Sex, ma túy trong tiểu thuyết mới của Rowling

Sex, ma túy trong tiểu thuyết mới của Rowling
TP - Bí mật không được giữ đến giờ G- cuốn sách mới nhất của tiểu thuyết gia J.K. Rowling ra mắt ngày 27-9 ở Anh, nhưng Ian Parker đã tung bài viết sớm bình luận. NXB Trẻ thông báo đã mua bản quyền cuốn tiểu thuyết dày 512 trang.

> Những góc đời đô thị từ góc nhìn nữ tính

Ian Parker là một trong số hiếm người trên thế giới khám phá bí mật đầu tiên của cuốn sách được chờ đợi lâu nay. Tuy nhiên chỉ có anh mới tung ra những nhận xét đầu tiên.

Ian Parker giải thích, rằng anh có thể đọc bản thảo tại văn phòng NXB Little, Brown sau khi nhận được sự đồng ý của tác giả, nhưng không được quyền ghi chép hay sao chép.

Bài viết in ngày 25, hai ngày trước khi cuốn sách ra mắt ở Anh và Mỹ, (ra mắt ở Pháp ngày 28). The casual vacancy (tạm dịch: Khoảng trống vô định) là tiểu thuyết về các vấn đề xã hội, u tối và chua cay. Ngôn ngữ có phần táo bạo, suồng sã, khác xa phong cách đã sử dụng trong những cuộc phiêu lưu của cậu bé phù thủy nhỏ.

“J.K. Rowling sử sụng nhiều từ trực diện tả bộ phận sinh dục, hiển nhiên cũng không thể thấy trong Harry Potter”, Ian nhận xét. Đương nhiên cuốn sách dành cho người lớn.

Bối cảnh diễn ra trong thị trấn nhỏ sinh ra từ trí tưởng tượng Pagford, ở Tây Nam nước Anh, gần giống nơi tác giả đã lớn lên. Ngay từ chương đầu tiên, người anh hùng đã bị ám sát. Đó là Barry Fairbrother, ủy viên hội đồng, người nguyện dâng hiến cả thể xác để che chở trẻ em gặp khó khăn trong vùng.

Nhân vật này sở hữu nhiều đức tính gần giống Harry Potter: độ lượng, kiên nhẫn và có nhiều hành động rất cụ thể. Tóm lại là một hình mẫu đạo đức. Và mặc dù chết sớm, hình ảnh của anh hiện hữu trong suốt cuốn sách.

Ban đầu văn sĩ định chọn tên sách khác, nhưng tên The casual vacancy có vẻ sát với nội dung.

Nó tương ứng với một thuật ngữ pháp lý ở nước Anh: Sử dụng khi một chiếc ghế trống ngay sau khi một người được bầu nào đó qua đời hoặc bị cách chức sau xì căng đan.

Sau cái chết của Barry, cuộc đấu tranh chính trị khốc liệt bắt đầu để thế vào ghế trống.

Thị trấn nhỏ này cũng âm ỉ những cuộc đấu tranh khác, giữa cha mẹ và con cái, nhà trường- học sinh, giàu- nghèo. Rowling từng chia sẻ, tỷ lệ tử vong và đạo đức là hai điều ám ảnh bà khi viết cuốn sách.

Những kẻ đối đầu với Barry làm đủ mọi cách để hủy bỏ những điều mà anh đã làm. Barry tạo ra một chính sách giúp đỡ cả một khu phố nghèo khó. Cho phép trẻ em nghèo có quyền đến học ở trung tâm.

Dưới sự vận động của Barry, thành phố hỗ trợ tài chính cho một trung tâm y tế chăm sóc những thanh niên nghiện ma túy. Đây cũng là dịp để tác giả miêu tả rất trúng về lứa tuổi trẻ vị thành niên.

“Và tiểu thuyết có thiên hướng vẻ u tối, kiểu như kết thúc theo phong cách Thomas Hardy”, Ian Parker viết. Tuy nhiên, anh cũng nói: “The casual vacancy sẽ bán chạy, có thể được yêu thích. Có rất nhiều điều tốt đẹp, cảm động trong đó”.

J.K.Rowling trước giờ ra sách

“Thật đáng sợ, cuốn sách này lấy mất của tôi 5 năm. Tôi biết rằng khi tôi xa rời Harry Potter, tôi được chờ đợi. Thật chẳng dễ chịu chút nào. Điều tồi tệ nhất là người ta có thể nói: Khiếp thật, bà ta chỉ có thể viết truyện cho trẻ con thôi.

Nhưng tôi sẽ sống sót. Chính vì thế suốt 5 năm qua, tôi không ngừng nói với mình: Cô quá may mắn. Cô có thể trả mọi chi phí sinh hoạt, cô chẳng cần xuất bản sách nữa. Suy cho cùng nhà văn viết cũng là để được đọc, ít nhất là như cách nói của J.D. Salinger”, tác giả chia sẻ.

Thủy Trúc
Theo Figaro, Today

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG