Vụ 'bóc mẽ' Giọng hát Việt dưới góc độ luật

Vụ 'bóc mẽ' Giọng hát Việt dưới góc độ luật
TP - Lộ bí mật hậu trường Giọng hát Việt kèm đời tư giám đốc âm nhạc Phương Uyên là trường hợp phải nói là hi hữu từ khi truyền hình thực tế xuất hiện ở Việt Nam.

> Nhạc sỹ Phương Uyên: Tôi bị hãm hại
> Giọng hát Việt - vì đâu nên nỗi?
> Vietnam Idol, The Voice đọ sức nóng bằng scandal

Người tung thông tin đã làm ảnh hưởng tương đối nghiêm trọng đến các nạn nhân nhưng rõ ràng đã đem lại một góc nhìn cho công chúng. Để giúp quý độc giả có cái nhìn khách quan về vụ việc, Tiền Phong có cuộc trao đổi ngắn với luật sư Trần Anh Dũng (Công ty Luật TNHH Yulchon).

Việc công bố thư riêng, đoạn ghi âm lén, ảnh… của người khác mà không được phép của họ có dấu hiệu vi phạm pháp luật, thưa ông?

Xét về khía cạnh dân sự, việc này về cơ bản đã xâm phạm đời tư, quyền nhân thân đối với hình ảnh của người ta rồi . Nhưng để xét về mặt hình sự, hành vi này đã cấu thành tội phạm hay chưa thì chưa thể xác định được.

Tôi nghĩ khó mà phát hiện ai là người lấy được những thông tin mà đoạn clip đưa ra và cũng khó mà xác định được yếu tố cấu thành tội phạm.

Thứ nhất, nếu xét về tội vu khống thì những thông tin ở đây đưa lên là thật, phía người bị hại - Phương Uyên cũng xác nhận thông tin là có thật (không bịa đặt) thì chưa đủ cơ sở cấu thành tội phạm.

Thứ hai, nội dung thông tin được đưa lên mạng cũng không phải là những thông tin bị coi là trái pháp luật hay bí mật nhà nước để xem xét vào những tội tương ứng.

Còn xét đến nguồn gốc thông tin, chúng ta chưa biết những thông tin người đưa lên mạng có được như thế nào. Nếu họ nhận thông tin này hợp pháp không truy cập trái luật vào máy tính, mạng thiết bị của người khác thì cũng không cấu thành tội truy cập bất hợp pháp (tin tặc) tại Điều 226a Bộ luật Hình sự được.

Còn trong trường hợp người bị đưa thông tin kiện?

Bộ luật Dân sự có những quy định để cá nhân có thể bảo vệ quyền nhân thân của mình.

Do đó, họ có thể kiện dân sự yêu cầu bồi thường thiệt hại về quyền nhân thân, danh dự, uy tín, bí mật đời tư mà hành vi xâm phạm này gây nên. Tuy nhiên, họ phải chứng minh thiệt hại về vật chất và tinh thần từ hành vi này, và để chứng minh được những thiệt hại này rất khó khăn.

Trong trường hợp đã xác định được thông tin có được là do lấy trộm, thì việc xử lý vụ việc sẽ đi theo hướng nào?

Thì nó lại phạm vào tội truy cập bất hợp pháp vào mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet hoặc thiết bị số của người khác như đã nói ở trên.

Như vậy nhiều khả năng nếu Phương Uyên không có phản ứng gì sau đây thì sự việc cũng sẽ dần rơi vào quên lãng?

Có lẽ là như vậy, nếu cô ấy nhờ công an can thiệp và cho rằng bị lấy trộm thông tin thì cơ quan điều tra có thể tìm thủ phạm được cho là đã truy cập trái phép. Chỉ khi có kết luận của cơ quan điều tra mới có thể xem xét hành vi của người đó có cấu thành tội phạm hay không.

Khi Phương Uyên đã biết ai tung lên thì có thể kiện dân sự bồi thường thiệt hại từ hành vi xâm phạm quyền nhân thân. Còn những thông tin này không phi đạo đức cũng không hẳn là thông tin vu khống bất lợi hay có vấn đề gì nghiêm trọng đến mức cấu thành tội phạm theo luật định.

Cảm ơn luật sư.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
TPO - Ông Phan Văn Mãi giữ nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng đánh giá Đề án thí điểm chính sách khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung thực hiện Kết luận 14 của Bộ Chính trị.