Mèo của Nguyễn Nhật Ánh lên phim 3D

Mèo của Nguyễn Nhật Ánh lên phim 3D
TP - Có hai con mèo ngồi bên cửa sổ, tên truyện mới nhất của Nguyễn Nhật Ánh, cũng là tên phim hoạt hình đầu tiên chuyển thể từ tác phẩm của ông, do đạo diễn NSND Phương Hoa chuyển thể.

> Nguyễn Nhật Ánh đem mèo ra Hà Nội

Xin hỏi đạo diễn làm việc với hai con mèo đến đâu rồi?

Tôi đang trong giai đoạn chuẩn bị. Chuyển thể thành 10 tập chất liệu hơi mỏng, nhiều người ngăn vì Nguyễn Nhật Ánh mạnh ở văn chương, tả và cảm xúc chứ ít hành động, kịch tính sẽ khó cho hoạt hình.

Nhưng tôi nghĩ là chuyển được- khi thổi thêm đặc trưng của hoạt hình, thậm chí thay đổi bố cục sao cho lớp lang, thêm nhân vật, tình huống để lôi cuốn khán giả.

Điều gì ở câu chuyện khiến chị có ý định làm phim?

Đầu tiên người làm phải thấy câu chuyện hấp dẫn trước đã. Tôi nghĩ cái gì cũng có thể chuyển thể được, vì hoạt hình phong phú lắm. Với tôi cái quan trọng nhất là cảm xúc thú vị câu chuyện đưa lại.

Qua một người bạn tôi biết anh Nguyễn Nhật Ánh ra mắt Có hai con mèo ngồi bên cửa sổ. Tôi đọc một hơi hết veo. Một hôm gặp giám đốc bên hãng VFC tôi vui miệng kể lại, rằng truyện này có thể chuyển thành phim hoạt hình rất hay không chỉ cho thiếu nhi mà cho mọi lứa tuổi.

Tác phẩm Nguyễn Nhật Ánh dựng phim nhiều rồi, nhưng hoạt hình là lần đầu. Chị có gặp khó khi thuyết phục tác giả?

Anh Ánh lưỡng lự, không biết tôi làm phim hoạt hình thế nào, thế là tôi viết một lí lịch trích ngang đại loại: Em làm phim hoạt hình 30 năm nay rồi, và cũng biết làm.

Sau đó nhiều người quen giới thiệu tôi với nhà văn, có lẽ thế nên anh vui vẻ đồng ý. Anh không đặt điều kiện gì, chỉ do tôi tự hứa sẽ giữ hồn cốt, cảm xúc của câu chuyện một cách tối đa.

Chị có nghĩ phim chuyển thể từ tác phẩm của nhà văn nổi tiếng dễ được săn đón hơn?

Và cũng rất áp lực nữa. Người ta sẽ so sánh kiểu phim hay gần bằng chuyện hay phim dở thế. Cũng nguy hiểm lắm! Không giống với kịch bản do mình tự nghĩ ra. Trong điện ảnh, chuyển thể thành công một tác phẩm văn học cũng là cả vấn đề, nhiều người thất bại.

Chị nói cái gì cũng có thể làm hoạt hình được, vậy tác phẩm quen thuộc với thiếu nhi phải chăng là nguồn đề tài dồi dào?

Đúng thế, xem phim Mỹ chẳng hạn sẽ thấy cái gì cũng có thể làm hoạt hình, thậm chí cả phim người đóng kết hợp với nhân vật hoạt hình. Cái hay nhất là độ bay bổng, thoát xa khỏi thực tế không ai bắt bẻ được. Bây giờ hoạt hình không chỉ dành cho trẻ con. Người lớn cũng hứng thú.

Đạo diễn định khi nào trình làng đứa con tinh thần này?

Tết năm sau dự kiến sẽ xong phim. Với tôi đấy là khối lượng công việc rất lớn. Hoạt hình làm từng hình, chứ không phải đơn giản chỉ cần ra hiện trường quay là xong. Ở đây chúng tôi phải làm ròng rã 3-4 tháng mới xong một tập.

10 tập thì công sức phải bỏ ra gấp nhiều lần. Giai đoạn chuẩn bị cũng mất kha khá thời gian. Hiện tại mới là kịch bản chuyển thể, sắp tới lại còn phải viết kịch bản đạo diễn, phân cảnh hình ảnh, tạo hình nhân vật, bối cảnh 3D. Thôi thì cứ cố gắng hết sức.

Một phim hoạt hình kỳ công như vậy liệu có cơ hội ra rạp không thưa chị?

Tôi rất mong. Dù dài 10 tập nhưng nó khác các phim dài tập khác ở chỗ là câu chuyện liền mạch. Tổng độ dài tương đương một phim dài của các nước-120 phút.

Nếu chiếu trên truyền hình ngắt ra thành từng tập, khi in đĩa hoặc ra rạp sẽ nguyên một phim dài. Nhưng đây là phim làm cho truyền hình nên tôi hơi e ngại về mặt kỹ thuật.

Nếu làm phim để đưa cả ra rạp thì hình ảnh phải để HD, âm thanh phải mono nữa mà phải là âm thanh vòm 3D. Nếu có đơn vị chịu liên kết phát hành phim ở rạp chiếu thì tốt quá.

NSND Phương Hoa - bạn đời đạo diễn hoạt hình nổi tiếng, NSND Minh Trí- phụ trách trung tâm sản xuất phim hoạt hình, thuộc hãng VFC là đạo diễn khoảng 30 phim hoạt hình, họa sĩ chính 50 phim hoạt hình.

Tác phẩm của chị được nhiều huy chương vàng, bạc ở các LHP, Cánh Diều. Đặc biệt phim hoạt hình Xe đạp gây ấn tượng mạnh tại LHP ngắn Sukugawa (Nhật Bản) năm 2002.

Hiện Phương Hoa trong vai trò họa sĩ chính, đang hoàn thiện nốt 6 tập cuối của phim hoạt hình 3D hài hước dành cho lứa tuổi mẫu giáo có tên Voi cà chua và chim sẻ Su Su.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG