng xong bộ khung gỗ, kiến trúc hai công trình trên được nhà chùa cho thi công không dựa trên thiết kế được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Toàn bộ cấu kiện gỗ, ngói lợp và chân tảng cũ của nhà Tổ và gác Khánh đã bị loại bỏ, để chất đống và không được bảo quản tốt.

Bậc cấp lên sân tiền đường được làm mới hoàn toàn bằng đá xanh. Các bậc cấp đã cũ còn khả năng sử dụng được nhà chùa để ngổn ngang trong khu vực chùa...

Theo Viết
MỚI - NÓNG