Giật mình với ‘Sáu người đi khắp thế gian’

Giật mình với ‘Sáu người đi khắp thế gian’
TPO – Như một cuốn bách khoa thư kết hợp giữa súng ống - hoa hồng, tình yêu - tình dục… Sáu người đi khắp thế gian dù được viết từ thế kỷ trước, vẫn khiến lứa tuổi hai mươi ngày nay phải giật mình.

>Trái tim của loài mèo hoang
>Lý An công chiếu Cuộc đời của Pi

Sáu người đi khắp thế gian của James Albert Michener được xuất bản năm 1971 và suốt sáu tháng liền nằm trong danh sách những tác phẩm bán chạy nhất New York; đã giành một giải Pulitzer và trở thành cuốn sách được đông đảo bạn đọc yêu thích không chỉ ở Mỹ mà còn trên phạm vi toàn thế giới.

Dù được viết từ thế kỷ trước nhưng phần nhiều nội dung tác phẩm vẫn khiến lứa tuổi hai mươi ngày nay phải giật mình, đặc biệt với những người đang lạc lõng giữa thế giới, những người đơn giản muốn tìm một chỗ đứng, nơi họ có thể hạnh phúc và nơi họ có thể gọi là nhà.

Tác phẩm kể về cuộc phiêu lưu của sáu con người đến từ những đất nước, vùng miền khác nhau: Joe, Cato, Yigal, Gretchen từ Mỹ, Britta từ Na Uy và Monica từ Anh. Vì những lý do khác nhau mà họ cùng dạt đến vùng Torremolinos, Tây Ban Nha. Và từ đây, họ bắt đầu cuộc hành trình vĩ đại đến Pamplona - Nam Tây Ban Nha, qua Algarve - Bồ Đào Nha, đến tận Morocco, Mozambique ở châu Phi.

Bối cảnh của tiểu thuyết là thế giới những năm 1960 đầy hỗn loạn đã xô đẩy những nhân vật xích lại gần nhau. Mỗi nhân vật là một mảnh đời, một số phận riêng nhưng tất cả đều đang trốn chạy cuộc sống hiện tại.

Joe - một sinh viên trốn tránh lệnh quân dịch. Britta chạy trốn cuộc sống tù túng, chật hẹp ở Na Uy. Monica muốn rời xa cái bóng của người cha, một nhà ngoại giao người Anh thất bại tại Vwarda (một quốc gia châu Phi hư cấu). Cato chạy trốn cuộc chiến vì nạn phân biệt chủng tộc có vẻ đang thắng thế tại Philadelphia. Yigal muốn thoát khỏi sự giằng xé tâm can khi phải lựa chọn giữa hai quốc tịch Mỹ và Israel. Còn Gretchen muốn chạy trốn vết thương lòng từ vụ lạm dụng tình dục khi bị cảnh sát bắt giữ sau Hội nghị Quốc gia Dân chủ tại Chicago. Tất cả đều tình cờ gặp nhau tại Torremolinos.

Câu chuyện của họ được kể lại qua lời nhân vật George Fairbanks, một ông già 61 tuổi, ít nhiều quen biết cả sáu kẻ lang thang. Họ đã cho ông Fairbanks nhập cuộc, thậm chí để ông làm người hướng dẫn trong chuyến chu du vòng quanh thế giới.

Xuyên suốt những câu chuyện về cuộc đời của sáu thanh niên và hành trình của họ, tác giả đã vẽ nên một bức tranh toàn cảnh về hiện thực đương thời, đó là một thế giới sắp bùng nổ.

Sáu người đi khắp thế gian được ví như một cuốn Phù thủy xứ Oz thời hiện đại dành cho bất cứ ai đang tìm kiếm, chất vấn và tự vấn. Michener là một người kể chuyện bậc thầy với cái nhìn thấu suốt tâm can.

Là một trường thiên tiểu thuyết nhưng tác phẩm không khiến độc giả cảm thấy nhàm chán nhờ cách kể chuyện theo lối sử thi, trong đó có sự lồng ghép nhiều câu chuyện trong một cốt truyện. Sáu nhân vật đều xuất hiện trong một câu chuyện chung mà bề nổi là tình dục, ma túy, tình bạn, sự khám phá những vùng đất mới. Nhưng ẩn sâu trong đó là cuộc đấu tranh của những người trẻ tuổi đang vật lộn với cuộc tìm kiếm những giá trị đích thực.

Tác phẩm giống như một cuốn bách khoa thư kết hợp nhuần nhuyễn súng ống và hoa hồng, tình yêu và tình dục, tôn giáo và nghệ thuật, du hành và ma túy, những bản ballad say lòng và tiếng kêu thầm xé ruột. Những nhân vật trong sách là những con người đã bị vỡ mộng vì xã hội và đang nỗ lực xây dựng thế giới utopia (Địa Đàng Trần Gian) của riêng họ ở một miền đất khác, như những kẻ bỏ xứ, những kẻ lãng du và trôi dạt.

Dù cho đến cuối truyện, số phận của họ vẫn mờ mịt như chính số phận của thế giới vào thời kỳ những năm 1970, nhưng họ không phải là những kẻ vô giá trị mà ngược lại, họ là những trí thức đang chống lại những lí tưởng của thế hệ trước, vì họ không còn tin vào những giá trị ấy nữa.

Họ chỉ chấp nhận thế giới của riêng họ và nhấn mạnh lí tưởng của họ, như sự chia sẻ cộng đồng và loại bỏ chiến tranh.

James Albert Michener (1907-1997) là nhà văn nổi tiếng người Mỹ với trên 40 đầu sách. Ông từng học và giảng dạy ở nhiều trường đại học, nhận bằng Thạc sĩ Văn chương năm 1937 và có hơn 30 học vị Tiến sĩ Danh dự về Nhân văn, Luật, Thần học, Khoa học.

Các tác phẩm của Michener bán được gần 80 triệu bản trên khắp thế giới, nhiều lần được chuyển thể thành phim và nhận rất nhiều giải thưởng văn học uy tín: giải Pulitzer, giải Franklin, Huy chương Vàng của Viện Nghiên cứu Tây Ban Nha…

Michener đã tặng hơn 100 triệu đô la tiền nhuận bút cho một số trường đại học, thư viện, viện bảo tàng, chương trình nghiên cứu... Bảo tàng Nghệ thuật ở Doylestown, Pensylvania, quê ông, mang tên Michener.

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Hà Nội: Một quận có tới 12 trường ngoài công lập
Hà Nội: Một quận có tới 12 trường ngoài công lập
TPO - Ở bậc THPT, Hà Nội hiện có hơn 100 trường tư thục. Trong đó, Quận Nam Từ Liêm có số lượng nhiều nhất với 12 trường. Mức học phí các trường từ 1,8 triệu đồng/ tháng đến gần 600 triệu đồng/ năm. Tuy nhiên, năm học 2024-2025, chỉ có 9 trường được Sở GD&ĐT Hà Nội giao chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10.