Bán kết Việt Nam Idol: Lành quá hóa… lép vế

Bán kết Việt Nam Idol: Lành quá hóa… lép vế
TP - Việt Nam Idol năm nay, chất lượng thí sinh khá hơn mùa trước. Công tác tổ chức chắc cũng ổn nên chưa thấy scandal nào. Sự xuất hiện của giám khảo Mỹ Tâm mang lại sức sống mới cho chương trình.

> Vietnam Idol, The Voice đọ sức nóng bằng scandal

Top 16 Việt Nam Idol 2012 khá đồng đều. Nhưng có ngay một điểm yếu - nhất là khi đặt cạnh The Voice. Đó là các thí sinh Idol vẫn chưa bộc lộ bản sắc riêng, chưa rõ phong cách trong giọng hát. Một số ít nổi hẳn lên là do chất giọng trời phú chứ chưa phải do phong cách.

Theo format của Idol, độ chuyên nghiệp sẽ tăng lên từ từ. Đến lúc này thí sinh vẫn mới chỉ được hát có nửa bài. Đâm ra vòng studio vẫn mang màu sắc thi thử hơn là thi thật, và cả thí sinh lẫn khán giả đều cảm thấy chưa đã.

Trước đây chưa có The Voice, Idol cứ tà tà mà tiến. Sự quan tâm của khán giả chỉ thực sự tăng cao khi Idol vào vòng top 10. Khi The Voice xuất hiện, rất có thể Idol lại được nóng lây. Vì một bộ phận khán giả đang say sưa theo dõi The Voice, cũng sẽ thử ghé qua xem Idol vòng ngoài làm ăn thế nào để đối chiếu.

Nhưng kể cả không có sự xuất hiện của The Voice chăng nữa thì kiểu bố trí tăng dần sức hấp dẫn cũng đã lạc hậu. Vì ngày nay người đủ tiêu chuẩn làm ca sĩ quá nhiều, cái họ cần ở cuộc thi chỉ là danh tiếng mà thôi. Sẽ không hợp lý lắm nếu cuộc thi bắt thí sinh cứ phải “cưa sừng làm nghé”.

Như thể thao, bán kết Idol chia nam-nữ riêng. Theo giám khảo Quang Dũng thì trong nghệ thuật không nên phân biệt giới tính, còn nếu đã phân biệt thì nên chia ra 3 buổi thi - cũng là điều đáng để nghĩ thêm về format.

Thực tế là Idol mùa này đã đón chào một thí sinh chuyển giới: Hương Giang. Khi 8 nữ thí sinh dàn hàng, người dẫn đọc đến tên Hương Giang, khán giả vỗ tay nhiều hẳn lên.

Hoàng Quyên cũng bật hẳn lên với giọng trầm dày dặn, cộng thêm kinh nghiệm sân khấu hơn hẳn các bạn khác. Có thể thấy trước, những vòng tiếp theo sẽ là cuộc đua giữa Hoàng Quyên và Hương Giang. Quyên cần gây được hiệu ứng đám đông như Uyên Linh đã từng, mới có thể chiến thắng.

Yếu tố “nhân sự” cũng chưa thấy đóng góp tích cực cho sự hấp dẫn của Việt Nam Idol. MC Huy Khánh có kiểu nói hài hước khá lạ, đôi khi chưa được tế nhị lắm. Chẳng hạn anh nhại lại lời một thí sinh ở vòng loại khi giới thiệu Mỹ Tâm - “nữ giám khảo xinh đẹp nhưng không đẹp bằng em”.

Đêm thi sau, Huy Khánh vẫn tiếp tục mạch này khi nói với giám khảo Quang Dũng: “Nếu cắt tóc, anh sẽ đẹp gần bằng tôi ngày hôm nay!”. Vâng, lại một “người đẹp” làm MC xuất hiện!

Sau phần thi của Hương Giang, Huy Khánh bộc bạch: “Huy Khánh muốn nói em đừng buồn, đừng phải đi tìm đâu xa, vì bây giờ ngay bên cạnh em đã có anh. Nếu em không đồng ý, có thể chọn 2 anh ngồi dưới (ý nói 2 nam giám khảo - PV)”.

Nói với phụ nữ - cho dù người đó từng là nam giới - như vậy có được lịch sự lắm?

Quang Dũng ngồi đó với nhiệm vụ đem lại tiếng cười cho chương trình, nhưng xem ra anh cũng đang cạn vốn “tấu hài”. Không có gì nhiều để nói về âm nhạc, Quang Dũng thường vận dụng những chuyện “đâu đâu” để thêm mắm muối.

Sau phần thi của Biện Tấn Phát, anh nói: “Phần trình diễn của bạn máu thiệt nhưng đôi khi lại hơi hùng hục. Mà tôi nghĩ chắc ở đây có nhiều bạn nữ chắc không phải cứ khỏe và hùng hục thì thích hẳn đâu nhỉ”.

Về Ya Suy: “Một ca sỹ nam có ba chân: chân thành, chân phương và chân chính, anh thấy ở em điều đó”.

Hết chuyện, Quang Dũng lôi cả báo chí vào cuộc: “Em đã làm tròn tiết mục này. Nhưng anh nghĩ là ở đây có nhiều nhà báo, họ thích cái gì đó hoặc là quái hơn, mạnh hơn hoặc là hớ hênh tí xíu thì được đăng báo”.

Sau khi nghe bài Phố nghèo, anh chơi chữ một cách khó hiểu: “Cái bài hát này anh nghe anh cảm giác nó không nghèo như những bản trước đây”.

Việc Quốc Trung làm album cho thí sinh thì có vẻ như là một ân huệ. Ngay sau khi nghe nữ thí sinh đầu tiên thi, Quốc Trung nói: “Tôi nghĩ lời hứa sản xuất album bắt đầu từ em vẫn phải kèm điều kiện như tôi đã nói.”

Điều kiện đó là các trang chia sẻ nhạc lậu ngừng “làm việc”. Tất nhiên đây là một cách nói để phản đối hành động vi phạm bản quyền. Nhưng giá mà album của Uyên Linh cực thành công, cực hot thì hẵng mang ra nói?!

Mỹ Tâm thì có cách nhận xét khá vừa phải và đầy cảm xúc. Chính vì thế mà trong đêm bán kết nữ, có cảm giác chị đang hơi bị thiếu lý trí khi cứ sa đà vào tán thưởng, cổ vũ thí sinh, chứ không chỉ ra những điều họ cần khắc phục về chuyên môn.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chi tiết gói viện trợ Mỹ sắp chuyển cho Ukraine
Chi tiết gói viện trợ Mỹ sắp chuyển cho Ukraine
TPO - Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 24/4 đã công bố gói hỗ trợ an ninh mới cho Ukraine, trị giá ước tính khoảng 1 tỷ USD. Động thái này diễn ra ngay sau khi Thượng viện Mỹ thông qua dự luật viện trợ nước ngoài trị giá 95 tỷ USD, bao gồm gần 61 tỷ USD dành cho Ukraine.